Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng trở lại

(Baohatinh.vn) - Giá lợn hơi đang tăng trở lại, đạt mức 59.000 - 61.000 đồng/kg, tạo động lực cho người chăn nuôi Hà Tĩnh tiếp tục duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu thị trường.

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng trở lại

Giá lợn hơi tăng trở lại là động lực cho người chăn nuôi tái đàn, duy trì sản xuất.

Từ năm 2022 đến tháng 5/2023, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh nằm ở mức thấp, nhiều thời điểm “rớt” còn 47.000 - 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi điêu đứng vì thua lỗ. Khoảng hơn 1 tháng nay, giá lợn hơi có xu hướng tăng và nhích dần, hiện nay đạt 59.000 - 61.000 đồng/kg. Với mức giá này, cả hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các hợp tác xã, trang trại quy mô lớn đều phấn khởi vì đã có lãi sau thời gian dài phải bù lỗ.

Từng sở hữu trại chăn nuôi lợn với quy mô hàng nghìn con, gần 1 năm qua, gia đình ông Nguyễn Tiến Sơn (xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) phải liên tục giảm đàn, khốn đốn vì lỗ nặng. Giờ đây, tín hiệu tích cực từ thị trường khi giá lợn tăng đã “nhen nhóm” niềm vui “cắt lỗ”, tạo động lực để gia đình ông duy trì sản xuất.

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng trở lại

Giá lợn hơi hiện nay trên thị trường Hà Tĩnh đạt 59 - 61.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Tiến Sơn chia sẻ: “Những thời điểm giá lợn hơi 47.000 - 48.000 đồng/kg, mỗi con lợn xuất bán chúng tôi lỗ đến 800.000 đồng, vậy nên đợt vừa rồi, trang trại phải giảm đàn xuống còn chưa đến 500 con. Nay giá lợn tăng trở lại, tôi mừng lắm. Lứa lợn hiện nay tôi đang nuôi còn khoảng 3 tháng nữa sẽ xuất bán. Nếu tình hình giá giữ ổn định hoặc có chiều hướng tăng nữa, chúng tôi sẽ tính toán tiếp tục vay vốn để đầu tư tăng đàn trở lại”.

Còn trang trại chăn nuôi của Hợp tác xã Nông nghiệp, sinh thái và dịch vụ Vũ Sơn Đức (xã Đức Hương, Vũ Quang) hiện đang nuôi hơn 800 con lợn nái và gần 600 con lợn thịt. Thời gian qua, giá cám tăng, giá lợn thấp khiến hợp tác xã chật vật duy trì. Giá lợn tăng trở lại được xem là tín hiệu vui nhất trong suốt thời gian qua đối với hợp tác xã.

Anh Nguyễn Hải Triều - phụ trách kinh doanh Hợp tác xã Nông nghiệp, sinh thái và dịch vụ Vũ Sơn Đức cho hay: “Giá lợn hơi đã bắt đầu giảm từ đầu năm 2022, mức giá trung bình trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 chỉ ở mức 52.000 - 53.000 đồng/kg. Thậm chí, lần chúng tôi xuất bán gần đây nhất là đầu tháng 5 với giá 47.000 đồng/kg. Dù đã chủ động con giống đầu vào nhưng hợp tác xã vẫn phải chịu lỗ. Hơn 1 tháng nay, chúng tôi vui mừng khi thấy giá lợn hơi đã có chiều hướng tăng và đạt trên 60.000 đồng/kg. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ xuất bán khoảng 160 con lợn thịt với mức giá mới này”.

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng trở lại

Hợp tác xã Nông nghiệp, sinh thái và dịch vụ Vũ Sơn Đức chuẩn bị xuất bán 160 con lợn thịt.

Là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, gia đình anh Trần Đức Hùng (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, Can Lộc) cũng khấp khởi vui mừng khi lợn tăng giá.

Anh Trần Đức Hùng chia sẻ: “Chúng tôi nuôi lợn tự chủ với quy mô 5 con lợn nái và 30 con lợn thịt/lứa. Thời gian qua, giá lợn xuống thấp trong khi giá thức ăn chăn nuôi, chi phí phòng bệnh cho vật nuôi tăng cao nên người chăn nuôi rất khó khăn. Hơn 1 tháng nay, giá lợn hơi tăng cao; hiện nay đã lên 60.000 đồng/kg nên chúng tôi rất phấn khởi. Nhà tôi sắp xuất chuồng lứa lợn mới và với mức giá này, chúng tôi yên tâm là đã bắt đầu có lãi. Chúng tôi đang kỳ vọng giá lợn hơi sẽ tiếp tục có chiều hướng gia tăng để tính toán việc tăng đàn, phục vụ nhu cầu của thị trường”.

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng trở lại

Gia đình anh Trần Đức Hùng (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, Can Lộc) tính toán việc tăng đàn khi giá lợn hơi tăng.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá đợt này, nhiều chủ trang trại cho rằng, khi giá lợn hơi xuống thấp, thua lỗ nên nhiều trang trại, hộ chăn nuôi giảm đàn, “treo chuồng”, do đó, nguồn cung trong nước giảm kéo giá lợn hơi tăng trở lại.

Theo tính toán của các chủ trang trại, mặc dù hiện nay chi phí chăn nuôi vẫn cao, giá thành sản xuất ở mức khoảng 54.000 - 56.000 đồng/kg nhưng với giá bán đạt 60.000 đồng/kg thì người chăn nuôi vẫn có lãi, tạo thêm động lực để đầu tư tái đàn, duy trì sản xuất.

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng trở lại

Ngành chuyên môn khuyến cáo các trang trại chăn nuôi tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng dịch cho đàn vật nuôi.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 390.000 con lợn thịt và hơn 45.000 con lợn nái, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trên địa bàn hiện duy trì ổn định 221 trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn và vừa với tổng số gần 254.000 con, chiếm hơn 65% tổng đàn.

Với mức giá bán lợn hơi hiện nay, mặc dù chưa có lãi nhiều nhưng cũng giúp người chăn nuôi có thêm chi phí để tái đầu tư sản xuất, bù đắp những chi phí trong giai đoạn xuống giá vừa qua.

Tuy nhiên, khi đầu tư tái đàn, các hộ dân, chủ trang trại nuôi lợn cần duy trì số lượng đàn vật nuôi hợp lý, không tái đàn ồ ạt để vừa có thể bảo đảm lợi nhuận, vừa kiểm soát tốt tình hình chăn nuôi. Đặc biệt, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng dịch đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

Ông Phan Quý Dương
Trưởng phòng Quản lý chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast