Dịch lở mồm long móng tái phát, nguy cơ lan rộng

(Baohatinh.vn) - Dịch lở mồm long móng (LMLM) vẫn đang tiếp tục phát sinh lây lan trên đàn gia súc tại xã Thạch Hội (Thạch Hà - Hà Tĩnh). Nếu không được khống chế kịp thời, rất dễ lan ra diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi trên địa bàn.

dich lo mom long mong tai phat nguy co lan rong

Bò của gia đình anh Trần Hậu Long thôn Liên Phố (Thạch Hội) mặc bệnh nhưng không được cách ly để chữa trị.

Dịch bệnh LMLM bùng phát tại 3 hộ chăn nuôi ở xã Thạch Hội, với 10 con trâu, bò và 31 con lợn bị “dính” bệnh. Sau 20 ngày được khống chế thì 2 ngày gần đây, dịch bệnh lại tiếp tục phát sinh thêm trên 5 con trâu, bò của 4 hộ chăn nuôi tại 3 thôn Liên Phố, Bắc Thái, Liên Mỹ.

Theo nhận định, một trong những nguyên nhân để dịch bệnh phát sinh trước hết là do thời tiết chuyển mùa. Mặt khác, gia súc thời điểm này đã hết miễn dịch tiêm phòng đợt 2 trong năm 2017 nên rất dễ mắc bệnh. Nhưng điều đáng nói là công tác phòng chống dịch ở đây chưa thật sự được quan tâm, nguy cơ dịch bệnh có khả năng lan ra diện rộng.

Tại hộ chăn nuôi của anh Trần Hậu Long (thôn Liên Phố) có 4 con bò, trong đó, 2 con mắc bệnh LMLM được phát hiện vào ngày 10 và 11/3/2018. Đáng lẽ những con bò bị bệnh phải cách ly để chữa trị, nhưng lại nuôi nhốt chung với những con khác đang còn khỏe mạnh. Đáng nói hơn, môi trường vệ sinh ở đây hết sức ô nhiễm, trong chuồng, phân trâu bò chất thành đống lẫn lộn với rơm rạ làm thức ăn cho gia súc, vôi bột chỉ được rắc sơ sài...

Ông Trần Đức Viện - cán bộ thú y xã cho biết: “Ngay sau khi dịch bệnh xẩy ra, huyện đã cấp 80 lít hóa chất để tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại; xã mua hơn 5 tạ vôi bột rải các khu vực có nguy cơ cao. Chính quyền cũng đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh cho hơn 300 con gia súc nhằm khống chế dịch bệnh”.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện dịch bệnh thì chính quyền địa phương phải rà soát lại toàn bộ số gia súc trên địa bàn để tổ chức tiêm phòng khống chế, nhưng hiện tại cán bộ thú y vẫn chưa nắm được số liệu cụ thể tổng đàn gia súc trên địa bàn. Bởi vậy, những gia súc chưa được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Thạch Hội là địa phương có tổng đàn gia súc khá lớn, dịch bệnh lan rộng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất chăn nuôi trên địa bàn. Nếu không được khống chế kịp thời, dịch bệnh có thể lan sang các địa phương khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast