Hợp tác xã nông nghiệp có doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Nhờ áp dụng các KHKT và tuân thủ nghiêm quy trình chăn nuôi, Hợp tác xã Vũ Sơn Đức (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công trang trại lợi nái có doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm.

Hợp tác xã nông nghiệp có doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm ở Vũ Quang

HTX Nông nghiệp sinh thái và Dịch vụ Vũ Sơn Đức hiện có 15 khu nhà chăn nuôi lợn nái, mỗi nhà rộng 7.000m2

Nhận chuyển nhượng lại 12,5 ha diện tích đất của các hộ dân tại thôn Hương Giang, xã Đức Hương, tháng 6/2016, HTX Nông nghiệp sinh thái và Dịch vụ Vũ Sơn Đức (gọi tắt là HTX Vũ Sơn Đức) triển khai xây dựng 15 khu nhà chăn nuôi lợn nái, mỗi nhà rộng 7.000m2 với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Đầu năm 2017, HTX Vũ Sơn Đức nhập về 40 lợn nái và 14 lợn đực, giống chất lượng cao từ Công ty cổ phần CP Việt Nam để sản xuất con giống. Những năm sau, HTX tiếp tục nhập thêm 70 giống nái từ cơ sở chăn nuôi có uy tín ở các tỉnh thành khác như Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh để đa dạng hoá con giống.

Thời gian nuôi ở trại và trọng lượng lợn giống xuất chuồng của HTX Vũ Sơn Đức được chia làm 3 loại: 7kg, 15 kg và 70 kg nhằm tạo sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng.

Theo Chủ tịch HĐQT HTX Nguyễn Khắc Thứ, loại con giống có trọng lượng 70kg rất được thương lái ở các tỉnh phía Bắc ưa chuộng, vì chỉ cần nuôi thêm 2 - 3 tháng là có thể đạt trọng lượng trên 100kg.

Để tạo ra những dòng giống khoẻ mạnh, chất lượng, HTX thuê kỹ thuật thú y có chuyên môn hỗ trợ chăm sóc đàn lợn. Bên cạnh đó, trang trại được phân thành các khu riêng biệt nhằm tạo không gian để con giống có điều kiện phát triển tốt.

Quá trình chăn nuôi, HTX đặc biệt chú trọng đến công tác xử lý môi trường để hạn chế tối đa chất ô nhiễm từ chất thải. Theo đó, HTX đã đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng 5 hồ lắng, các bể biogas, hồ tuần hoàn... nên khu vực trang trại của HTX luôn bảo đảm thông thoáng, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

Hợp tác xã nông nghiệp có doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm ở Vũ Quang

HTX đầu tư trại nuôi giun quế để xử lý chất thải của lợn thành phân hữu cơ

Đặc biệt, từ tháng 6/2022, HTX đầu tư 2 trại nuôi giun quế rộng 2.000m2 để xử lý chất thải của lợn thành phân hữu cơ. Trung bình mỗi tháng, HTX sản xuất ra 400 tấn phân hữu cơ không mùi, chất lượng rất tốt.

“Chưa tính đến hiệu quả kinh tế vì hiện tại lượng tiêu thụ loại phân này không nhiều nhưng điều quan trọng nhất là xử lý dứt điểm mùi hôi thối của chất thải; đồng thời tạo nên sự khác biệt so với chăn nuôi thông thường. Hiện tại, phân hữu cơ của HTX đã được tiêu thụ tại một số trang trại, nhà vườn trên địa bàn huyện Vũ Quang”, ông Nguyễn Khắc Thứ cho biết thêm.

Hợp tác xã nông nghiệp có doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm ở Vũ Quang

Giun quế được nuôi để xử lý chất thải chăn nuôi ở trại lợn.

Sau quá trình đầu tư theo từng giai đoạn với tổng số vốn lên đến 60 tỷ đồng, HTX Vũ Sơn Đức đang ngày càng “ăn nên làm ra”. Đến thời điểm hiện tại, đàn nái của HTX đạt 815 con, mỗi năm mỗi nái sinh 2 lứa, mỗi lứa từ 12 - 15 con (cá biệt có nái sinh sản 18 con/lứa) mang lại doanh thu 60 - 65 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận hằng năm dao động từ 10 - 12 tỷ đồng. HTX còn tạo việc làm cho 40 lao động với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hương Phạm Quốc Bảo, đây là một trong những trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ tuân thủ nghiêm quy trình nuôi cũng như công tác phòng trừ dịch bệnh. Đặc biệt, sự có mặt của HTX còn có ý nghĩa xã hội rất lớn trong việc tạo việc làm thường xuyên với mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại xã Đức Hương nói riêng, huyện Vũ Quang nói chung.

Hợp tác xã nông nghiệp có doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm ở Vũ Quang

HTX Nông nghiệp sinh thái và dịch vụ Vũ Sơn Đức được đầu tư khang trang, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Đánh giá về mô hình của HTX Nông nghiệp sinh thái và dịch vụ Vũ Sơn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vũ Quang Trần Hồng Vững cho biết: “HTX này là một trong những cơ sở có doanh thu lớn nhất huyện Vũ Quang. Sự thành công của HTX không chỉ về kinh tế mà quan trọng hơn là góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Đó cũng là mục tiêu hướng tới trong phát triển chăn nuôi của địa phương hiện nay".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast