Hà Tĩnh nhanh tay “giải cứu” các vườn bưởi Phúc Trạch

(Baohatinh.vn) - Đợt mưa lũ kéo dài hơn 5 ngày đầu tháng 9 gây ngập úng và khiến nhiều diện tích bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê (Hà Tĩnh) có nguy cơ bị thối rễ, ảnh hưởng đến sản lượng mùa thu hoạch năm sau. Sau lũ, các ngành chuyên môn cùng người dân trồng bưởi đã tích cực “giải cứu” để đảm bảo năng suất cho vụ sau.

Hà Tĩnh nhanh tay “giải cứu” các vườn bưởi Phúc Trạch

Đợt lũ vừa qua, nhiều diện tích bưởi Phúc Trạch bị ngập nước, nguy cơ thối bộ rễ

Vườn bưởi VietGap của Lê Văn Tỵ ở thôn 8 xã Hương Thủy (Hương Khê) có hơn 500 gốc, trong đó 400 gốc cho quả và hơn 100 gốc mới được 2 - 3 năm tuổi. Đợt mưa lũ vừa qua làm vườn bưởi của ông bị ngập úng, ngâm trong nước hơn 3 ngày, nếu không được khôi phục sớm sẽ ảnh hưởng đến mùa quả sang năm, thậm chí cây bị thối rễ và chết.

Hà Tĩnh nhanh tay “giải cứu” các vườn bưởi Phúc Trạch

Người dân xã Hà Lĩnh tập trung vệ sinh cây bưởi bị ngập úng

Ông Tỵ cho biết: “Hơn 300 gốc bưởi Phúc Trạch bị ngập sâu gần 2m nên sau khi nước rút bùn đất bám đầy các cành và gốc cây. Lo nhất là rễ cây dễ bị thối do bị ngâm nước lâu ngày ảnh hưởng đến mùa bưởi sau. Bởi thế, ngay sau khi nước rút, gia đình đã tập trung nhân lực khắc phục.

Ngoài ra, Công ty TNHH Tân Thanh Phong – đơn vị liên kết tiêu bao sản phẩm cũng đã trực tiếp mời các chuyên gia kỹ thuật về hướng dẫn cách”giải cứu“vườn bưởi sau mua lũ nên việc khôi phục nhanh và hiệu quả.”

Hà Tĩnh nhanh tay “giải cứu” các vườn bưởi Phúc Trạch

Nhiều diện tích bưởi ở xã Hương Thủy đã được người dân xử lý môi trường sạch sẽ

“Theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, hiện gia đình tôi đang tập trung nhân lực xử lý môi trường thân, gốc và lá sạch sẽ, đặc biệt dùng vôi quét vào gốc cây và tưới thuốc kích thích để nâng cao sức đề kháng cho bộ rễ. Cùng đó là tập trung thu hoạch quả và chăm sóc, phòng trừ các loại côn trùng gây hại cho cây” – ông Tỵ cho biết thêm.

Giám đốc Công ty TNHH Tân Thanh Phong Hà Tiến Dũng cho biết: "Thời điểm này, doanh nghiệp tạm dừng việc tiêu thụ bưởi mà tập trung cho việc khôi phục lại vườn sau lũ. Không chỉ mời chuyên gia hướng dẫn, doanh nghiệp còn huy động cả lực lượng công nhân cùng giúp người dân trồng bưởi Phúc Trạch ở Hương Thủy, Hà Linh Hương Đô... khôi phục vườn cây để đảm bảo năng suất, sản lượng cho vụ quả tiếp theo.

Hà Tĩnh nhanh tay “giải cứu” các vườn bưởi Phúc Trạch

Công nhân Công ty TNHH Tân Thanh Phong giúp dân cắt tỉa cành, chăm sóc cây bưởi sau lũ

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, hàng trăm ha bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê bị ngập úng. Trong đó, tập trung ở các xã: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Thủy, Hương Giang, Hương Đô, Lộc Yên.

Ngay sau khi nước rút, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Ứng dụng KHKT và BVCTVN Hương Khê phối hợp với Công ty THHH Đại Ngân, Công ty TNHH Tân Thanh Phong tổ chức hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật khôi phục sự sinh trưởng, phát triển và hạn chế thiệt hại của các vườn bưởi Phúc Trạch sau mưa lũ.

Hà Tĩnh nhanh tay “giải cứu” các vườn bưởi Phúc Trạch

Chuyên gia kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn người dân khôi phục lại bộ rễ cho cây bưởi

Ông Võ Tá Phong – Chuyên gia kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh khuyến cáo: Mùa mưa lũ mới bắt đầu. Với những vùng ngập lụt thì sau khi nước rút, các hộ trồng bưởi phải khẩn trương dọn vườn, làm sạch bùn đất từ thân cây đến cành lá, xử lý các loại hữu cơ còn sót sau lũ bằng cách đưa ra phơi đốt. Mặt khác, việc phục hồi bộ rễ cho bưởi Phúc Trạch phải được làm ngay, đồng thời cần bón phân để cây đủ dinh dưỡng tiếp tục phát triển.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên giúp xử lý được bộ rễ bị tổn thương sau khi ngập nước; hạn chế được côn trùng và sâu bệnh do lũ lụt đưa về. Có vậy mới hy vọng bưởi sẽ cho sản lượng quả cao trong những mùa tới.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast