Đức Yên quyết tâm "về đích" nông thôn mới đúng hẹn

(Baohatinh.vn) - Khi đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, xã Đức Yên (Đức Thọ) được đánh giá là địa phương có chuyển biến chậm trong thực hiện các tiêu chí. Thế nhưng, sau khi ban lãnh đạo xã được kiện toàn, cùng với sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt của nhân dân, xã quyết tâm cán đích vào cuối năm nay...

duc yen quyet tam ve dich nong thon moi dung hen

Người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông

Đã nhiều tháng nay, ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần ở xã Đức Yên đều được xem là ngày của NTM. Đây là một trong những cách làm mới của chính quyền địa phương nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân chung sức xây dựng NTM. Có mặt ở xã Đức Yên vào ngày cuối tuần, đều dễ nhận thấy là quyết tâm xây dựng NTM của cán bộ và nhân dân nơi đây. Công việc chủ yếu là huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, diệt bèo tây, nạo vét kênh mương nội đồng…

duc yen quyet tam ve dich nong thon moi dung hen

Hệ thống mương thoát nước thải cũng được đầu tư xây dựng đúng quy chuẩn

Không chỉ tổ chức ngày thứ 7, chủ nhật với sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể phụ trách, đồng thời cùng tham gia với đoàn viên, hội viên thực hiện từng tiêu chí. Tại 3 thôn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, hàng ngày, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh xã đều cử cán bộ cốt cán về khảo sát, đồng thời huy động lực lượng giúp đỡ chỉnh trang khu dân cư, nhà ở, xây dựng vườn mẫu… Đến nay, mỗi khu dân cư mẫu ở Đức Yên đã đạt 5/10 tiêu chí.

Bà Nguyễn Thị Bé (thôn Đại Nghĩa) cho biết: “Mặc dù vườn rộng nhưng trước đây do không biết quy hoạch nên hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi có chủ trương xây dựng vườn mẫu, được sự hướng dẫn về công tác quy hoạch và hỗ trợ ngày công của các ban ngành, đoàn thể, tôi đã phá bỏ hết vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả, đào ao nuôi cá, trồng rau... Mùa nào rau ấy, hiện nay, ngày nào tôi cũng có thu nhập từ 200-250 ngàn đồng từ rau. Tôi thấy việc xây dựng vườn mẫu là chủ trương hết sức đúng đắn”.

duc yen quyet tam ve dich nong thon moi dung hen

Vườn mẫu cho thu nhập cao của hộ bà Nguyễn Thị Bé xã Đức Yên

Là địa phương có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, chính quyền xã đã phối hợp tốt với Ban Hành giáo xứ Nghĩa Yên vận động bà con giáo dân thi đua yêu nước bằng những việc làm thiết thực. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 20 hộ giáo dân hiến đất, giải phóng mặt bằng mở rộng đường giao thông nông thôn.

Đặc biệt, cùng với sự khởi xướng, giúp sức và ủng hộ vật chất của Linh mục Nguyễn Thái Từ, nhà văn hóa thôn Tân Định được đầu tư xây dựng trên 800 triệu đồng. Trong đó, 50% do tỉnh, huyện hỗ trợ, số còn lại do 230 hộ giáo dân và Linh mục Nguyễn Thái Từ đóng góp. “Nếu không có NTM, không có sự chung sức đồng lòng, tôi nghĩ sẽ rất khó để người dân chúng tôi có được nhà văn hóa khang trang như thế này” - ông Trần Ngọc Phong, người dân nơi đây cho biết.

Không chỉ ở thôn Tân Định, chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2016, xã Đức Yên đã xây dựng mới và nâng cấp 4 nhà văn hóa thôn. Có thể nói, chưa năm nào phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã Đức Yên lại được tiến hành khẩn trương và được đông đảo người dân đồng tình cao như năm nay. Xã làm mới gần 3 km giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mương thoát nước thải trong khu dân cư. Thôn Đại Lợi là đơn vị điển hình, chỉ trong thời gian ngắn đã đổ bê tông được 1,5 km đường, 0,5 km mương thoát nước thải.

Ông Nguyễn Viết Huệ - Trưởng thôn Đại Lợi cho biết: Để công bằng, công khai, dân chủ, theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, chi ủy, ban cán sự thôn đã chỉ đạo tổ chức làm đường theo từng tuyến, cụm dân cư. Theo đó, thôn đã tổ chức triển khai xây dựng tại 16 tuyến. Thôn có 360 hộ thì có tới 320 hộ đóng góp mỗi hộ trên 4 triệu đồng làm đường giao thông.

Hiện nay, tại các thôn ở Đức Yên, hệ thống đường giao thông nông thôn cơ bản đã được mở rộng, khang trang, sạch đẹp, cây xanh trồng hai bên được bảo vệ, chăm sóc cẩn thận, môi trường được đảm bảo, nhà ở dân cư được xây dựng mới, chỉnh trang phù hợp. Có được kết quả này chính là nhờ Đảng bộ, chính quyền đã làm cho dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong công cuộc xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Đình Đức - Bí thư Đảng ủy xã Đức Yên chia sẻ: “Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng tiêu chí, cùng tham gia làm với nhân dân, chúng tôi thấy hiệu quả rõ rệt. Ngay như việc chỉ đạo xây dựng khu dân cư mẫu, chúng tôi đã in tờ rơi, ghi rõ 10 tiêu chí cần phải thực hiện, trong đó có những tiêu chí do người dân tự làm như: xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường, từ đó người dân ý thức rất rõ vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM”.

Hiện xã vẫn còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành, một số tiêu chí đã đạt cần phải bổ sung, hoàn thiện. Với bộ máy chính quyền mới, nhiều cách làm sáng tạo, cùng với sự đồng sức, đồng lòng của người dân, tin rằng, Đức Yên sẽ về đích đúng hẹn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast