Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất 6.148 ha cây trồng vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gấp rút chuẩn bị vật tư, tập trung ra đồng để phủ kín 6.148 ha đất sản xuất vụ xuân.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất 6.148 ha cây trồng vụ xuân

Bố con ông Phạm Văn Đăng (Thịnh Lộc) đang gấp rút đổ phân để sản xuất lạc.

Vài ngày nay, gia đình ông Phạm Văn Đăng ở thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) đang gấp rút cày bừa, làm đất lạc ở cánh đồng cồn Xạ Thẩu. Cả gia đình quần quật từ sáng sớm đến tối mịt để cố gắng hoàn thành công việc sớm nhất, dành thời gian tiếp theo làm đất lúa bắc mạ.

Ông Phạm Văn Đăng cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi làm 1,3 mẫu đất lạc và lúa. Đến thời điểm này đã cơ bản cày bừa xong đất, bỏ phân chuồng được 7 sào, chuẩn bị đủ 120 kg lạc giống, 10 kg lúa giống. Hiện nay, công việc đồng áng đang rất gấp rút nên cả gia đình sẽ tập trung làm tốt khâu chuẩn bị để xuống giống đúng thời vụ; phấn đấu vụ xuân này gia đình sẽ thu được 2,5 tấn lạc và khoảng gần 8 tạ lúa”.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất 6.148 ha cây trồng vụ xuân

Nông dân thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) cày bừa, dọn cỏ đất ruộng để chuẩn bị đất bắc mạ.

Ông Nguyễn Khắc Anh – Cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Thịnh Lộc cho thông tin: “Vụ xuân 2022, xã Thịnh Lộc sản xuất 588 ha, trong đó có 300 ha lúa, 180 ha lạc, còn lại là các loại rau màu khác.

Hiện nay, hầu hết đất lạc đã cày bừa xong, đất sản xuất lúa đã cày ải gần hết, chỉ còn một ít ở những vùng sâu trũng. Toàn xã cũng đã xuống giống mạ hơn 1 ha (tương đương 10 ha cấy). Để đảm bảo có một vụ mùa thắng lợi, chúng tôi đã chủ động xây dựng đề án sản xuất sát đúng, thường xuyên bám sát đồng ruộng để có sự hướng dẫn về mặt kỹ thuật, tư vấn sử dụng các loại giống và hỗ trợ mua trả chậm 100 tấn phân bón các loại…”.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất 6.148 ha cây trồng vụ xuân

Nông dân tổ dân phố Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà) tranh thủ cày bừa đất để sớm xuống giống lạc vụ xuân.

Không chỉ có Thịnh Lộc mà hầu hết các địa phương ở Lộc Hà đều đang tập trung chỉ đạo sản xuất, bà con nông dân đang hối hả ra đồng để đảm bảo xuống giống đúng thời vụ. Rầm rộ nhất là ở các xã trọng điểm sản xuất nông nghiệp như: Hồng Lộc, Ích Hậu, Bình An, Thạch Mỹ, Tân Lộc, Thạch Châu, thị trấn Lộc Hà ...

Ông Nguyễn Xuân Quân - Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết: “Là một trong những vựa lúa xuân của huyện nên chúng tôi đang gấp rút chỉ đạo, đôn đốc các thôn xóm và nhân dân ra đồng để sớm hoàn thành 489,5 lúa và 13 ha các loại cây trồng khác. Đến thời điểm này, các vấn đề liên quan đến phục vụ sản xuất đã được chuẩn bị tốt, cách đây 2 ngày bà con đã bắt đầu bắc mạ. Đặc biệt, để phục vụ sản xuất, hơn 1 tháng qua chúng tôi đã huy động 820 ngày công để đào đắp 1.200 m3 đất, khơi thông 8,5 km mương nội đồng, tu sửa 2 trạm bơm và 3 cầu cống...".

Ngoài chuẩn bị đất, phân bón, giống và đảm bảo các loại vật tư nông nghiệp khác thì nông dân Lộc Hà cũng đã tranh thủ thời gian làm giao thông, thủy lợi nội đồng, ra quân tiêu diệt chuột để phục vụ sản xuất vụ xuân.

Theo đó, trong đợt này toàn huyện đã huy động gần 7.300 ngày công và hàng chục ca máy để đào đắp 18.342 m3 bùn đất, nạo vét 69 km kênh mương nội đồng, làm 2 km kênh mương cứng, sửa chữa 11 trạm bơm, tu sửa 15 cầu cống…

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất 6.148 ha cây trồng vụ xuân

Nông dân xã Bình An phủ ni lông che chắn cho mạ mới bắc.

Để khắc phục các vấn đề bất lợi khác trong sản xuất, ngành nông nghiệp và chính quyền các cấp đang tập trung khắc phục khó khăn, vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm nhất để phủ kín diện tích, đảm bảo năng suất, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Đặc biệt, các cấp, ngành đang đồng hành cùng bà con nông dân trong định hướng sản xuất, lựa chọn các giải pháp kỹ thuật, hướng dẫn lịch thời vụ, đảm bảo nguồn vật tư và các điều kiện sản xuất khác. Ngành nông nghiệp Lộc Hà đã hướng dẫn, hỗ trợ bà con nông dân lựa chọn các loại giống phù hợp với điều kiện sản xuất trên địa bàn như: lúa Thái Xuyên 111, TH3-3, TH3-5; nếp N98 và N87; lạc L14, V79, TK10; ngô MX4, MX2, MX10, HN68, HN88…

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất 6.148 ha cây trồng vụ xuân

Nông dân thôn Đức Châu (xã Thạch Châu) tát nước vào ruộng mới bắc mạ.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: “Vụ xuân năm nay, toàn huyện Lộc Hà có kế hoạch sản xuất 6.148 ha cây trồng các loại; trong đó cây lúa 3.249 ha, cây lạc 1.003 ha, rau, đậu thực phẩm 299 ha, còn lại là các loại cây trồng khác.

Hướng tới vụ mùa thắng lợi toàn diện, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cho bà con sản xuất đúng thời vụ, đúng định hướng, chăm sóc và bảo vệ cây trồng tốt. Qua đó, phấn đấu đến cuối vụ sẽ đạt 17.765 tấn lương thực và 5.600 tấn rau màu các loại”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast