Nông dân Vũ Quang chủ động phòng trừ sâu hại vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Dù đang phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nhưng nông dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn có kế hoạch phù hợp để chăm sóc cây trồng vụ xuân, không để sâu bệnh gây hại trên đồng ruộng.

Nông dân Vũ Quang chủ động phòng trừ sâu hại vụ xuân

Lãnh đạo huyện Vũ Quang kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa tại xã Hương Minh. Ảnh: Vuquang.hatinh.gov.vn

Vụ xuân năm nay, toàn huyện huyện Vũ Quang gieo cấy 1.245ha lúa, 463ha lạc, 544ha ngô, 68ha cây có củ khác và trên 70ha rau các loại. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, lạc đang phân cành, ngô 5-6 lá đến xoắn nõn, các loại cây ăn quả đang ra lộc và đơm quả non.

Thời gian qua, do thời tiết bất thuận nên nhiều loại sâu bệnh phát triển và đang gây hại cho các loại cây trồng.

Nông dân Vũ Quang chủ động phòng trừ sâu hại vụ xuân

Sâu cắn lá nõn và sâu keo mùa thu đang gây hại trên nhiều diện tích ngô ở Vũ Quang

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp huyện, hiện nhiều diện tích lúa trên địa bàn đang bị đạo ôn, đóm nâu, bọ trĩ, sâu đục thân, sâu cuốn lá gây hại, trong đó có hơn 20ha bị nặng.

Trên cây ăn quả có múi, có 25ha bị sâu vẽ bùa gây hại, 22ha bị sâu nhớt với mật độ trung bình 5 con/cành, 17ha bị nhện phá hoại, 15ha bị châu chấu phá, 23ha bị rệp...

Ngoài ra, đang có hàng chục hecta ngô tại Vũ Quang bị sâu cắn lá nõn và sâu keo mùa thu gây hại.

Nông dân Vũ Quang chủ động phòng trừ sâu hại vụ xuân

Nông dân Quang Thọ chăm sóc đồng ruộng

Trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh trên cây trồng, ngành nông nghiệp huyện Vũ Quang phối hợp với các địa phương bố trí cán bộ thường xuyên bám sát đồng ruộng.

Theo dõi chặt chẽ từng đối tượng dịch hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa để phân theo từng nhóm giống, tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân dùng các loại thuốc phù hợp.

Nông dân Vũ Quang chủ động phòng trừ sâu hại vụ xuân

Ông Đặng Minh Song, thôn Hoa Thị, xã Thọ Điền cắt bỏ cành cây ăn quả bị sâu bọ gây hại

Nông dân Vũ Quang cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, thăm đồng, theo dõi diễn biến của thời tiết, bám sát hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.

Đặc biệt, bà con đã chú trọng sử dụng các loại thuốc sinh học, thảo mộc để phòng trừ theo nguyên tắc đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng, đúng cách.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast