Dính “bão” dịch lở mồm long móng, người chăn nuôi Thạch Hội lao đao

Người dân xã Thạch Hội (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đang lao đao vì đàn lợn chuẩn bị xuất chuồng trong dịp Tết Nguyên đán thì “dính” phải dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Dính “bão” dịch lở mồm long móng, người chăn nuôi Thạch Hội lao đao

Dịch LMLM xẩy ra trên địa bàn xã làm chết và buộc phải tiêu hủy 259 con

Bà Dương Thị Nguyệt ở xóm Nam Thai, xã Thạch Hội (Thạch Hà) chi hơn 10 triệu đồng mua 10 con lợn giống về nuôi để phục vụ nhu cầu thị trường vào dịp tết. Thế nhưng, gần đây đàn lợn mắc phải dịch bệnh LMLM buộc phải tiêu hủy toàn bộ.

Bà Nguyệt chia sẻ: "Sau 3 tháng bỏ công chăm sóc, đàn lợn đã có trọng lượng gần 60 kg/con. Đang tính hai tuần nữa xuất chuồng, thế mà dịch bệnh LMLM đã “cướp” đi của tôi gần 20 triệu đồng. Coi như mất tết!"

Dính “bão” dịch lở mồm long móng, người chăn nuôi Thạch Hội lao đao

Người chăn nuôi dọn dẹp chuồng trại sau khi đàn lợn bị tiêu hủy

Lo lắng hơn, gia đình ông Đặng Thế Phước cũng ở xóm Nam Thai hiện trong chuồng đang có đàn lợn 80 con, trong đó có 50 con đã đến kỳ xuất chuồng. Mặc dù, đàn lợn của ông đã được tiêm phòng nhiều loại bệnh nhưng một vài con vẫn bị “dính” bệnh LMLM.

Sau khi phát hiện, ông tích cực chữa trị nên số lợn bị nhiễm bệnh chuyển biến tốt. Tuy nhiên, để tiêu thụ đàn lợn trên là không thể, vì thời điểm này xã đang cấm buôn bán, vận chuyển gia súc ra vào địa bàn.

Ông Phước cho hay: “Mỗi ngày đàn lợn “xơi” của gia đình tôi hơn 1 triệu đồng tiền thức ăn. Hiện dịch LMLM trên địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp, mà tết thì đang cần kề, giờ không biết lúc nào mới xuất bán được để thu hồi vốn.”

Dính “bão” dịch lở mồm long móng, người chăn nuôi Thạch Hội lao đao

Địa bàn xảy ra dịch bệnh nên địa phương nghiêm cấm vận chuyển buôn bán lợn, thế nên người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn

Xã Thạch Hội là một trong những địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tỉnh, duy trì từ 8 – 10 nghìn con. Do giá lợn hơi năm 2016 và 2017 xuống thấp nên tổng đàn lợn trên địa bàn giảm mạnh. Nhưng bắt đầu từ tháng 5 năm 2018, giá lợn tăng cao nên người dân Thạch Hội đã đầu tư trở lại, phục hồi chăn nuôi. Thế nhưng, sau “bão giá” thì lại đến “bão” dịch làm thiệt hại đáng kể cho người chăn nuôi nơi đây.

Ông Nguyễn Thanh Long - Chủ tịch UBND xã Thạch Hội cho biết: "Dịch bệnh LMLM trên địa bàn làm chết và buộc phải tiêu hủy 267 con lợn của 40 hộ chăn nuôi. Hầu hết đàn lợn bị mắc bệnh đã đến kỳ xuất chuồng nên thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Dính “bão” dịch lở mồm long móng, người chăn nuôi Thạch Hội lao đao

Người chăn tập trung không chế không để dịch bệnh lan ra diện rộng, thiệt hại về kinh tế

Mặc dù, công tác phòng chống dịch, dập dịch được triển khai quyết liệt nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất chăn nuôi của người dân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh xảy ra thì vấn đề tiêu thụ lợn tuyệt đối nghiêm cấm nên người chăn nuôi rất lo lắng."

“Thời gian này, Thạch Hội đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khống chế không để dịch bệnh lan ra diện rộng. Hiện toàn xã đã tiêm được 7.500 liều vắc xin LMLM cho đàn lợn. Xã cũng đề xuất với các cấp, các ngành chuyên môn tiếp tục bám sát, theo dõi khi hộ chăn nuôi nào không có lợn bị dịch, an toàn thì có thể tiếp tục cho lưu thông buôn bán để họ có thu nhập trong dịp tết này...” – ông Long cho biết thêm.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast