Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với chiếc điện thoại thông minh và một vài thao tác đơn giản, người tiêu dùng có thể phân biệt thật – giả, kiểm tra nguồn gốc các mặt hàng cần mua như bó rau, quả bí… Dù còn khá mới mẻ ở Hà Tĩnh, nhưng đây sẽ là xu thế trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

Những bó rau an toàn, chất lượng được dán tem truy xuất nguồn gốc của nông dân Tượng Sơn (Thạch Hà)

“Đây là những sản phẩm kết tinh từ cái tâm của người sản xuất và công nghệ, trong đó, tâm được đặt lên hàng đầu” – ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch Hội Làm vườn và trang trại (LV&TT) tỉnh khẳng định trong buổi nói chuyện với chúng tôi khi ông giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tại Phòng trưng bày sản phẩm HTX Hà Tĩnh.

Ông Tình cũng nói thêm, việc tạo mã QR (Quick Response - mã phản hồi nhanh), in tem và dán lên sản phẩm không khó, cái khó là sản phẩm đó phải đạt chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại, thông qua hội, một số sản phẩm nông sản thuộc các xã Hương Trà (Hương Khê), Tượng Sơn (Thạch Hà), Cẩm Yên, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đạt đủ các điều kiện và được cấp tem truy xuất nguồn gốc. Người tiêu dùng chỉ cần điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng quét mã QR, thông tin về sản phẩm từ xuất xứ, hạn sử dụng, quy trình sản xuất sẽ hiện lên, minh bạch, rõ ràng.

Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội LV&TT tỉnh Nguyễn Xuân Tình khẳng định những sản phẩm nông nghiệp do hội dán tem truy xuất nguồn gốc được kết tinh từ tâm và công nghệ

Để có những bó rau đạt chất lượng, Hội LV&TT đã có quá trình chuẩn bị công phu từ cách đây hơn 1 năm. Tháng 2/2017, Viện Phát triển công nghệ Nông nghiệp và Giáo dục đã lắp đặt 3 trạm thời tiết tiểu vùng khí hậu AgriMedia. Trong đó có 2 trạm tại các xã Hương Trà (Hương Khê) và Thạch Văn (Thạch Hà). Đây là các trạm quản lý khí hậu tự động công nghệ iMetos, hoạt động nhờ pin năng lượng mặt trời. Đặc biệt, hệ thống có thể dự báo, cảnh báo thời tiết, dự báo được lượng mưa và thời gian mưa, báo động lượng mưa quá ngưỡng, nhiệt độ cực đoan như nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối… với phạm vi phục vụ bán kính 5 - 25 km.

Tiếp đó, viện xây dựng cổng thông tin quản lý e - Hữu cơ, e - VietGAP cho các đối tượng cây trồng rau, cam, bưởi, lúa gạo. Tổ chức tập huấn chuyển giao quy trình quản lý cho người dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm (tại xã Tượng Sơn - Thạch Hà, Cẩm Bình, Cẩm Yên - Cẩm Xuyên và Hương Trà - Hương Khê).

Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

Giám đốc HTX Hoàng Hà Nguyễn Viết Sơn hỗ trợ người sản xuất nông sản Tượng Sơn dán tem truy xuất nguồn gốc, minh bạch sản phẩm

Giám đốc HTX Hoàng Hà (xã Tượng Sơn, Thạch Hà) Nguyễn Viết Sơn cho biết, HTX hiện tại có hơn 200 lao động, là nông dân sản xuất nông sản tại địa phương. Các hộ dân sản xuất được Dự án nông nghiệp có tưới của Bộ NN&PTNT cung cấp 100% giống, 30% chi phí phân bón và nhiều công trình cơ sở hạ tầng như kênh mương, nhà sơ chế, bảo quản, nhà ươm giống; tổ chức 30 lớp tập huấn sản xuất rau màu. Nhờ đó, người dân nắm vững và làm theo quy trình kỹ thuật hiện đại, cùng với công nghệ, đã tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao.

Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

Mô hình nông nghiệp hữu cơ của gia đình chị Dương Thị Thư (xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) đạt tiêu chuẩn an toàn theo đánh giá, giám sát của cơ quan chức năng.

Chị Dương Thị Thư (xã viên HTX Hoàng Hà) chia sẻ: "Nông dân trồng rau từ bao đời nay, nhưng để trồng được rau sạch, đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì không dễ. Nhờ được tập huấn, hỗ trợ, chúng tôi tuân thủ các quy trình theo quy định, không sử dụng các chất hóa học trong sản xuất để tạo ra sản phẩm hữu cơ chất lượng, an toàn. Qua đó, mong muốn được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn, tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội cho người dân sản xuất nâng cao thu nhập".

Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

Sản phẩm bí xanh được dán tem truy xuất nguồn gốc của nông dân xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên).

Chủ tịch Hội LV&TT Nguyễn Xuân Tình nói thêm: Đây mới chỉ là mô hình làm thí điểm để rút kinh nghiệm trong chuyển giao công nghệ và thực hiện quy trình sản xuất, tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, số hộ tham gia còn ít, diện tích mỗi loại cây trồng còn rất nhỏ, chưa xây dựng được cơ sở chế biến sản phẩm… Việc liên kết tiêu thụ, cũng như sản xuất theo chuỗi giá trị gặp nhiều khó khăn. Do vậy, chi phí cho mỗi con tem đang khá cao. Để tiếp tục nhân rộng kết quả mô hình, Hội LV&TT tỉnh hiện đang chuẩn bị xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc - Can Lộc với gần 150 hộ dân tham gia.

Chuyện con tem trên bó rau ở Hà Tĩnh

Ảnh chụp màn hình PV thực hiện truy xuất nguồn gốc (ngày 20/6) của sản phẩm bí xanh tại Phòng trưng bày sản phẩm HTX Hà Tĩnh.

"Về phía người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đây cũng là việc làm góp phần chống hàng giả, hàng nhái và tẩy chay thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời, hiện đại hóa nền sản xuất nông nghiệp địa phương" - ông Nguyễn Xuân Tình nhấn mạnh.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast