Nông dân Hương Khê phấn đấu lập kỷ lục diện tích cây trồng vụ đông

(Baohatinh.vn) - Những chính sách khuyến khích của huyện Hương Khê đang tạo “cú hích” để nông dân phấn khởi, khẩn trương sản xuất với quyết tâm có một vụ đông thắng lợi cả về diện tích và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân Hương Khê phấn đấu lập kỷ lục diện tích cây trồng vụ đông

Năm 2021, nhờ chính sách hỗ trợ, Hương Khê vượt 11,1% kế hoạch sản xuất vụ đông.

Do tập quán sản xuất và đặc thù về địa hình, thời tiết… nên trước đây, hầu hết diện tích đất sản xuất ở huyện Hương Khê bỏ hoang trong vụ đông. Song trong thời gian gần đây, với việc thay đổi cơ cấu về giống, kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ trực tiếp, người dân Hương Khê đã tích cực hơn trong sản xuất vụ mùa này.

Ông Dương Ngọc Hoàng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết: Năm 2021, diện tích, năng suất, sản lượng cây trồng chính vụ đông đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, việc ban hành chính sách hỗ trợ giống đã khuyến khích người dân tập trung sản xuất, diện tích gieo trồng đạt hơn 2.428 ha cây vụ đông, vượt 11,1% kế hoạch.

Nông dân Hương Khê phấn đấu lập kỷ lục diện tích cây trồng vụ đông

Ở những vùng cao cạn, người dân Hương Khê đã tập trung gieo trỉa vụ đông.

Phát huy kết quả đó, năm 2022, huyện Hương Khê tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giống ngô sản xuất vụ đông. Cụ thể, huyện hỗ trợ kinh phí mua giống cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất ngô trên địa bàn với mức: 60.000 đồng/kg giống ngô HN68, HN88 và 50.000 đồng/kg giống ngô CP511, CP111.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đến cuối tháng 10, diện tích gieo trồng vụ đông của huyện đạt hơn 1.000 ha (diện tích làm đất gần 2.000 ha). Dự kiến đến đầu tháng 11, huyện sẽ đạt kế hoạch sản xuất.

Nông dân Hương Khê phấn đấu lập kỷ lục diện tích cây trồng vụ đông

Năm 2022, huyện Hương Khê phấn đấu tăng diện tích sản xuất vụ đông lên 2.730ha.

Những ngày này, thành viên hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Hà Linh (xã Hà Linh, huyện Hương Khê) đang tập trung chuẩn bị phân bón, nhân công để sẵn sàng sản xuất ngô vụ đông. Giám đốc HTX Ngô Đăng Hồng chia sẻ: Với lợi thế có tuyến đường quốc lộ 15A đi qua, gần đây, người dân sản xuất ngô nếp lấy bắp trong vụ đông tiêu thụ khá thuận lợi, đạt thu nhập khá.

Năm nay, để nâng cao thu nhập và có đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa rét, các xã viên đã lên kế hoạch sản xuất 1,5 ha ngô. Được hỗ trợ một phần về giống, bà con rất phấn khởi sản xuất. Trong thời điểm giá vật tư nông nghiệp tăng cao và sản xuất vụ đông vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro thì các chính sách hỗ trợ của huyện là rất hợp lý, được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Nông dân Hương Khê phấn đấu lập kỷ lục diện tích cây trồng vụ đông

Đến cuối tháng 10, Hương Khê đã gieo trỉa hơn 1.000 ha cây trồng vụ đông, diện tích làm đất đạt gần 2.000 ha.

Cũng như HTX Hà Linh, bà con nông dân các xã khác ở Hương Khê đang sẵn sàng các khâu chuẩn bị để tiếp tục ra đồng làm đất, xuống giống cây vụ đông. Ghi nhận tại địa phương, thời gian vừa qua thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nên ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Dù vậy, các địa phương vẫn đang tích cực vào cuộc với khí thế, quyết tâm cao để đạt và vượt kế hoạch sản xuất.

Được biết, ngoài chính sách hỗ trợ chung, huyện Hương Khê cũng khuyến khích các xã, thị trấn cân đối nguồn ngân sách, khai thác nguồn lực để có chính sách hỗ trợ riêng; khuyến khích nông dân phát triển sản xuất, nhất là đầu tư mở rộng diện tích các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân Hương Khê phấn đấu lập kỷ lục diện tích cây trồng vụ đông

Hội nông dân các cấp tích cực hỗ trợ phân bón trả chậm để bà con nông dân kịp thời sản xuất vụ đông.

Ông Dương Ngọc Hoàng cho biết thêm: Với quan điểm sản xuất vụ đông ứng phó linh hoạt với thời tiết cực đoan, huyện Hương Khê đã xây dựng đề án sản xuất nhằm bố trí hợp lý, đa dạng hóa các loại cây trồng. Đồng thời, tổ chức sản xuất rải vụ để né tránh thiên tai, tăng năng suất, sản lượng, giá trị trên đơn vị diện tích; đáp ứng nhu cầu thực phẩm tại chỗ và cung cấp thức ăn cho gia súc. Vụ đông năm 2022, toàn huyện phấn đấu tăng diện tích sản xuất vụ đông lên 2.730 ha, lớn nhất từ trước tới nay.

Trong đó, có 2.300 ha cây ngô (ngô nếp lấy bắp 300 ha, ngô sinh khối 700 ha, ngô lấy hạt 1.300 ha); 350 ha rau, đậu thực phẩm và 80 ha cây khoai lang.

Để vụ đông phát huy hiệu quả cao nhất, huyện Hương Khê tiếp tục thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất. Qua đó kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giống, vật tư nông nghiệp cung ứng trên địa bàn; xử lý nghiêm, dứt điểm các cơ sở vi phạm. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi buông lỏng quản lý, không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast