Người dân Lộc Hà ra quân diệt hơn 45 ngàn con chuột, bảo vệ mùa màng

(Baohatinh.vn) - 2 ngày qua, nhiều địa phương ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tập trung ra quân tiêu diệt được hơn 45 ngàn con chuột, bảo vệ mùa màng.

Người dân Lộc Hà ra quân diệt hơn 45 ngàn con chuột, bảo vệ mùa màng

Đuôi chuột được người dân thôn 3, xã Bình An (Lộc Hà) gom để tính số lượng, báo cáo lên xã

Ông Đặng Hồng Thuẩn - Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết: “Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND huyện, trong mấy ngày qua, Nhân dân trên địa bàn đã ra quân tiêu diệt chuột. Những ngày đầu ra quân, xã chúng tôi đã tiêu diệt được nhiều nhất huyện, với gần 21 ngàn con.

Những ngày mưa sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con tranh thủ thời gian nhàn rỗi để ra đồng diệt chuột. Xã sẽ trích kinh phí hỗ trợ 2.000 đồng/con để khuyến khích bà con vào cuộc tích cực hơn”.

Người dân Lộc Hà ra quân diệt hơn 45 ngàn con chuột, bảo vệ mùa màng

Người dân Thạch Mỹ tiêu diệt chuột trên các bờ vùng, bờ thửa ở các cánh đồng

Phong trào ra quân tiêu diệt chuột mấy ngày qua ở xã Thạch Mỹ cũng rất rầm rộ. Ông Lê Tiến Lương - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cũng phấn khởi thông báo: Sau mấy ngày ra quân quyết liệt, người dân trên địa bàn đã tiêu diệt được gần 10 ngàn con.

Để khuyến khích bà con, xã đã có chính sách giảm 1 ngày lao động công ích nếu diệt 10 - 15 con chuột (tùy từng thôn). Qua đó góp phần hạn chế sự phát triển, sự phá hại của loài gặm nhấm nguy hại này đối với mùa màng".

Được biết, sau các ngày mưa lớn vừa rồi, hầu hết các cánh đồng ở Lộc Hà đều bị ngập nước. Chuột và các loại côn trùng có hại không có nơi trú ngụ, phải chạy lên các bờ thửa, cồn cạn nên dễ phát hiện và tiêu diệt.

Vì vậy, các địa phương đã ra quân tiêu diệt loài gặm nhấm này bằng cách đào hang, đổ nước, hun khói... Chuột được chôn lấp cẩn thận, đúng vị trí để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Người dân Lộc Hà ra quân diệt hơn 45 ngàn con chuột, bảo vệ mùa màng

Sau khi bị tiêu diệt, chuột được chôn lấp cẩn thận, đúng vị trí để đảm bảo vệ sinh môi trường

Ông Võ Tá Bình - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết thêm: “Trong 3 ngày qua, nhiều địa phương trong huyện đã tích cực ra quân tiêu diệt chuột và đã diệt được gần 45 ngàn con. Các địa phương ra quân rầm rộ như: Bình An gần 21 ngàn con, Thạch Mỹ gần 10 ngàn con, Phù Lưu 6.700 con...

Chúng tôi đang chỉ đạo, khuyến khích các địa phương động viên bà con nhân dân tiếp tục ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng, nhất là trong thời điểm các cánh đồng đang bị ngập nước, bà con nông nhàn như lúc này".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast