Nghi Xuân ngăn thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate, bảo vệ sản xuất

(Baohatinh.vn) - Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kinh doanh, buôn bán và sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate.

Nghi Xuân ngăn thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate, bảo vệ sản xuất

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nghi Xuân kiểm tra tại đại lý kinh doanh thuốc BVTV thôn An Tiên, xã Xuân Giang.

UBND huyện Nghi Xuân vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra tại 15 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn.

Nghi Xuân ngăn thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate, bảo vệ sản xuất

Người dân sử dụng thuốc diệt cỏ có chứa Glyphosate tại khu vực ruộng ở thôn Hồng Mỹ, xã Xuân Mỹ

Theo Phòng NN&PTNT huyện, thời gian qua, tình trạng người dân phun thuốc trừ cỏ trên địa bàn huyện Nghi Xuân vẫn còn nhiều, trong số đó, đa phần là những chai thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate. Đây là hoạt chất rất độc, đã được Bộ NN&PTNT đưa ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam từ ngày 30/6/2021 (theo Quyết định 1186/QĐ-BNN-BVTV ngày 10/04/2019 của Bộ NN&PTNT).

Nghi Xuân ngăn thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate, bảo vệ sản xuất

Chủ cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV ký cam kết không vi phạm tại thôn An Tiên, xã Xuân Giang

Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra các điều kiện kinh doanh, loại thuốc được bày bán tại cơ sở bán thuốc BVTV.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các chủ cơ sở ký cho cam kết không kinh doanh những mặt hàng cấm, hàng không có trong danh mục được phép kinh doanh, buôn bán ở Việt Nam, trong đó có hoạt chất Glyphosate.

Nghi Xuân ngăn thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate, bảo vệ sản xuất

Các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện sẽ được các cơ quan chức năng công khai, giúp người dân tìm mua thuốc BVTV đúng địa chỉ đáng tin cậy.

Đến nay, 15/15 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn huyện Nghi Xuân chưa phát hiện việc kinh doanh mặt hàng cấm, hàng không nằm trong danh mục được phép sử dụng theo quy định của Bộ NN&PTNT. Trong trường hợp cơ sở kinh doanh vi phạm, UBND huyện sẽ xử lý nghiêm .

Hoạt chất Glyphosate rất độc và gây nguy cơ cao về an toàn thực phẩm, sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nông nghiệp. Hoạt chất này đã bị Bộ NN&PTNT đưa ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam từ 30/6/2021.

Ngày 6/12/2021, UBND huyện Nghi Xuân ban hành văn bản 2430/UBND-NN về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thuốc BVTV. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và sử dụng thuốc trừ cỏ trong danh mục cho phép; xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate ngay từ vụ xuân 2022; tổ chức cho các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV ký cam kết không buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate; thường xuyên bám sát, kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate trái phép.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast