“Hốt bạc” nhờ lợn rừng nuôi bán Tết

(Baohatinh.vn) - Thịt lợn rừng nuôi luôn là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng vào dịp Tết. Những ngày gần đây, Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp ở xã Thạch Hải (Thạch Hà – Hà Tĩnh) “hốt” cả trăm triệu đồng từ con “đặc sản” này.

“Hốt bạc” nhờ lợn rừng nuôi bán Tết

Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp ở thôn Liên Hải xã Thạch Hải (Thạch Hà) chăn nuôi lợn rừng lai

Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp ở thôn Liên Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà) nằm cách khu dân cư khá xa nhưng dịp này khá náo nhiệt bởi những khách hàng phương xa đến mua lợn rừng lai về ăn Tết. Anh Trần Văn Sơn ở TP Hà Tĩnh chi ra hơn 7 triệu đồng để “bắt” con lợn rừng có trọng lượng 45 kg.

Anh Sơn cho biết: Qua bạn bè giới thiệu, anh tìm đến đây mua lợn rừng lai về mổ thịt, chia cho người thân ít cân ăn Tết. Mặc dù ngày Tết nhưng giá lợn rừng ở đây không tăng so với ngày thường. Thịt lợn rừng thơm ngon, săn chắc, nhiều nạc. Đầu năm mới, trong mâm cơm có đĩa thịt lợn rừng thì quá tuyệt!.

“Hốt bạc” nhờ lợn rừng nuôi bán Tết

Những ngày cận tết, nhu cầu mua lợn rừng tăng cao

Ông Trương Tiến Lương – Quản lý HTX cho hay: Cơ sở có diện tích rộng gần 5 ha đất cát hoang hóa, trong đó, hơn 600 m2 đầu tư xây dựng 2 khu chuồng trại, khu chăn nuôi lợn nái đẻ và khu chăn nuôi lợn con. Giống lợn rừng bố mẹ được mua từ Hà Nội về chăm sóc và cho sinh sản. Thời điểm cao nhất, HTX có tổng đàn 300 con lợn rừng thương phẩm. Dịp này, nhu cầu tăng cao, nhiều khách hàng gọi điện đến đặt "hàng" trước cả tháng. Chỉ trong vòng 10 ngày gần đây HTX xuất bán 50 con có trọng lượng 30 – 70 kg, tính ra hơn 2 tấn thịt, thu về hơn 320 triệu đồng.

“Hốt bạc” nhờ lợn rừng nuôi bán Tết

Lợn rừng kháng bệnh tốt, dễ nuôi, thức ăn chủ yếu cỏ, cám gạo...

“Lợn rừng là vật nuôi có sức đề kháng tốt, ít dịch dịch bệnh, đặc biệt là tạp ăn, dễ nuôi. Thức ăn chủ yếu là phụ phẩm từ nông nghiệp như vỏ lạc xay, cám gạo và cỏ tự nhiên. Lợn rừng được nuôi thả rông - bán hoang dã để thịt săn chắc, dai hơn nhưng lại rất thân thiện. Nhờ chi phí thức ăn rẻ nên chăn nuôi lợn rừng mang lại lợi nhuận rất cao. Mỗi kg lợn rừng bán với giá 160 nghìn đồng thì lãi hơn một nửa.” – ông Lương chia sẻ.

“Hốt bạc” nhờ lợn rừng nuôi bán Tết

Lợn rừng được nuôi bán hoang dã nên thịt săn chắc, dai ngon

Thị trường tiêu thụ lợn rừng bước đầu nhỏ lẻ, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh. Gần Tết, lượng khách tăng lên gấp nhiều lần, họ mua về ăn hoặc làm quà biếu. Chính vì thế, đợt này “cung” không đủ “cầu” phục vụ thị trường. Trong chuồng của Hợp tác xã hiện còn 7 con có trọng lượng nhưng đã có khách đặt cọc sát Tết mới bắt về.

“Hốt bạc” nhờ lợn rừng nuôi bán Tết

Hiện lợn rừng được bán với giá 160 nghìn đồng/kg

Đây là mô hình chăn nuôi lợn rừng lai bằng thức ăn hữu cơ an toàn sinh học trên vùng đất cát ven biển tại xã Thạch Hải mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ.

Bà Trương Thị Chắt – lao động chăm sóc đàn lợn ở đây phấn khởi cho biết: “Từ khi có HTX chăn nuôi tổng hợp trên vùng đất cát hoang hóa này tôi có thêm việc làm, thu nhập ổn định. Hàng ngày, tôi chỉ việc dọn dẹp chuồng trại, cho lợn ăn và được HTX trả công mỗi tháng hơn 5 triệu đồng. Rất vui, dịp Tết này ngoài lương tôi còn được HTX “thưởng” thêm 2 triệu đồng để chi tiêu, sắm sửa trong gia đình... ”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast