Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, các cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang bận rộn sản xuất để phục vụ nhu cầu của người dân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Từ đầu tháng 12 lại nay, không khí làm việc tại cơ sở sản xuất miến gạo Hương Tâm (thôn Trung Trinh, xã Việt Tiến) trở nên tất bật, hối hả hơn.

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Bà Tô Thị Hương - chủ cơ sở sản xuất miến gạo Hương Tâm đang kiểm tra đơn hàng đã được đóng gói.

Bà Tô Thị Hương - chủ cơ sở sản xuất miến gạo Hương Tâm cho biết: "Những tháng trước, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 4 tạ miến, nhưng từ tháng 11 đến nay, sản lượng phải đạt hơn 6 - 8 tạ/ngày thì cơ sở mới đủ hàng giao cho khách. Lò sấy của cơ sở hoạt động hết công suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tết năm nay, ngoài sản phẩm bún gạo và miến phở, cơ sở còn đưa ra thị trường miến sợi nhỏ để làm nem. Thời điểm này, nhiều cửa hàng bán lẻ đã trữ hàng tết, vì vậy, chúng tôi vừa sản xuất, vừa giao hàng. Do khối lượng công việc nhiều nên ngoài 5 lao động thường xuyên, cơ sở phải thuê thêm 2 - 3 lao động thời vụ”.

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Lò sấy bún, miến hoạt động liên tục, đảm bảo đơn hàng được thông suốt.

Cũng theo chị Hương, năm 2020, sản phẩm công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao đã giúp cơ sở xây dựng được thương hiệu riêng. Thị trường tiêu thụ của miến gạo Hương Tâm được mở rộng ra các tỉnh, thành khác, lượng khách hàng tăng lên đáng kể. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận cũng được “đẩy” lên cao hơn.

Những ngày này, tinh thần làm việc tại cơ sở sản xuất nấm rộng 3.000 m2 của Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt ở thôn Quyết Tiến, xã Thạch Xuân (Thạch Hà) cũng không kém phần sôi động. Các công nhân đang tất bật thu hái và tỉ mỉ chăm sóc những bịch nấm đang trong quá trình ươm để dồn hàng cho thị trường dịp tết.

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Nhân viên Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt sơ chế nấm sò.

Anh Lê Đăng Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt cho hay: “Hiện nay, công ty đang trồng khoảng 140.000 bịch nấm. Trong đó, có khoảng 30.000 bịch nấm linh chi, 70.000 bịch nấm mộc nhĩ, 40.000 bịch nấm sò. Công ty ước tính cung cấp ra thị trường khoảng 30 tấn nấm các loại vào dịp tết.

Tính đến nay, công ty đã nhận đơn đặt hàng của 25 đại lý bán lẻ. Giá bán trung bình hiện tại là 30 - 35 nghìn đồng/kg nấm sò, 10 nghìn đồng/kg nấm mộc nhĩ khô và 25 nghìn đồng/kg nấm mộc nhĩ tươi. Thời gian tới, tôi và các nhân viên ở công ty sẽ nỗ lực làm việc để mang tới người tiêu dùng sản phẩm nấm tươi ngon, chất lượng, an toàn”.

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Dự kiến sẽ có khoảng 30 tấn nấm các loại được Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt cung ứng vào dịp tết.

Được biết, tháng 12/2021, 2 sản phẩm của Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt đã đạt OCOP 3 sao gồm: nấm linh chi sấy khô, nấm mộc nhĩ sấy khô. Hiện, các sản phẩm nấm của công ty ngoài tiêu thụ trong tỉnh đã vươn ra các tỉnh thành phía Bắc và một số tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế...

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Các sản phẩm chế biến sâu từ nấm sò, nấm linh chi, nấm mộc nhĩ được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tương tự, không khí tại HTX dịch vụ thu mua, chế biến hải sản Hoài Yến (thôn Bắc Lạc, xã Thạch Lạc) cũng nhộn nhịp không kém. Chị Đậu Thị Hoài - Giám đốc HTX cho biết: “Đây là thời điểm tiêu thụ nước mắm mạnh nhất trong năm, với sản lượng gấp 3 - 4 lần ngày thường. Hơn nữa, nước mắm Hoài Yến được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao nên càng thu hút khách hàng. Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, nhiều người đã đặt hàng, đặt cọc tiền sản phẩm.

Tính riêng tháng 12 âm lịch, dự kiến HTX sẽ xuất bán hơn 1.000 lít mới đáp ứng đủ sức mua của người tiêu dùng. Hiện nay, HTX đã chế biến được gần 600 sản phẩm đóng gói các loại theo đơn đặt hàng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đáp ứng nhu cầu vào dịp tết”.

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Tranh thủ khoảng nắng, nhân công tiến hành mở chượp náo đảo nước mắm truyền thống.

Bên cạnh đó, HTX còn đa dạng các mặt hàng như cá khô, ruốc tôm khô... Để mở rộng thị trường, HXT đã mở rộng phân phối nước mắm tới hơn 11 đại lý bán hàng trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Ước tính lượng hàng tiêu thụ sẽ tăng lên khoảng 10% vào dịp cuối năm. Dịp này, HTX đăng kí gian hàng và bày bán sản phẩm tại Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 5, năm 2023; đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội, website...

Sản phẩm OCOP Thạch Hà tăng tốc phục vụ thị trường tết

Nhân công HTX dịch vụ thu mua, chế biến hải sản Hoài Yến tất bật làm hàng bán tết.

Tính đến nay, huyện Thạch Hà có 25 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên. Các sản phẩm đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà Lê Văn Thuận cho biết: “Dịp cuối năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm đạt chuẩn OCOP trên địa bàn huyện đều tăng lượng hàng lên khoảng 40 - 50% so với ngày thường. Bên cạnh bán trực tiếp, nhiều cơ sở đã linh hoạt quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Để ổn định đầu ra, giữ vững thương hiệu, từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tuân thủ các quy trình sản xuất, hướng tới sản phẩm OCOP uy tín, chất lượng".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast