Ngư dân Hà Tĩnh đón “lộc biển” ngày cuối năm

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm Đinh Dậu, cảng Thạch Kim (Lộc Hà - Hà Tĩnh) vui như hội khi đón những con tàu cập cảng “no” cá. Trên đà “được mùa”, tàu thuyền cứ “nhả” hàng xong lại ra khơi mặc cho Tết nguyên đán đang cận kề…

ngu dan ha tinh don loc bien ngay cuoi nam

Ngư dân phấn khởi đón "lộc biển" cuối năm

Ông Bùi Tuấn Sơn – Giám đốc các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Đây là ngày thứ 3 tàu thuyền cập cảng đầy ắp hải sản. Mỗi ngày có khoảng 60 tàu thuyền cập bến với sản lượng khoảng 300 tấn các loại. Hy vọng trong vài ngày tới, tàu thuyền lại trở về trong thắng lợi để ngư dân đón Tết tươi vui hơn”.

Năm nay nhuận thêm 1 tháng âm lịch nên gần Tết cũng là thời điểm chính vụ cá cơm vốn dĩ là của mùa khai thác hải sản đầu Xuân mới. Tận dụng thời cơ này nên mặc dù cận Tết, các thuyền vẫn không ngần ngại tiếp tục ra khơi để khai thác “lộc biển”.

ngu dan ha tinh don loc bien ngay cuoi nam

Trữ lượng cá cơm những ngày gần đây lên đến 200 tấn

Ông Nguyễn Văn Vinh – chủ 1 tàu cá ở Thanh Hoá cho biết: “Tàu tôi vừa trở về với 15 tấn cá cơm, lại đúng dịp gần Tết nên giá khá cao (14.000 đồng/kg), gần gấp đôi so với ngày thường. Tính ra, chuyến này lãi ròng gần 100 triệu đồng. Chiều nay, xuất hết cá trong khoang, chúng tôi lại chuẩn bị ngư cụ, thực phẩm để ngày mai đi thêm 1 chuyến nữa, hy vọng sẽ gặp được luồng cá để sớm trở về đón Tết”.

Trong những khoang thuyền “no” cá cập cảng Cửa Sót những ngày qua, lượng cá cơm chiếm sản lượng rất lớn - với 200 tấn trong tổng số 300 tấn các loại. Loại hải sản này chủ yếu được thu mua để sản xuất nước mắm và làm thực phẩm khô.

ngu dan ha tinh don loc bien ngay cuoi nam

Đây cũng là dịp các kho đông lạnh vào mùa nhộn nhịp. Thu mua cá tươi và đóng gói cho vào kho dự trữ, thời điểm này các kho đông cũng “hái ra tiền” khi xuất bán các loại cá đặc sản như cá thu, cá bù phục vụ nhu cầu tết nguyên đán tới.

Anh Nguyễn Đình Hường, quản lý kho đông lanh HTX Thiên Phú cho biết: “Mùa cá thu thường vào tháng 7, kho sẽ thu mua, cấp đông chờ phục vụ tết. Vào thời điểm này, giá mỗi kg cá thu vào khoảng 230- 250 nghìn đồng, sát tết có thể đắt hơn. Còn thời điểm này, chúng tôi lại thu mua cá cơm”.

ngu dan ha tinh don loc bien ngay cuoi nam

Đón đầu nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết, hàng chục tấn cá thu, các bống bớp, tôm, mực… được các kho đông lạnh cất trữ chờ thời điểm được giá tung ra bán. Chị Nguyễn Thị Vân – tiểu thương ở chợ Trung Đình cho biết: “Những ngày này, chúng tôi bắt đầu nhập cá thu để cắt lát nướng bán cho khách hàng. Giá cả những ngày cuối năm biến động khá nhanh. Hôm nay có thể bị tăng lên 10 giá so với hôm qua là chuyện bình thường. Hiện nay, với loại cá dưới 3kg, nếu mua cá tươi ở bến thì phải 270.000 đồng/kg còn cá cấp đông thì rẻ hơn 1 chút với 230.000 đồng/kg. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể chen chân để mua được cá tươi nên chủ yếu vẫn lấy cá cấp đông về bán”.

Xuân đang "chở" niềm vui từ những con tàu bội thu tôm cá mở ra 1 năm thuận buồm xuôi gió, đánh bắt bội thu của ngư dân để tiếp sức cho họ tiếp tục vươn khơi, bám biển…

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast