Kỳ Anh, Hương Khê đề xuất cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, các huyện Kỳ Anh, Hương Khê (Hà Tĩnh) đề xuất tỉnh ban hành một số chính sách đặc thù.

Kỳ Anh, Hương Khê đề xuất cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM

Hạ tầng giao thông, đặc biệt là các xã vùng thượng Kỳ Anh hư hỏng, xuống cấp cần nguồn lực đầu tư lớn.

Hương Khê, Kỳ Anh là những địa phương có diện tích tự nhiên khá lớn, nhiều đồi núi, dân cư phân bố rải rác nên gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM, đặc biệt là về tiêu chí hạ tầng giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa…

Đến nay, Hương Khê có 9/20 xã đạt chuẩn NTM, huyện cơ bản đạt 2/9 tiêu chí huyện NTM; Kỳ Anh có 13/20 xã đạt chuẩn NTM, huyện cơ bản đạt 3/9 tiêu chí huyện NTM.

Để đạt chuẩn huyện NTM, Kỳ Anh cần nguồn lực khoảng 1.379 tỷ đồng; Hương Khê cần 1.427 tỷ đồng.

Kỳ Anh, Hương Khê đề xuất cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM

Đến nay, huyện Kỳ Anh có 13/20 xã đạt chuẩn NTM

Trong điều kiện nguồn lực khó khăn, 2 huyện: Kỳ Anh, Hương Khê đề nghị tỉnh, ngoài việc thực hiện theo cơ chế, chính sách tạo nguồn lực như đã ban hành hỗ trợ cho các huyện Hương Sơn, Cẩm Xuyên tại Nghị quyết 173/2019/NQ-HĐND ngày 15/12/2019 của HĐND tỉnh, xem xét bổ sung thêm một số nội dung:

Ưu tiên lồng ghép bố trí vốn thực hiện các chương trình, dự án để hoàn thành tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM từ nguồn vốn thực hiện Đề án thí điểm tỉnh đạt chuẩn NTM, vốn ngân sách tỉnh, vốn trung hạn.

Huyện được sử dụng 100% kinh phí từ việc bán các tài sản gắn liền với đất theo phương án sắp xếp lại tài sản công đã được tỉnh phê duyệt (hỗ trợ lại cho các xã để củng cố, thực hiện hoàn thiện các tiêu chí).

Hỗ trợ thêm 150 triệu đồng/1km đối với làm mới đường trục xã, liên xã; 120 triệu đồng/1km đối với làm mới đường trục thôn, ngõ xóm, nội đồng; 100 triệu đồng/1km đối với làm mới rãnh thoát nước để mua vật liệu (ngoài xi măng được hỗ trợ theo cơ chế xi măng của tỉnh).

Kỳ Anh, Hương Khê đề xuất cơ chế hỗ trợ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM

Tại Hương Khê, cơ sở hạ tầng giao thông cũng bị hư hỏng, xuống cấp trong khi nội lực khó khăn

Hằng năm, ngân sách tỉnh dành tối thiểu 60 tỷ đồng để phân bổ thêm cho các xã chưa đạt chuẩn NTM (ngoài định mức chung từ vốn trực tiếp thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM).

Ngoài ra, có chính sách thưởng cho các xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2021-2023 (ngoài nội dung theo chính sách chung của tỉnh) từ 1 – 2 tỷ đồng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast