Người dân Hà Tĩnh rộn ràng xuống giống hoa tết

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn Hà Tĩnh đang tất bật xuống giống hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay.

Người dân Hà Tĩnh rộn ràng xuống giống hoa tết

Người dân tổ dân phố Tuy Hòa, phường Thạch Linh ( TP Hà Tĩnh) xuống giống các loại hoa cúc

Những ngày qua, ở điểm trồng hoa tập trung của người dân tổ dân phố Tuy Hòa, Yên Đồng, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), không khí làm đất, xuống giống trồng hoa khá nhộn nhịp. Hiện, toàn phường có 11 hộ tham gia trồng hoa tết với số lượng khoảng 7.000 - 10.000 cây, trong đó chủ yếu là các loại hoa cúc.

Ông Lưu Anh Trung (tổ dân phố Tuy Hòa, phường Thạch Linh) cho biết: “Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa, vì vậy, hầu hết các hộ trồng hoa đều tranh thủ xuống giống. Mấy ngày nay, gia đình tôi đã xuống giống hơn 2.000 cây, chủ yếu là hoa cúc lấy giống từ Hà Nội”.

Theo kinh nghiệm của ông Trung, thời điểm xuống giống hoa thường bắt đầu từ đầu tháng 9 Âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, tùy loại hoa mà thời điểm xuống giống sớm, muộn khác nhau. Đối với hoa cúc vàng, trắng thì xuống giống trước, còn hoa cúc đỏ, tím thì làm sau vì có chu kỳ nở sớm hơn.

Người dân Hà Tĩnh rộn ràng xuống giống hoa tết

Hầu hết các loại giống hoa cúc đều được người dân mua ở Hà Nội về trồng

Tại vườn hoa của anh Lê Anh Đức ở thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân), trên diện tích hơn 400 m2 vừa xuống giống hơn 20.000 cây hoa cúc 5 màu. Đây là mô hình trồng hoa cúc, hoa ly trong nhà kính đầu tiên ở Nghi Xuân cho hiệu quả kinh tế khá cao. Năm 2017, thu hoạch từ trồng hoa ly, hoa cúc mang về cho anh Đức gần 150 triệu đồng.

Anh Đức chia sẻ: Thời điểm này rất thuận lợi cho việc xuống giống hoa bởi thời tiết hiện đang ấm, rất tốt cho cây phát triển. Hiện tại, anh đã tiến hành giăng lưới, phân thành từng ô vuông, trang bị hệ thống ống dẫn dọc theo luống cung cấp nước và phân trực tiếp để chuẩn bị xuống giống 3.000 gốc hoa ly Hà Lan.

Người dân Hà Tĩnh rộn ràng xuống giống hoa tết

Diện tích trồng hoa ở huyện Nghi Xuân năm nay tăng gấp 3 lần so với năm trước

Qua tìm hiểu được biết, năm nay, diện tích trồng hoa ở Nghi Xuân được mở rộng lên gấp 3 lần so với năm trước tại các xã Xuân Yên, Xuân Trường, Xuân Hải... Đến thời điểm này, các hộ dân trồng hoa ở đây cũng đã xuống hơn 12 vạn giống hoa cúc các loại.

Nghề trồng hoa trên địa bàn Hà Tĩnh đã có từ lâu, nằm rải rác ở các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên... Tuy diện tích không nhiều, nhưng phần nào đáp ứng được nhu cầu trong dịp ngày lễ, ngày tết.

Người dân Hà Tĩnh rộn ràng xuống giống hoa tết

Sau khi xuống giống, người dân cần chăm sóc, đầu tư phân bón để cây hoa phát triển tốt

Năm nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh chọn lọc những loại phù hợp để cung ứng cho thị trường tết. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như: Cúc, vạn thọ, lay ơn..., người dân còn trồng số lượng lớn hoa ly và nhiều loại hoa cao cấp khác với mong muốn gặp thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định để có thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Tuy vậy, do giá vật tư, cây giống… đều tăng so với năm ngoái, hầu hết các chủ vườn hoa đều cho rằng: Đầu tư trồng hoa không đơn giản, nếu như thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vào dịp tết thì người trồng hoa mới có thể kiếm lời. Vì vậy, ngoài yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn thì người dân cần chọn thời điểm xuống giống thích hợp, quy trình kỹ thuật chăm sóc tốt để hoa nở đúng dịp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast