Hà Tĩnh: Giá trị khai thác hải sản vụ cá Nam ước đạt trên 1.000 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, song sản lượng khai thác hải sản trong vụ cá Nam của Hà Tĩnh vẫn đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Vụ cá Nam thường diễn ra từ cuối tháng 3 đến tháng 9 âm lịch. Đây được xem là vụ cá chính trong năm đối với ngư dân Hà Tĩnh.

Vụ cá Nam năm nay diễn ra trong điều kiện nhiều bất lợi như: trên biển xảy ra 6 cơn bão cùng nhiều đợt áp thấp ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của tàu cá; dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tâm lý và tình hình sản xuất của ngư dân... Tuy vậy, ngư dân Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực khai thác bằng cách cải hoán tàu cá, nâng cấp thêm máy móc để khai thác vùng lộng và vùng khơi. Ngư dân cũng chủ động theo dõi diễn biến ngư trường, tích cực bám biển và đưa về nguồn lợi thủy hải sản khá.

Hà Tĩnh: Giá trị khai thác hải sản vụ cá Nam ước đạt trên 1.000 tỷ đồng

Sản lượng khai thác thủy hải sản vụ cá Nam của Hà Tĩnh năm nay ước đạt 21.512 tấn.

Theo đó, sản lượng khai thác hải sản vụ cá Nam năm nay đạt 21.512 tấn, ước trị giá 1.023,3 tỷ đồng (tăng 1,27% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, khai thác biển đạt 19.135 tấn, trị giá khoảng 956,75 tỷ đồng và khai thác nội địa đạt 2.377 tấn, trị giá khoảng 66,55 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tông Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay đã bắt đầu bước vào vụ cá Bắc năm 2021 - 2022. Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, thường xuyên theo dõi diễn biến ngư trường, nguồn lợi thủy sản, tình hình thời tiết, khí hậu để tham mưu, chỉ đạo các địa phương hướng dẫn cho ngư dân tổ chức khai thác thủy sản đạt kết quả tốt. Đồng thời, tìm hiểu, nắm bắt một số mô hình sản xuất thủy sản có hiệu quả kinh tế cao của các tỉnh bạn nhằm học tập kinh nghiệm, áp dụng triển khai trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung truyên truyền, vận động và hướng dẫn ngư dân tuân thủ Luật Thủy sản; nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục, chống khai thác IUU (tức chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định)".

Hà Tĩnh: Giá trị khai thác hải sản vụ cá Nam ước đạt trên 1.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh hiện có 3.675 tàu cá các loại.

Hà Tĩnh có 3.675 tàu cá các loại gồm: 645 tàu cá có chiều dài từ 12 – 15m, hoạt động tại vùng lộng; 114 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, hoạt động tại vùng khơi với các nghề: câu, vó, mành, vây, lồng bẫy, chụp mực và 2.916 tàu cá có chiều dài dưới 12m, hoạt động tại vùng biển ven bờ trong tỉnh với nghề lưới rê và câu.

Tính đến thời điểm này, 89,1% tổng số tàu cá của Hà Tĩnh đã lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Sản lượng khai thác thủy hải sản 9 tháng năm 2021 của Hà Tĩnh ước đạt 30.800 tấn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast