Không phải tất bật chạy chợ quê, cà Thượng Lộc lãi gần 100 triệu đồng/ha tại ruộng

(Baohatinh.vn) - Dù diện tích trồng cà bị thu hẹp nhưng nhờ được giá, được mùa, người trồng cà ở Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang có một mùa vui với mức thu nhập mỗi ha gần 100 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí.

Không phải tất bật chạy chợ quê, cà Thượng Lộc lãi gần 100 triệu đồng/ha tại ruộng

Người trồng cà Thượng Lộc lại có một mùa bội thu ngay sau tết

Những ngày sau tết, trong khi hầu hết bà con nông dân phải ra đồng xuống giống cho mùa vụ mới thì những người trồng cà ở Thượng Lộc lại bận rộn với một mùa thu hoạch bội thu.

Bà Trần Thị Quế ở thôn Sơn Phú (Thượng Lộc) cho biết: “Đây là lứa thu hoạch thứ 2, lứa đầu chúng tôi bán vào dịp trước tết với giá bán tại ruộng từ 18 - 20 ngàn đồng/kg. Lứa thu hoạch này được xem là chính vụ, giá có thấp hơn, từ 10 đến 12 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá ổn định và khá cao so với năm trước”.

Được biết, cây cà dừa bén duyên với đất Thượng Lộc từ năm 2012 với 2 ha đầu tiên. Qua quá trình phát triển, cây cà đã được người nông dân đầu tư đảm bảo chất lượng quả và năng suất, bán được giá nên những mùa vụ sau, nhiều người dân chuyển dần những diện tích trồng màu khác sang trồng giống cây này. Xã cũng đã quy hoạch vùng trồng cà tập trung.

Có thời điểm, người dân Thượng Lộc mở rộng diện tích lên 50 ha nhưng thị trường đầu ra bấp bênh khiến cà rớt giá, người trồng lao đao. Vượt qua khó khăn, nông dân Thượng Lộc đã biết cùng nhau liên kết thành lập hợp tác xã để có sự tương hỗ từ khâu sản xuất đến việc tìm đầu ra sản phẩm.

Không phải tất bật chạy chợ quê, cà Thượng Lộc lãi gần 100 triệu đồng/ha tại ruộng

Năm nay cà được mùa, được giá...

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc HTX Chăn nuôi và sản xuất rau an toàn Sơn Phú (Thượng Lộc) cho biết: “Năm nay, HTX chúng tôi trồng 5 ha cà dừa. Cà được mùa và nhờ chủ động đầu ra nên giá cả ổn định ở mức tương đối cao, thương lái về tận ruộng để thu mua nên hầu hết bà con không còn tất bật chạy khắp các chợ quê như trước. Cà lại được giá nên chúng tôi rất phấn khởi. Việc liên kết sản xuất không chỉ tạo nên mối quan hệ kết nối bền vững trong bà con mà còn có thể giúp nhau trong quá trình từ sản xuất đến việc tìm đầu ra cho sản phẩm”.

Cà dừa là loại cây ngắn ngày, chỉ 3 tháng đã cho thu hoạch nên theo kinh nghiệm, để đón đầu cho mùa vụ trước và sau tết, người trồng cà Thượng Lộc xuống giống thành 2 đợt, tháng 9 và tháng 10. Được biết, bình quân mỗi sào cà dừa năm nay cho thu hoạch từ 4,5 đến 5 tạ. Với giá bán hiện nay, trừ chi phí các loại, với mỗi ha cà người dân Thượng Lộc thu lãi gần 100 triệu đồng.

Không phải tất bật chạy chợ quê, cà Thượng Lộc lãi gần 100 triệu đồng/ha tại ruộng

...thương lái tìm về tận ruộng để thu mua

Đến thời điểm hiện tại, toàn xã chỉ còn 22 ha cà dừa, so với trồng lúa giá trị thu được trên một đơn vị diện tích của người trồng cà tăng từ 4 đến 5 lần. Đây cũng là động lực để thúc đẩy người dân Thượng Lộc trồng cây vụ đông.

Không phải tất bật chạy chợ quê, cà Thượng Lộc lãi gần 100 triệu đồng/ha tại ruộng

Cà dừa Thượng Lộc được trồng dựa trên mô hình sản xuất hữu cơ

Ông Nguyễn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Để tạo điều kiện cho bà con trong sản xuất, thời gian qua, xã đã quy hoạch vùng trồng cà tập trung, đồng thời hỗ trợ người dân về kỹ thuật, hệ thống mương, tường bao. Hiện nay, toàn bộ số lượng cà thu hoạch đều được thương lái đến tận ruộng thu mua và giá cả đang ổn định”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast