Người dân miền núi Hà Tĩnh “xông đất” lấy may ngày đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Dù không khí tết vẫn còn rộn ràng trong mỗi gia đình nhưng tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã ra đồng “xông đất” lấy may những ngày đầu năm mới…

Người dân miền núi Hà Tĩnh “xông đất” lấy may ngày đầu năm mới

Bà Chu Thị Phương (thôn Hương Đại, xã Đức Hương) ra đồng tiêu nước cho mạ non.

Tranh thủ thời tiết nắng ấm cũng như lấy ngày cầu may đầu xuân, nhiều bà con nông dân Vũ Quang đã ra đồng thăm lúa, với niềm hy vọng về một mùa vàng bội thu.

Bà Chu Thị Phương (thôn Hương Đại, xã Đức Hương) chia sẻ: “Tôi bắt đầu ra đồng “thăm lúa” từ chiều mùng 1 tết, vừa kiểm tra mực nước trong ruộng, vừa xem mức độ sinh trưởng của lúa để chuẩn bị cho đợt tỉa dặm sắp tới. Năm nay, thời vụ xuống giống gặp thời tiết tốt, đủ nước nên lúa phát triển đều và đẹp, gia đình rất yên tâm”.

Người dân miền núi Hà Tĩnh “xông đất” lấy may ngày đầu năm mới

Với bà Phương, ra đồng ngày đầu năm mới sẽ giúp bà yên tâm hơn về mùa vàng cuối vụ.

Cũng theo bà Phương, đối với nhiều bà con nông dân, ra đồng đầu năm không chỉ bắt đầu công việc đồng áng bận rộn mà còn là ngày “lấy may” trong năm mới, cầu cho mọi việc hanh thông, thuận lợi, mùa màng tốt tươi. Những ngày như thế, dù tiết xuân vẫn còn vui tươi, bà con nông dân đều gác lại việc thăm hỏi, chúc tụng để ra đồng. Người đi “thăm lúa”, người mở chăn thả trâu, bò để đàn vật nuôi đi tìm thức ăn tươi.

Người dân miền núi Hà Tĩnh “xông đất” lấy may ngày đầu năm mới

Ngoài thăm lúa, người dân Vũ Quang cũng tranh thủ “hái lộc” xuân đầu năm.

Tranh thủ thời tiết ấm áp đầu xuân, chị Nguyễn Thị Thư (thôn 6, xã Thọ Điền) nhanh tay thu hoạch 3 sào ngô nếp để bán và biếu cho người thân. Chị Thư cho biết: "Ngô nếp đầu vụ nên bán khá được giá, chủ yếu là bà con trong xóm đến mua ủng hộ. Tôi hy vọng “xông đất” đồng ruộng đầu năm sẽ mang lại nhiều may mắn, thuận lợi cho người nông dân, hứa hẹn một năm mới mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu”.

Người dân miền núi Hà Tĩnh “xông đất” lấy may ngày đầu năm mới

Bà Lê Thị Vân (thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh) tranh thủ hái rau cho phiên chợ mở hàng ngày mùng 2 tết.

Những ngày đầu năm mới, trên những cánh đồng, những vườn rau xanh mướt ở Vũ Quang, nơi đâu cũng bắt gặp những người nông dân đang tỉ mẩn kiểm tra, quan sát đồng ruộng, chăm bón cho cây trồng.

Nhanh tay thu hoạch rau xà lách để “mở hàng” phiên chợ đầu năm, bà Bà Lê Thị Vân (thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh) cho biết: “Như đã thành thói quen, cứ vào ngày mùng 2 tết hàng năm tôi lại chuẩn bị một ít rau xanh để đem ra chợ bán lấy vía. Hơn nữa, ra tết giá rau xanh thường bán rất được giá”.

Người dân miền núi Hà Tĩnh “xông đất” lấy may ngày đầu năm mới

Người dân xã Đức Liên làm đất để gieo trỉa hoa màu vụ xuân.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thiều Quang chia sẻ: “Việc người ra dân chủ động ra đồng thăm nom lúa, hoa màu từ những ngày đầu năm mới vừa đảm bảo cây trồng phát triển khỏe mạnh, vừa phát huy hiệu quả tinh thần chỉ đạo của huyện trong việc duy trì ổn định hoạt động sản xuất trong các dịp lễ, tết. Từ đó, góp phần giúp huyện hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế được vạch ra từ đầu năm”.

Dù hương vị tết đang ngập tràn khắp mọi miền quê, nhưng đối với người nông dân, ra đồng đầu năm cũng quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán. Bà con ai nấy cũng đều kỳ vọng năm mới mưa thuận gió hòa, sản xuất an toàn, mùa màng bội thu, giá cả ổn định để có thêm thu nhập.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast