Nắng “bức tử” ruộng đồng ở Vũ Quang đến mức khô khan, nứt nẻ

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng gay gắt kéo dài, không có lượng mưa bổ sung, lượng nước ở các công trình thủy lợi sụt giảm khiến nhiều diện tích lúa hè thu ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) bị hư hại, nguy cơ mất mùa đang dần hiện hữu.

Video: Tình trạng hạn hán ở Vũ Quang

Vụ mùa này, gia đình ông Nguyễn Xuân Trình ở thôn 3 (xã Ân Phú) gieo trỉa hơn 4 sào ngô để phục vụ chăn nuôi.

Dù đã tuân thủ lịch thời vụ, đầu tư chăm bón đúng quy trình nhưng vì nắng nóng gay gắt kéo dài nên toàn bộ diện tích ngô của gia đình ông bị héo, cháy khô, không có khả năng phục hồi nên đành chặt bỏ để làm thức ăn cho trâu bò. Ngoài tiếc công, xót của, ông Trình đang rất lo lắng việc sẽ bị thiếu nguồn thức ăn dự trữ cả năm cho đàn vật nuôi.

Nắng “bức tử” ruộng đồng ở Vũ Quang đến mức khô khan, nứt nẻ

Tiếc công, xót của, ông Nguyễn Xuân Trình ở Ân Phú bất đắc dĩ thu hoạch sớm nương ngô của gia đình để tận dụng cho đàn trâu bò trước khi chúng biến thành củi khô do hạn hán

Không chỉ có ruộng nương gia đình ông Trình mà nhiều diện tích cây trồng khác ở Ân Phú cũng đang rơi vào tình trạng tương tự.

Ông Phan Văn Hóa - Phó Chủ tịch UBND xã Ân Phú thông tin thêm: “Là địa phương có diện tích sản xuất hè thu tương đối lớn của huyện với gần 70ha ngô, 50 ha đậu xanh và trên 10 ha lúa hè thu. Do địa bàn nhiều ngày thiếu mưa, nguồn nước ở các ao hồ xuống nhanh nên đang ảnh hưởng tiêu cực đến đồng ruộng. Qua kiểm tra cho thấy, hiện tại đã có 70-80% diện tích ngô đã bị khô héo, 30% diện tích đậu bị héo rũ, các ruộng lúa cũng đã bắt đầu đối diện với nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng, nguy cơ mất mùa là khó tránh khỏi”.

Nắng “bức tử” ruộng đồng ở Vũ Quang đến mức khô khan, nứt nẻ

Nắng nóng kéo dài khiến nhiều diện tích ở vựa ngô Ân Phú...

Nắng “bức tử” ruộng đồng ở Vũ Quang đến mức khô khan, nứt nẻ

... và đậu ở các địa phương khác bị chết cháy hoặc không có khả năng phục hồi

Trên cánh đồng lúa ở thôn 5 - nơi được xem là vựa lúa của xã Thọ Điền thì 17 ha lúa ở đây cũng đang đối mặt với hạn hán chưa từng có trong những năm gần đây.

Do nắng nóng liên tục kéo dài khiến nguồn nước từ đập Bà Em và đập Ông Long bị cạn, không thể dẫn nước lên hệ thống kênh mương để tưới tiêu cho đồng ruộng, dẫn đến toàn bộ diện tích lúa hè thu của thôn đang bị thiếu nước trầm trọng. Kênh mương khô cạn, từng thửa ruộng bạc trắng, nứt nẻ, lúa bị úa vàng không thể phát triển... là những hình ảnh thực tế dự báo nguy cơ mất mùa lúa hè thu đang hiện hữu nơi đây.

Nắng “bức tử” ruộng đồng ở Vũ Quang đến mức khô khan, nứt nẻ

Những thửa ruộng trồng lúa vùng thấp trũng ở xã Thọ Điền cũng đang bị nứt nẻ, điều chưa từng xẩy ra trong nhiều năm gần đây

Được biết, vụ hè thu 2020, toàn huyện Vũ Quang gieo trồng 1.190 ha (trong đó có: lúa 365 ha, ngô 220 ha, đậu 310 ha...), tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài liên tục trong gần 1 tháng, gió phơn Tây Nam thổi mạnh làm nước bốc hơi nhanh... nên nước ngầm bị tụt, nguồn nước ở các kênh mương, hồ đập xuống thấp nên đã ảnh hưởng rất lớn đến các loại cây trồng và việc chống hạn gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu của ngành NN&PTNT huyện Vũ Quang, đến nay, toàn huyện đã có trên 30% cây trồng vụ hè thu bị hạn, cá biệt có những nơi như Ân Phú, Thọ Điền diện tích bị ảnh hưởng rất lớn. Những ngày tới, nếu trời không có mưa thì các loại cây trồng khó có khả năng phục hồi và nguy cơ mất mùa vụ hè thu là rất lớn.

Nắng “bức tử” ruộng đồng ở Vũ Quang đến mức khô khan, nứt nẻ

Các hồ đập chỉ còn 30% nước, thậm chí đã ở mức nước "chết" nên kênh mương trơ đáy, không thể tưới tiêu

Ông Nguyễn Trường Thọ, Phó Trưởng phòng NN&PNNT huyện Vũ Quang cho biết thêm: “Theo dự báo, thời tiết nắng nóng vẫn còn tiếp tục duy trì với nền nhiệt độ cao. Trong khi đó, 16 kênh mương và các hồ đập trên địa bàn huyện lượng nước còn lại chỉ ở mức khoảng 30 - 45%, cá biệt có một số hồ đập đã cạn kiệt nguồn nước, khiến không đủ hoặc không thể tưới tiêu.

Để hạn chế thiệt hại của hạn hán, chúng tôi đang cùng chính quyền và Nhân dân tăng cường công tác quản lý, điều tiết nguồn nước một cách linh hoạt, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tích nước, tiết kiệm nước và các biện pháp chống hạn khác”.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast