Gần 10 nghìn con trâu, bò ở Vũ Quang được tiêm vắc-xin viêm da nổi cục

(Baohatinh.vn) - Nhờ triển khai quyết liệt, đến nay, công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã đạt gần 95%; các ổ dịch cơ bản được kiểm soát.

Gần 10 nghìn con trâu, bò ở Vũ Quang được tiêm vắc-xin viêm da nổi cục

Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại thôn 8, xã Đức Bồng đã khoanh vùng, tập trung tiêm vắc-xin cho gần 900 con trâu, bò.

Xã Đức Bồng là địa phương bùng phát dịch viêm da nổi cục đầu tiên trên địa bàn Vũ Quang. Ngay khi được UBND huyện hỗ trợ vắc-xin, địa phương đã huy động nhân lực để hoàn thành triển khai tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho gần 900 con trâu, bò.

Ông Nguyễn Ngọc Hoán - Chủ tịch UBND xã Đức Bồng cho biết: "Nhờ kịp thời khoanh vùng, thống kê số lượng đàn trâu, bò, đến nay, công tác tiêm vắc-xin trên địa bàn xã đã đạt trên 92%. Hiện, dịch bệnh đã có dấu hiệu lắng xuống, tỉ lệ gia súc mắc bệnh giảm hẳn trong 1 tuần trở lại đây, chúng tôi đang tiếp tục xây dựng kế hoạch để hoàn thành tiêm vắc-xin cho số lượng trâu, bò còn lại trước 6/5”.

Gần 10 nghìn con trâu, bò ở Vũ Quang được tiêm vắc-xin viêm da nổi cục

Đến nay, toàn huyện Vũ Quang đã tiêm vắc xin cho gần 10 nghìn con trâu, bò (đạt gần 95% kế hoạch).

Tại xã Đức Lĩnh, nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền diễn biến dịch cho người dân, đến nay, xã đã hoàn thành tiêm vắc-xin cho 2.200 con trâu, bò (đạt 100% kế hoạch đề ra).

Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho biết: “Khi được cán bộ thú y đến tận nhà thông tin về diễn biến dịch bệnh viêm da nổi cục và lịch trình tiêm phòng, người dân rất ủng hộ và hợp tác. Bên cạnh đó, đội ngũ thú y đã được tập huấn đầy đủ theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, nhờ vậy, đến nay công tác tiêm vắc-xin phòng dịch đã hoàn thành, các ổ dịch cơ bản được khống chế”.

Ông Nguyễn Văn Huy (thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh) cho hay: “Khi có thông tin xã tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch cho đàn gia súc, tôi đã đăng ký ngay để bảo vệ đàn bò 5 con của gia đình. Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch mà cán bộ thú y hướng dẫn, đàn bò hiện phát triển tốt, không có dấu hiệu mắc bệnh”.

Gần 10 nghìn con trâu, bò ở Vũ Quang được tiêm vắc-xin viêm da nổi cục

Phòng dịch tại khu vực nuôi được người dân Vũ Quang thực hiện nghiêm túc.

Theo thông tin từ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Vũ Quang, nhờ tập trung quyết liệt các giải pháp, huy động cao nhất lực lượng hành nghề thú y trên địa bàn, đến nay, toàn huyện đã tiêm phòng được gần 9.800 nghìn liều vắc-xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò (đạt gần 95% kế hoạch). Dự kiến trong vài ngày tới, huyện sẽ hoàn thành việc tiêm vắc-xin cho đàn trâu, bò.

Ông Võ Quốc Hội - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, Vũ Quang đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò. Qua theo dõi của ngành chuyên môn cho thấy, ổ dịch đang từng bước được bao vây, kiểm soát, số gia súc nhiễm bệnh phát sinh mới hằng ngày tại các địa phương được tổ chức tiêm phòng sớm đã giảm nhiều so với thời điểm trước khi tiêm phòng".

Gần 10 nghìn con trâu, bò ở Vũ Quang được tiêm vắc-xin viêm da nổi cục

Bên cạnh việc tập trung việc tiêm vắc-xin, ngành chức năng Vũ Quang cũng thường xuyên hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch tại khu vực nuôi.

Ông Hội cũng cho biết thêm, từ ngày 23/4 đến nay, số gia súc mắc bệnh bình quân trong ngày tại huyện ở mức từ 8 - 10 con, chủ yếu là những con nằm trong diện không tiêm phòng được do đang mang thai, bê non dưới 3 tháng… Trước đó, giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, trung bình mỗi ngày Vũ Quang phát hiện từ 40 - 45 con nhiễm bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng cho biết: "Song song với việc tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, huyện đã chỉ đạo chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn dịch tại chỗ như: Phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột, dọn vệ sinh môi trường…

Đồng thời, khuyến cáo các địa phương, người chăn nuôi trong thời gian tới không được chủ quan, lơ là vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; tiếp tục thực hiện các biện pháp khống chế dịch theo các chỉ thị, công điện của Bộ NN&PTNT, của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn".

Theo thống kê của ngành chức năng Vũ Quang, dịch viêm da nổi cục ở đàn trâu, bò xuất hiện trên địa bàn từ ngày 21/3. Đến nay, dịch đã lây lan ra 72/79 thôn ở 10 xã, thị trấn với 892 con bị nhiễm bệnh, trong đó 69 con bị chết, trọng lượng 11.455kg.

Hiện, toàn huyện có 12.834 con trâu, bò, trong số này có 10.267 con được tiêm vắc-xin; số còn lại không đủ điều kiện tiêm do đã bị bệnh, trong giai đoạn sinh sản, nhỏ dưới 3 tháng...

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast