Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

(Baohatinh.vn) - Với những tín hiệu tích cực từ hai ngành “mũi nhọn” là sản xuất nông nghiệp và du lịch biển, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang có tiền đề quan trọng để phục hồi kinh tế sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Vụ xuân “vượt ải”

Những ngày này, tiếng máy gặt đập liên hợp và hoạt động thu mua lúa ngay tại chân ruộng đang rộn ràng trên cánh đồng của xã Ích Hậu – một trong những địa phương thu hoạch lúa sớm của huyện Lộc Hà.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Máy gặt đập liên hợp giúp nhà nông đẩy nhanh thu hoạch lúa xuân

Chị Trần Thị Xoan (thôn Thống Nhất) chia sẻ: “Nhờ có máy móc hiện đại nên 2 mẫu ruộng của gia đình đã hoàn thành được một nửa, năng suất bình quân đạt 2,8 – 2,9 tạ/sào. Vụ sản xuất năm nay khá vất vả vì thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh tấn công nên đạt được mức này cũng “vượt ải” thành công rồi. Dự kiến, khoảng 10 ngày nữa, gia đình sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa”.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Lúa được bán ngay khi có thương lái đến thu mua tại ruộng.

Phó Chủ tịch UBND xã Ích Hậu Đặng Quang Bắc cho biết: “Vụ xuân 2020, xã Ích Hậu sản xuất hơn 480 ha lúa, đến nay, đã thu hoạch được hơn 290ha (đạt hơn 60%). Năm nay, xã tiếp tục thử nghiệm một số giống mới như ADI 168, HN6… năng suất khá cao và ít bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đang huy động tất cả máy gặt tại địa phương và thuê thêm của nơi khác để kịp cho bà con thu hoạch vụ xuân, chuẩn bị sản xuất vụ hè thu”.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Không khí rộn ràng trên đồng ruộng mang tín hiệu tích cực và tạo khí thế lao động sản xuất mới sau thời gian trầm lắng.

Tại các vựa lúa khác của huyện như Hồng Lộc, Phù Lưu, Thạch Mỹ… cũng đang tất bật bước vào mùa thu hoạch.

Chị Phan Thị Chiến (thôn Thanh Mỹ, xã Phù Lưu) chia sẻ: “Gia đình tôi làm gần 1,5 mẫu ruộng, mùa này thì nếp 98 đạt năng suất cao nhất là 3,1 tạ/sào. Giá lúa nếp đã “nhích” hơn so với tuần trước, đang ở mức 6.000 - 6.200 đồng/kg nên bà con chúng tôi rất phấn khởi”.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Lộc Hà cũng là một trong những địa phương có diện tích lạc lớn trên địa bàn tỉnh.

Cùng với lúa xuân, bà con nông dân Lộc Hà cũng đang “xắn tay” thu hoạch dần diện tích lạc ở các vùng đất cát cao.

Anh Nguyễn Văn Bằng (thị trấn Lộc Hà) chia sẻ: “Vùng đất cát cao được gieo trỉa sớm hơn nên bà con đã thu hoạch. Lạc vụ này, chúng tôi bán tươi cho các nhà hàng, chợ dân sinh với giá khá cao từ 17 – 18 nghìn đồng/kg. Nắng nóng, vất vả là thế nhưng thời vụ “đuổi” sát lưng nên bà con cũng căng mình, hối hả hơn để kịp “nhịp” thu hoạch”.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Thời vụ dồn dập, bà con Lộc Hà căng mình lao động để kịp tiến độ thu hoạch.

Ông Võ Tá Bình - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: “Toàn huyện đã thu hoạch được 1.100 ha lúa, đạt 35% diện tích. Năm nay, huyện tiếp tục khảo nghiệm các giống lúa mới như HN6, Hà Phát 3,ADI 168… cho chất lượng tốt. Không khí tấp nập trên đồng ruộng cũng tạo khí thế mới, lan toả đến các ngành sản xuất khác, ổn định lại tình hình sau thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh”.

Du lịch biển “ấm” trở lại

Thời điểm này, Lộc Hà cũng đang tập trung đẩy mạnh hoạt động du lịch biển, tạo lực đẩy để phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Biển Lộc Hà tấp nập trở lại là tín hiệu tích cực cho kinh tế của địa phương.

Lượng khách đến với biển Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà) những ngày qua dần tăng lên, mang đến tín hiệu vui cho các chủ nhà hàng, khách sạn tại đây.

Anh Hữu Hòa - chủ nhà hàng hải sản Hòa - Duân chia sẻ: “Chúng tôi đã chủ động liên hệ với các mối quen để nhập về nguồn hải sản tươi ngon, chất lượng, thuê thêm nhân viên phục vụ để “đón” mùa du lịch năm nay với nhiều hứa hẹn".

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Đường rải thảm, phân làn đưa vào sử dụng đầu tháng 4 tạo điểm nhấn mới cho trục biển Xuân Hải - cảng cá Cửa Sót.

Các khách sạn, nhà hàng cũng đã chỉnh trang lại một số hạng mục, dọn dẹp và sắp xếp hệ thống phòng nghỉ đón khách, đồng thời vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Các điểm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi cao cấp tiêu chuẩn 4, 5 sao như: Heart Resort (thị trấn Lộc Hà), Vinpearl Cửa Sót (Thịnh Lộc)… sẽ tiến hành mở cửa và đón khách trở lại vào đầu tháng 6, tái “khởi động” sau thời gian “đóng băng” mọi hoạt động bởi dịch Covid-19.

Lộc Hà “vượt ải” vụ xuân, phục hồi du lịch để tạo đà vươn tới

Công viên nước Vinpearl (Thịnh Lộc) dự kiến mở lại hoạt động vào tháng 6 (ảnh tư liệu).

Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Quang Huệ cho biết: “Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm nay, huyện đã đầu tư 7 tỷ đồng, hoàn thành rải thảm tuyến đường dọc bãi biển Xuân Hải và điểm đấu nối Cảng cá Thạch Kim, tạo điểm nhấn cho du khách khi đến trải nghiệm hoạt động của cảng lúc bình minh. Hệ thống hạ tầng giao thông và tiện ích phục vụ du lịch được chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo “hút” khách lớn đến với Lộc Hà. Du lịch biển sẽ tiếp tục là ngành kinh tế “mũi nhọn”, góp phần tạo sức bật trở lại cho địa phương trong thời gian tới”.

Vụ xuân “vượt ải”, du lịch biển tái khởi động với nhiều gam màu sáng là những điều kiện tiên quyết, tạo lực cho Lộc Hà phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast