Lạc xuân được mùa toàn diện, nông dân Hà Tĩnh thêm vui

(Baohatinh.vn) - Vụ xuân 2023, lạc được mùa, được giá làm bà con nông dân Hà Tĩnh càng thêm phấn khởi.

Lạc xuân được mùa toàn diện, nông dân Hà Tĩnh thêm vui

Bà con nông dân Lộc Hà vui mừng vì lạc xuân được mùa, năng suất tốt.

Những ngày này là cao điểm thu hoạch lạc xuân của nông dân thị trấn Lộc Hà. Trên cánh đồng Mù Mặt, niềm vui “trúng” mùa được bà con chia sẻ với nhau rôm rả, nhà nào nhà nấy tranh thủ huy động nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.

Ngay từ sáng sớm, anh Trần Xuân Bắc (tổ dân phố Phú Đông, thị trấn Lộc Hà) đã có mặt trên cánh đồng tập trung để tiến hành thu hoạch nốt 3 sào còn lại của gia đình. Anh Bắc chia sẻ: “Năm nay, đầu vụ không phải gieo trỉa lại nhiều lần, đất không quá ẩm ướt nên lạc phát triển tốt, đạt năng suất khoảng 1,7 tạ/ sào. Lạc nhổ xong, gia đình vận chuyển về nhà ngay để phơi cho được nắng”.

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà, huyện chủ yếu cơ cấu 2 loại giống chủ lực L14 và V79, có nhiều ưu điểm như chịu hạn tốt, cho nhiều củ và rất phù hợp với đồng đất cát pha. Đến nay, diện tích thu hoạch của toàn huyện ước đạt hơn 650 ha (đạt gần 70% diện tích), sản lượng dự kiến trên 2.800 tấn.

Lạc xuân được mùa toàn diện, nông dân Hà Tĩnh thêm vui

Các huyện Đức Thọ, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân… là những địa phương dẫn đầu về diện tích và năng suất

Vụ xuân 2023, Đức Thọ là địa phương “quán quân” về diện tích lạc toàn tỉnh với 1.179 ha. Thời điểm này, nông dân xã Bùi La Nhân cũng đã thu hoạch được trên 80% diện tích. Theo chia sẻ của bà con, vụ lạc này năng suất đạt cao, củ đẹp, đồng đều, ít hạt lép và chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân thông tin: “Năm nay, sản xuất lạc xuân đạt thắng lợi toàn diện. Địa phương có trên 120 ha lạc, năng suất vụ này đạt 1,7 tạ/sào, cao hơn năm trước khoảng 30 kg/sào”.

Hơn 850 ha lạc xuân của huyện Cẩm Xuyên cũng đang được bà con nông dân nhanh chóng thu hoạch trong niềm vui bội thu, năng suất trung bình toàn huyện ước đạt trên 31 tạ/ha, cao nhất toàn tỉnh.

Lạc xuân được mùa toàn diện, nông dân Hà Tĩnh thêm vui

Lạc xuân được đánh giá củ to, đều, chất lượng tốt. Ảnh: Cẩm Hòa

Chị Trần Thị Vân (thôn Mỹ Hòa, xã Yên Hòa) cho biết: “Nhờ tích cực chăm sóc, vụ này gia đình tôi làm 6 sào, nhẩm tính có lẽ được hơn 1 tấn lạc khô. Cả cánh đồng rộn ràng tiếng cười nói, lạc được người dân tách củ và làm sạch ngay tại đồng sau khi thu hoạch”.

Niềm vui được mùa còn nhân lên gấp đôi khi lạc được thương lái tập trung thu mua với giá cao. Chị Phan Thị Bảy (HTX rau củ quả Hằng Bảy, xã Thạch Văn, Thạch Hà) chia sẻ: “HTX sản xuất gần 1,2 ha lạc. Ở thời điểm hiện tại, giá lạc cao hơn năm ngoái nhiều nên bà con rất mừng, lạc tươi bán với giá 18 - 20.000 đồng/kg, lạc khô từ 26 - 28.000 đồng/kg”.

Lạc xuân được mùa toàn diện, nông dân Hà Tĩnh thêm vui

Hà Tĩnh đã thu hoạch được trên 6.100 ha lạc, đạt hơn 81% diện tích.

Vụ lạc xuân 2023, toàn tỉnh sản xuất 7.500 ha; trong đó, có khoảng 70% diện tích sử dụng giống lạc L14, 30% diện tích còn lại là các loại giống như: V79, TV 25, L29, L27, lạc cúc, lạc mỡ địa phương. Điều kiện thời tiết thuận lợi cộng với sự ổn định của bộ giống, trình độ thâm canh là những nguyên nhân căn bản để tạo nên một mùa lạc bội thu.

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Hà Tĩnh đã thu hoạch được trên 6.100 ha, đạt hơn 81% diện tích. Vụ này, năng suất lạc bình quân toàn tỉnh ước đạt trên 26,55 tạ/ha (tăng khoảng 2,1 tạ/ha so với cùng vụ năm 2022), sản lượng ước đạt trên 20.000 tấn. Đức Thọ, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân… là những địa phương dẫn đầu về diện tích và năng suất. Hiện nay, nông dân đang tập trung hoàn thành thu hoạch để bước vào vụ sản xuất hè thu với các cây trồng chủ lực như đậu, vừng...

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast