Hà Tĩnh đa dạng hóa các loại cây trồng tránh thiên tai, tăng giá trị sản xuất

(Baohatinh.vn) - Vụ đông năm 2022, Hà Tĩnh phấn đấu gieo trồng trên 11.700ha diện tích đất sản xuất với định hướng đa dạng hóa các loại cây trồng để né tránh thiên tai, tăng năng suất, sản lượng, tạo thêm giá trị kinh tế cho nông dân.

Chiều 25/8, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai đề án sản xuất vụ đông năm 2022.

Hà Tĩnh đa dạng hóa các loại cây trồng tránh thiên tai, tăng giá trị sản xuất

Các đại biểu dự hội nghị

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ nay đến hết tháng 2 năm 2023, khả năng có 3 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta và 1 - 2 cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Hà Tĩnh. Mùa mưa bão đến sớm và kết thúc muộn hơn trung bình nhiều năm (TBNN), nhiệt độ trung bình thấp hơn so với TBNN, không khí lạnh xuất hiện sớm. Cùng với đó, lượng mưa chủ yếu tập trung vào các tháng 9, 10, 11 và cao hơn TBNN từ 10 - 30%.

Hà Tĩnh đa dạng hóa các loại cây trồng tránh thiên tai, tăng giá trị sản xuất

Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh thông tin về diễn biến thời tiết trong vụ đông 2022.

Bên cạnh các điều kiện thuận lợi, sản xuất vụ đông 2022 tiếp tục đối diện với một số khó khăn như: thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, rủi ro thiên tai gây ra đối với sản xuất tương đối cao; tâm lý của người dân ngại đầu tư thâm canh và mở rộng diện tích sản xuất; giá vật tư sản xuất tăng cao, nhân lực thiếu hụt, thị trường nông sản thiếu ổn định; chưa hình thành vùng sản xuất quy mô lớn nên hiệu quả thấp, không có tính thu hút...

Hà Tĩnh đa dạng hóa các loại cây trồng tránh thiên tai, tăng giá trị sản xuất

Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Nguyễn Trí Hà báo cáo đề án sản xuất vụ đông năm 2022.

Vì thế, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh xác định định hướng đa dạng hóa các loại cây trồng để né tránh thiên tai, tăng năng suất, sản lượng, giá trị trên đơn vị diện tích, đáp ứng nhu cầu thực phẩm tại chỗ và cung cấp thức ăn cho gia súc.

Đồng thời, các địa phương phát huy kinh tế vườn hộ, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin nhằm chuyển đổi số, kết nối các sản phẩm có lợi thế với thị trường; lựa chọn phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc hữu vùng miền có thị trường tiêu thụ, giá trị kinh tế cao.

Toàn tỉnh phấn đấu tổng diện tích gieo trồng vụ đông đạt 2022 đạt trên 11.700ha, sản lượng đạt trên 89.770 tấn. Trong đó, ngô lấy hạt trên 4.670ha, sản lượng 18.868 tấn, ngô sinh khối hơn 1.000ha, sản lượng 32.146 tấn, cây khoai lang hơn 1.500ha, sản lượng 9.801 tấn, rau các loại 4.500ha, sản lượng 28.955 tấn.

Hà Tĩnh đa dạng hóa các loại cây trồng tránh thiên tai, tăng giá trị sản xuất

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ: Ngoài tập trung sản xuất cây vụ đông, huyện cũng tìm kiếm thị trường tiêu thị sản phẩm cây ăn quả cam, bưởi trên địa bàn nhất là ưu tiên đưa vào các điểm kinh doanh ổn định như siêu thị, cửa hàng thực phẩm…

Về tổ chức sản xuất, các địa phương chú trọng kinh tế nông hộ kể cả ruộng sản xuất, vườn sản xuất để tăng tối đa diện tích. Trên cơ sở khung thời vụ và các giống, tuy vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng vùng, có kế hoạch gieo trồng sát tình hình thực tế.

Cùng với đó, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như nhà màng, nhà lưới trong sản xuất rau, hoa; áp dụng tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, hữu cơ; tập trung tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho cây ăn quả có múi, ước sản lượng năm nay khoảng 80.000 tấn cam và 35.000 tấn bưởi.

Hà Tĩnh đa dạng hóa các loại cây trồng tránh thiên tai, tăng giá trị sản xuất

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt cho rằng: Sản xuất vụ đông có vai trò quan trọng, tận dụng diện tích sản xuất để góp phần tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo nhu cầu thực phẩm tại chỗ, phục vụ chăn nuôi.

Vì thế, các huyện, thành phố, thị xã trên cơ sở đề án của Sở NN&PTNT, căn cứ vào điều kiện riêng của địa phương để xây dựng đề án sản xuất vụ đông cụ thể, sát thực tế, khuyến khích phát triển các cây có giá trị có kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ ổn định. Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý cung ứng vật tư nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực phẩm… của các tổ chức, cá nhân theo các quy định để vụ đông thắng lợi; theo dõi sát diễn biến của thời tiết để có phương án ứng phó.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast