Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, nền nhiệt ở Hà Tĩnh duy trì ngưỡng rét đậm. Người chăn n uôi đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống rét nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của đàn gia súc, gia cầm.

Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Chị Trần Thị Liên (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, Can Lộc) đốt lửa sưởi ấm cho gia súc.

Những ngày qua, tại các xã vùng núi thuộc huyện Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Cẩm Xuyên..., nhiệt độ luôn duy trì ở mức thấp, từ 9 - 11 độ C vào ban đêm và sáng sớm. Để giữ ấm cho đàn vật nuôi, người dân đã chủ động thực hiện các biện pháp che chắn chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn và nuôi nhốt tại chuồng.

Chị Trần Thị Liên (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, Can Lộc) nuôi 13 con trâu, bò chuẩn bị xuất bán vào dịp cuối năm, cho biết: “Thay vì thả rông đàn trâu, bò ở ngoài như trước, gia đình chủ động nhốt tại nhà, đốt lửa cả ngày lẫn đêm trong chuồng để tránh rét. Tôi cũng tranh thủ diện tích trồng gần 4 sào cỏ sữa và bắp sinh khối, đảm bảo nguồn thức ăn thô xanh cho đàn gia súc. Cùng đó, gia đình vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nhằm tránh các dịch bệnh phát sinh như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng...”.

Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Nông dân miền núi thường chủ động rơm, rạ khô để vừa làm thức ăn chăn nuôi vừa giữ ấm chuồng trại. Chú thích: ông Nguyễn Văn Hướng (xã Sơn Lộc, Can Lộc) tăng khẩu phần ăn cho đàn bò của gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Xã là một trong những địa phương có tổng đàn trâu, bò lớn của huyện (hơn 2.400 con). Trước đợt không khí lạnh tăng cường, cán bộ chuyên môn đã hướng dẫn người dân cách chăm sóc, giữ ấm cho đàn vật nuôi; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về thông tin các đợt rét sắp tới để bà con nắm bắt. Cùng đó là hướng dẫn bà con cách bổ sung dinh dưỡng, tập trung vào phần thức ăn chính là cỏ, cám ngô, rơm. Trong ngày rét đậm, khuyến cáo nông dân chú trọng bổ sung thêm mật mía, thức ăn ủ chua”.

Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Nông dân miền núi chủ động thức ăn tươi để tăng cường sức khỏe cho gia súc.

Những ngày nhiệt độ giảm sâu, người dân huyện miền núi Vũ Quang đã tập trung lùa trâu, bò về chuồng, đốt củi sưởi ấm, che chắn chuồng trại; dự trữ thức ăn, cho vật nuôi ăn đủ no, uống nước ấm…

Xã Quang Thọ là địa phương có hoạt động chăn nuôi gia súc phát triển mạnh nhất huyện Vũ Quang với tổng đàn trâu, bò trên 2.200 con, đàn lợn trên 3.000 con. Đây là giai đoạn quan trọng để bà con tập trung chăm sóc, vỗ béo chuẩn bị bán ra thị trường tết nên người dân rất chú ý phòng chống đói, rét, tăng cường sức đề kháng, hạn chế dịch bệnh phát sinh trên gia súc.

Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Vũ Quang hiện có hơn 14.000 con trâu, bò.

Ông Trần Văn Nhâm (thôn 1, xã Quang Thọ) chia sẻ: “Mùa đông ở miền núi giá rét hơn đồng bằng rất nhiều, trời âm u nên dễ khiến sức đề kháng của đàn trâu, bò giảm, nhiều loại dịch bệnh phát sinh như: tụ huyết trùng, viêm phổi, lở mồm long móng. Thế nên, đợt này, gia đình sẽ không thả đàn vật nuôi ra ngoài như trước. Chúng tôi thu dọn vệ sinh để giữ khô nền chuồng và sử dụng rơm, rạ làm đệm ủ ấm”.

Huyện Vũ Quang hiện có hơn 14.000 con trâu, bò; 36.000 con lợn; gần 340.000 con gia cầm. Phòng chuyên môn của huyện đã đôn đốc các địa phương xuống tận hộ gia đình để hướng dẫn tập trung phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi; bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ; tận dụng các sản phẩm nông nghiệp như: khoai, sắn, ngô để ủ chua. Vào những ngày trời rét đậm, rét hại, khuyến cáo bà con bổ sung thêm thức ăn tinh và nước muối pha loãng để bổ sung dinh dưỡng.

Đối với chăn nuôi gà, người dân cũng đang chủ động các giải pháp chống rét như: che chắn chuồng trại đảm bảo kín gió, khô; đỏ đèn điện 24/24h để sưởi ấm; cho uống nước ấm, bổ sung thêm B-Complex giúp cho gà khỏe mạnh hơn...

Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Anh Phạm Tiến Tuẫn (thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà) thắp bóng đèn 24/24h để sưởi ấm cho đàn gà con.

Anh Phạm Tiến Tuẫn (thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà) cho biết: “Mùa này gà rất dễ mắc dịch cúm nên gia đình chú trọng định kỳ phun sát trùng chuồng nuôi và khu vực xung quanh chuồng bằng các loại hóa chất như: vôi bột, Iodine, Vikon… Hằng ngày, chúng tôi kiểm tra theo dõi sức khỏe của đàn gà để phát hiện sớm những con có biểu hiện bất thường nhằm có biện pháp xử lý”.

Nhiệt độ giảm sâu, nông dân Hà Tĩnh chủ động phòng đói, rét cho đàn vật nuôi

Các hộ chăn nuôi gà bổ sung thêm khoáng chất, B-Complex giúp vật nuôi khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Hà Tĩnh hiện có tổng đàn lợn khoảng trên 402.000 con, đàn bò hơn 169.000 con, đàn hươu trên 38.700 con, đàn gà trên 10 triệu con… Theo dự báo, đợt rét đậm này có thể kéo dài trong những ngày tới, vì vậy, ngành NN&PTNT khuyến cáo chính quyền, người dân các địa phương tiếp tục triển khai tốt giải pháp để bảo vệ trâu, bò và các loại gia súc, gia cầm.

Người dân cần che chắn chuồng trại đủ ấm, luôn khô ráo, sạch sẽ; dự trữ chất đốt để sưởi ấm cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại; cho vật nuôi ăn no, bổ sung dưỡng chất như: khoáng, vitamin, B-complex… để tăng sức đề kháng, hạn chế dịch bệnh. Khi nhiệt độ xuống mức 13 - 15 độ C, hạn chế chăn thả gia súc ngoài trời. Cùng đó, chú ý theo dõi sức khỏe của đàn vật nuôi, khi xuất hiện thay đổi bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y biết để xử lý kịp thời”.

Ông Phan Quý Dương
Trưởng phòng Quản lý chăn nuôi (Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh)

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast