Lo phòng dịch cho tôm ngay đầu vụ nuôi

(Baohatinh.vn) - Năm 2016, dự báo nắng hạn khốc liệt, cùng với nhiều yếu tố bất lợi từ môi trường, sẽ tác động lớn đến nuôi trồng thủy sản; nguy cơ dịch bệnh trên tôm có thể tăng cao. Vì vậy, chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho tôm ngay từ đầu vụ là hết sức cần thiết.

Lo phòng dịch cho tôm ngay đầu vụ nuôi ảnh 1

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Thủy sản kiểm tra ao nuôi tôm trước mùa vụ.

Hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh, ít nhiều đều xẩy ra dịch bệnh trên tôm nuôi, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. Dịch bệnh thường xẩy ra vào đầu vụ và gần kỳ thu hoạch với những loại bệnh nguy hiểm thường gặp như: đốm trắng ở tôm nuôi quảng canh và quảng canh cải tiến; hoại tử gan tụy ở tôm nuôi theo hình thức thâm canh.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh, chỉ riêng năm 2015, dịch bệnh đốm trắng đã xẩy ra 5 đợt cục bộ tại 10 vùng nuôi thuộc 4 huyện với diện tích hơn 46 ha; dịch bệnh hoại tử gan tụy xẩy ra 2 đợt tại 8 vùng nuôi ở 6 huyện, thành phố với diện tích hơn 12 ha, tăng 16,6% so với năm 2014.

Theo dự báo, trong năm 2016, do ảnh hưởng của El Nino, sẽ xẩy ra nắng nóng kéo dài, hạn hán khốc liệt, tác động đến nuôi trồng thủy sản nói chung và tôm nuôi nói riêng. Trong khi đó, toàn tỉnh có trên 75% diện tích nuôi tôm theo hình thức quảng canh cải tiến, cơ sở hạ tầng vùng nuôi chưa được đầu tư đúng mức như hệ thống kênh cấp thoát nước, độ sâu không đảm bảo, không có hệ thống chứa nước trước khi cấp vào ao nuôi. Giống tôm chủ yếu phải nhập từ bên ngoài (82%), tình trạng các cơ sở nuôi, SXKD giống không tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học trong sản xuất còn xảy ra khá phổ biến… Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xảy ra trong năm 2016 rất cao, nhất là bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy.

Chủ động phòng dịch sẽ giảm những thiệt hại không đáng có

Chủ động phòng dịch sẽ giảm những thiệt hại không đáng có

Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho tôm nuôi kịp thời, hiệu quả, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đặng Thị Thu Hoàn cho rằng: Ngay đầu vụ nuôi, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người nuôi tôm, SXKD giống tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh. Theo đó, các cơ sở phải thực hiện đồng bộ các biện pháp, bắt đầu từ khâu chuẩn bị ao nuôi, chọn giống tôm đã được kiểm dịch, kết quả xét nghiệm không mang mầm bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy, quản lý thức ăn và chế độ cho ăn, kiểm soát các yếu tố môi trường nuôi, vật chủ trung gian; thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực nuôi, dụng cụ; thận trọng khi sử dụng thuốc, hóa chất…

Mặt khác, theo dõi ao nuôi thường xuyên, khi có biểu hiện bất thường phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, không giấu dịch, nêu cao ý thức cộng đồng trong công tác phòng chống.

Chính quyền địa phương, ngành chuyên môn cần tăng cường công tác giám sát để chủ động phát hiện sớm dịch bệnh, khoanh vùng xử lý kịp thời khi mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất, dụng cụ đảm bảo cho việc ứng phó khi dịch xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast