Điều chỉnh vận hành, điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ phù hợp với thực tế

(Baohatinh.vn) - Theo Công ty TNHH MTV thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh, mực nước hồ Kẻ Gỗ lúc 19h ngày 17/10 là 28,57/32,5m, dung tích 239/345 triệu m3, lưu lượng nước về hồ từ 17 - 19h là 400 m3/s và hiện đang xả tràn với lưu lượng 100 m3/s.

Điều chỉnh vận hành, điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ phù hợp với thực tế

Hồ Kẻ Gỗ nâng mức xả từ 10 - 100 m3/s lên 50 - 300 m3/s.

Trước dự báo tối 17 tới ngày 18/10, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa lớn nên để đảm bảo phương án dự phòng cho trường hợp tiếp tục mưa lớn có thể xảy ra vượt ngoài dự báo như các năm trước và đưa mực nước hồ về cao trình quy định cho phép, trong khi vùng hạ du chưa xảy ra ngập lớn, Công ty TNHH MTV thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh sẽ điều chỉnh vận hành, điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ.

Điều chỉnh vận hành, điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ phù hợp với thực tế

Độ mở tràn Dốc Miếu tăng từ 30 – 150 cm lên 150 - 350 cm.

Thời gian dự kiến bắt đầu 5h ngày 18/10, khi có mưa lớn và hạ du chưa xảy ra ngập sâu. Lưu lượng điều chỉnh xả từ 50 – 300 m3/s, tùy theo tình hình diễn biến biến thời tiết, mực nước hồ và ngập lụt hạ du, công ty sẽ điều chỉnh linh hoạt phù hợp với thực tế.

Việc điều tiết nước qua cống lấy nước qua 2 cửa xả thủy điện và xả qua tràn Dốc Miếu 2 cửa, độ mở từ 150 – 350 cm.

Điều chỉnh vận hành, điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ phù hợp với thực tế

Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ bị ngập đường giao thông. Trong ảnh: người dân thôn Ngụ Phúc, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên dùng thuyền di chuyển khi đường bị ngập.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng hạ du, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh đề nghị UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và các xã chịu ảnh hưởng trong hệ thống thông báo và hướng dẫn đến tận người dân biết, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bất cẩn, mất an toàn trong quá trình vận hành, điều tiết hồ Kẻ Gỗ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp ngay trên vùng biển ngoài khơi Trung Bộ nên ngày 17 - 19/10, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Tổng lượng mưa dự báo phổ biến 100 - 200mm, riêng khu vực TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh có khả năng trên 250mm.

Nền nhiệt độ tiếp tục giảm nhẹ, trời lạnh; nhiệt độ thấp nhất ban đêm giảm xuống 18 - 20 độ C.

Gió Bắc đến Đông Bắc trong đất liền cấp 3, ven biển cấp 4-5, giật trên cấp 6; vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động mạnh, độ cao sóng 2 - 3m.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng ở các vùng trũng thấp, ven sông và khu vực đô thị.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast