Nông dân Hà Tĩnh “bám” thời vụ, đồng loạt xuống giống lạc xuân

(Baohatinh.vn) - Theo lịch, đến ngày 15/2 tới, thời vụ gieo trỉa lạc xuân 2020 sẽ khép lại. Khí thế sản xuất trên khắp các cánh đồng ở Hà Tĩnh vừa khẩn trương, gấp gáp…

Nông dân Hà Tĩnh “bám” thời vụ, đồng loạt xuống giống lạc xuân

Nông dân toàn tỉnh Hà Tĩnh dồn sức cho chặng “nước rút” gieo trỉa lạc xuân

So với các địa phương “chuyên” lạc như Nghi Xuân, Kỳ Anh, Hương Khê thì Lộc Hà vẫn là nơi “vào vụ” muộn hơn. Đến hôm nay, vùng đồng Cồn Lam ở thôn An Lộc, xã Thạch Châu mới bắt tay vào làm đất và gieo trỉa. Đây là một trong những vùng sản xuất tập trung của xã, thế nên không khí lao động cũng tập trung và tấp nập.

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn An Lộc) cho biết: “Một phần chờ thời vụ đồng loạt, phần khác đất vùng này khá ẩm ướt nên sau khi cày ải cho tơi đất, phải đợi đến lúc đất khô hẳn mới xuống giống được. Nhà tôi làm 8 sào, để tranh thủ thời vụ, những vùng cao, đất khô thì gieo trước, bây giờ chỉ tập trung cho vùng này nữa thôi”.

Nông dân Hà Tĩnh “bám” thời vụ, đồng loạt xuống giống lạc xuân

Bà Nguyễn Thị Hoa tranh thủ gieo trỉa vùng cao để hoàn tất sớm diện tích

Đang cao điểm của thời vụ, không khí lao động trở nên tấp nập, khẩn trương ở những vùng lạc. Mấy năm nay, nhờ có máy cày cỡ lớn nên các công đoạn sản xuất được rút ngắn. Để tranh thủ thời tiết, bà con phải thực hiện chính sách “3 trong 1”, vừa làm đất, bón phân, vun luống và gieo hạt.

Ông Nguyễn Văn Thống - chủ máy cày cho biết: “Ngày làm được khoảng 4 mẫu, chạy từ sáng đến tối. Bây giờ các vùng sản xuất đã khá tập trung nên rút ngắn được thời gian. Máy cày của tôi phục vụ cả tỉnh, cứ vùng này xong thì sang vùng khác”.

Nông dân Hà Tĩnh “bám” thời vụ, đồng loạt xuống giống lạc xuân

Bà con tập trung huy động nhân lực ra đồng gieo lạc.

Đức Thọ, Hương Khê là hai địa phương có tiến độ gieo trỉa sớm nhất tỉnh với diện tích lần lượt đạt trên 43% và gần 40%. Nhiều nơi bà con nông dân phải làm xuyên tết, vừa gieo cấy lúa xuân và làm đất lạc.

Bà Lê Thị Nhuần (xã Gia Phố, Hương Khê) cho biết: “Tôi làm 1 mẫu, giống L14, L23 là chủ yếu. Năng suất khá ổn định, thế nên năm nào cũng phấn đấu làm hết diện tích. Trước tết, tôi tranh thủ cày tơi hết diện tích và gieo trỉa lần lượt. Bây giờ còn lại mấy sào, cứ cày đất xong là gieo hạt luôn nên không mất nhiều thời gian”.

Nông dân Hà Tĩnh “bám” thời vụ, đồng loạt xuống giống lạc xuân

Vừa làm đất, vừa vun luống để gieo trỉa.

Tính chung toàn tỉnh đã gieo trỉa 2.372 ha lạc xuân (trong tổng số trên 12.500 ha), đạt gần 20% kế hoạch. Ngoài những địa phương chủ lực như Đức Thọ, Hương Khê, Lộc Hà, Nghi Xuân thì tỷ lệ hoàn thành gieo trỉa lạc xuân 2020 ở các địa phương khác còn thấp, thậm chí mới bắt đầu.

So với khung lịch “cứng” (15/2) thì tiến độ sản xuất này khó đạt kế hoạch. Tuy nhiên, một phần do “mùa vụ thúc lưng”, bà con vừa phải hoàn thành gieo cấy lúa xuân, vừa trùng với thời vụ xuống giống lạc nên thời gian đầu khung lịch, công việc đang tập trung cho vụ lúa.

Nông dân Hà Tĩnh “bám” thời vụ, đồng loạt xuống giống lạc xuân

Dự kiến các diện tích sẽ hoàn thành cuối tháng 2/2020.

Theo ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh: “Thời tiết đang rất thuận lợi cho bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo trỉa lạc xuân. Các địa phương cần đốc thúc bà con tập trung lực lượng hoàn thành sớm diện tích theo đúng kế hoạch, chủ động phòng hạn hán trong thời gian sinh trưởng của lạc”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast