Sẽ thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn NTM với những xã yếu kém

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/10, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng ban chỉ đạo NTM tỉnh và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện - Phó ban chỉ đạo NTM tỉnh đồng chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tháng 10, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

se thu hoi bang cong nhan dat chuan ntm voi nhung xa yeu kem

Trong tháng qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình được tăng cường cao hơn. Đoàn liên ngành đã soát xét, đánh giá các xã đã đạt chuẩn 2013-2015; chỉ đạo rà soát các nội dung tồn đọng, cần tháo gỡ.

UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới năm 2017 sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ban hành thiết kế mẫu một số các công trình về trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao, vệ sinh môi trường...

Tiến độ thực hiện Chương trình NTM tại các xã được đẩy nhanh hơn, rõ nét nhất là các xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2013-2015 và các xã phấn đấu đạt chuẩn 2017.

se thu hoi bang cong nhan dat chuan ntm voi nhung xa yeu kem

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Tổ chức kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp xử lý cán bộ tại những xã có các tiêu chí không đạt theo Quyết định số 73/2014/QĐ-UBND và chuyển biến kém (do buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo).

Tuy nhiên, ở một số địa phương tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu, khối lượng thực hiện chưa nhiều, sự chuyển biến chưa nhanh, nhất là vấn đề môi trường, làm đường GTNT, thủy lợi nội đồng theo cơ chế hỗ trợ xi măng, khôi phục vườn hộ sau bão lụt…

Kết quả kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn tại 51 xã đạt chuẩn giai đoạn 2013 - 2015 cho thấy: có 21 xã đạt kết quả tốt (20/20 tiêu chí) và 3 xã kết quả đạt thấp (15/20 tiêu chí). Nhìn chung, sau khi đạt chuẩn, Ban chỉ đạo NTM cấp huyện và các xã cơ bản tiếp tục duy trì công tác lãnh đạo, chỉ đạo để duy trì, nâng cao chất lượng đạt chuẩn các tiêu chí theo Quyết định số 73 và từng bước hoàn thiện, cập nhập theo Quyết định số 05.

se thu hoi bang cong nhan dat chuan ntm voi nhung xa yeu kem

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Trần Tú Anh: Cấp huyện cần tăng cường chuyển tải thông tin đến tận cơ sở để triển khai nhanh quy trình thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo Luật đầu tư công.

Khó khăn, vướng mắc đối với nhóm xã đạt chuẩn 2013-2015 đó là tình trạng nợ xây dựng cơ bản vẫn còn khá cao: xã nợ cao nhất 12 tỷ, ít nhất 629 triệu (bình quân mỗi xã nợ 3,7 tỷ đồng).

Thực hiện một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng huyện Nghi Xuân và huyện Đức Thọ đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, các địa phương đã xây dựng khung kế hoạch thực hiện. Tuy vậy, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với yêu cầu, một số nội dung chưa rõ kết quả nhất là nhóm tiêu chí cấp huyện.

se thu hoi bang cong nhan dat chuan ntm voi nhung xa yeu kem

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam: Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2018, Nghi Xuân tập trung cao cho tiêu chí phát triển sản xuất, quy hoạch và giao thông.

Tại cuộc họp các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc, đặc biệt là nhóm xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2013-2015. Theo lãnh đạo các địa phương, qua đợt rà soát, đánh giá của đoàn liên ngành là dịp để các địa phương nhìn nhận, chấn chỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữ và nâng cao các tiêu chí đã đạt.

Các đại biểu cũng cho rằng, khó khăn nhất hiện nay đối với các địa phương đó là huy động nguồn lực và thực hiện các tiêu chí: hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, vườn mẫu, khu dân cư mẫu.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao báo cáo của Văn phòng NTM tỉnh khách quan, thực chất. Phong trào NTM vẫn được tiếp tục duy trì và đạt được kết quả nhất định. Nhiều xã tập trung cao cho xây dựng NTM, có những xã nằm ngoài kế hoạch đăng ký đạt chuẩn nhưng vẫn phấn đấu đạt kết quả cao.

se thu hoi bang cong nhan dat chuan ntm voi nhung xa yeu kem

"Mặc dù gặp thiên tai, bão lụt nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân đã chủ động khắc phục, từng bước tháo gỡ khó khăn. Các cấp ủy Đảng chính quyền coi xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy vậy, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào sự thật, đó là phong trào xây dựng NTM có dấu hiệu chững lại và thiếu bền vững, nhiều tiêu chí không đảm bảo. Tổ chức sản xuất vẫn còn gặp khó khăn. An ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cốt lõi cuối cùng vẫn là vai trò của cán bộ, người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, tháo gỡ chưa thật sự sâu sát. Vì vậy, phải tập trung cao hơn nữa trong kiểm tra giám sát và xử lý tồn tại, hạn chế.

Triển khai nhiệm vụ sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở ngành, địa phương phải kiên trì công tác lãnh đạo, chỉ đạo coi NTM là trong tâm nhưng phải thực chất không đánh bóng; chủ động rà soát đánh giá khách quan, đây cũng là đánh giá cán bộ gắn trách nhiệm người đứng đầu. Kiên quyết thu hồi bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM đối với những xã yếu kém.

Tiếp tục tập trung cao nhất cho sản xuất, cải cách hành chính, thu hút doanh nghiệp, thu ngân sách đạt kế hoạch. Đẩy nhanh giải quyết chính sách hỗ trợ cho người dân, đúng đối tượng, khách quan, đảm bảo chất lượng.

Tổ chức thành công Lễ hội cam, sản phẩm nông nghiệp lần thứ nhất năm 2017. Tập trung cao, đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu và tổ chức tốt Cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu hiệu quả, thiết thực. Hoàn thiện, ban hành Đề án Mỗi xã một sản phẩm – OCOP Hà Tĩnh giai đoạn 2017-2020; nâng cấp một số sản phẩm, làm quy trình công nhận trong đầu quý 1/2018.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast