Nhanh tay tiêu thoát nước, giữ an toàn đồng rau gia vị nổi tiếng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước ảnh hưởng của mưa lớn, người dân làng rau gia vị La Xá (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tập trung ra đồng để thoát nước, bảo vệ cho những luống rau.

Nhanh tay tiêu thoát nước, giữ an toàn đồng rau gia vị nổi tiếng Hà Tĩnh

Ông Phạm Văn Đệ vén đất đắp cao luống sau trận mưa lớn để bảo vệ rau.

Là hộ có diện tích trồng rau lớn của Tổ hợp tác trồng rau gia vị La Xá, mỗi trận mưa lớn là ông Phạm Văn Đệ (63 tuổi, thôn La Xá) lại lo lắng bởi đặc trưng của cây rau gia vị kỵ nhất là ngập nước.

Ông Đệ cho biết: “Sau các đợt mưa mấy ngày qua, vợ chồng tôi lại ra ruộng khơi thông các tuyến mương, rãnh để thoát nước cho các luống rau. Tuy nước chưa lên đến gốc nhưng chúng tôi phải chủ động làm trước vì nếu mưa dài ngày như dự báo, nước thoát không kịp sẽ ảnh hưởng đến cây rau”.

Nhanh tay tiêu thoát nước, giữ an toàn đồng rau gia vị nổi tiếng Hà Tĩnh

Rau gia vị của làng rau La Xá được thương lái thu gom và tiêu thụ tại các chợ trong tỉnh.

Theo ông Đệ, gia đình ông trồng 5 sào rau gia vị các loại như: húng, quế, kinh giới, tía tô… Nguồn thu nhập mỗi tháng từ thu hoạch rau khoảng 12 - 15 triệu đồng. Mùa mưa đến là mùa vất vả của người trồng rau, nhất là rau gia vị vì chỉ cần ngập nước một vài ngày là bị úng, hư hỏng, thậm chí phải trồng lại hết. Bởi vậy, ngay khi trồng rau, bà con thường phải đắp luống khá cao.

Trồng 2 sào rau gia vị, sau mỗi trận mưa lớn những ngày qua, bà Nguyễn Thị Bích Hường (thôn La Xá) lại tất tả ra đồng cuốc bờ tháo nước để rau không bị ngập. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng rau, theo bà Hường, đợt này bắt đầu vào mùa mưa nhiều, đất bị ướt, không có độ tơi xốp nên cây rau gia vị phát triển chậm, dễ sâu bệnh; chưa kể mưa lớn còn dễ gây ngập úng, chết cây nên người trồng phải dày công chăm sóc hơn.

Nhanh tay tiêu thoát nước, giữ an toàn đồng rau gia vị nổi tiếng Hà Tĩnh

Để có được những luống rau gia vị xanh tốt vào mùa mưa, bà con làng rau La Xá phải dày công chăm sóc hơn.

Bà Hường chia sẻ: “Trồng rau gia vị phụ thuộc nhiều vào thời tiết, quan trọng nhất là không để nước ngập lên gốc rau. Vì vậy, sau mưa lớn là chúng tôi khẩn trương ra đồng tiêu nước, vén đất đắp cao luống, bón phân chuồng tăng sức đề kháng cho cây. 2 sào rau gia vị này mỗi tháng thu về 5 – 6 triệu đồng, là nguồn thu nhập chính cho gia đình tôi nên tôi luôn cố gắng chăm sóc để rau phát triển tốt nhất”.

Không riêng gì ông Đệ, bà Hường mà những ngày gần đây, 15 hộ dân thuộc Tổ hợp tác trồng rau gia vị La Xá và nhiều hộ dân trồng rau tại vườn nhà ở xã Tân Lâm Hương đang tập trung bảo vệ rau trước ảnh hưởng của mưa lớn cũng như chủ động công việc chăm sóc rau khi mùa mưa về.

“Mấy ngày mưa lớn nên nhiều diện tích rau của gia đình tôi bị nước ngập lên luống, nhờ thoát nước kịp nên chưa gây hư hỏng rau. Mưa đang tiếp diễn trong những ngày tới nên chúng tôi thường xuyên theo dõi lượng mưa để chủ động chăm sóc cây trồng. Rau gia vị dễ trồng, chi phí đầu tư thấp nhưng tốn nhiều công chăm bón, nhất là vào mùa mưa. Nhà tôi trồng rau quanh năm nên ngày nào tôi cũng “bám ruộng”, vừa thu hái, vừa chăm sóc”, bà Chu Thị Loan (thôn La Xá) – hộ trồng rau lâu năm chia sẻ.

Nhanh tay tiêu thoát nước, giữ an toàn đồng rau gia vị nổi tiếng Hà Tĩnh

Bà Chu Thị Loan tạo rãnh thoát nước để rau tránh bị ngập úng.

Ông Trần Văn Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết: “Thôn La Xá có diện tích trồng rau gia vị gần 4 ha với hơn 30 hộ dân, trong đó khu vực trồng tập trung của Tổ hợp tác trồng rau gia vị La Xá là 2 ha với 15 hộ dân, còn lại là người dân trồng tại vườn. Ngoài ra, ở thôn Tân Hòa có khoảng 20 hộ trồng với tổng diện tích gần 2 ha. Thu nhập bình quân từ trồng rau gia vị là 30 - 40 triệu đồng/sào/năm.

Vào mùa này, thời tiết mưa nhiều, nhất là những trận mưa lớn dễ gây ngập úng nên bà con nông dân vất vả hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ cây rau. Thời gian qua, chính quyền xã cũng đã đầu tư hạ tầng kênh mương, đường sá, hệ thống ủ phân, béc tưới để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast