“Shipper” khoai lang 0 đồng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Người được Trung ương hội Nông dân tặng “Kỷ niệm chương vì giai cấp nông dân” - ông Nguyễn Văn Thuýn (SN 1958, ở xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài vận chuyển khoai lang miễn phí giải cứu cho nông dân.

"Shipper" khoai lang

“Shipper” khoai lang 0 đồng ở Hà Tĩnh

Để giúp bà con tiêu thụ nông sản, ông Thuýn trở thành người Shipper 0 đồng.

Sau nhiều năm trồng thử nghiệm cho thấy hiệu quả kinh tế cao so với các giống cây nông sản bản địa, xã Kỳ Phong quyết định nhân rộng giống khoai lang Hoàng Long vào sản xuất. Những mùa thu hoạch đầu cho thấy khoai lang Hoàng Long phù hợp với nhiều loại đất, cho năng suất cao, đạt hơn 5 tạ/sào.

Tuy nhiên, vụ mùa 2019 - 2020 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khoai lang khó tiêu thụ. Tình trạng này khiến không ít người dân lo lắng. May rằng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hà Phong Nguyễn Văn Thuýn đã bỏ công sức giải cứu khoai lang cho nông dân nơi đây.

“Shipper” khoai lang 0 đồng ở Hà Tĩnh

Ông Thuýn còn là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng kinh tế ở địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Phong Nguyễn Hải Thành cho biết, ông Thuýn cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã. Để giúp bà con tiêu thụ khoai lang, lãnh đạo hội chịu trách nhiệm khâu nối với các tổ chức hội cấp trên kêu gọi giải cứu, tiếp nhận đơn hàng. Ông Thuýn phụ trách khâu nắm bắt số lượng, vận chuyển khoai lang đến bến xe gửi cho khách hàng.

Những tháng qua, chỉ cần có thông tin từ các cấp hội phía trên báo về có mối tiêu thụ khoai lang là ông Thuýn lại đến các hộ dân, vận chuyển ra đường quốc lộ để gửi cho khách hàng. Đến hiện tại, ước tính riêng ông đã vận chuyển hơn 3 tấn, giúp nhiều hộ dân kịp tiêu thụ khoai lang.

Ông Thuýn tâm sự: “Là Chi hội trưởng nông dân của thôn, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm giúp bà con phát triển sản xuất. Mình là người đi đầu, đề xuất bà con sản xuất giống mới, khi không tiêu thụ được, mình phải có trách nhiệm giải cứu cho bà con. Thời gian đầu, nhiều nông dân chưa quen và công việc gấp rút nên tôi giúp bà con vận chuyển khoai để tiêu thụ, về sau bà con quen hơn nên cũng chủ động làm được. Với những người nghèo, không có xe cộ thì tôi vẫn sẵn sàng giúp hoặc khi có đơn hàng số lượng lớn thì mình cũng phải hỗ trợ người dân để kịp với giờ chạy của xe. Tôi sẽ làm cho đến khi bà con tiêu thụ hết khoai mới thôi. Tiền xăng xe thì mình tự bỏ ra chứ cũng không lấy của ai”.

Chi hội trưởng vì sự nghiệp nông dân Việt Nam

“Shipper” khoai lang 0 đồng ở Hà Tĩnh

Ông tiên phong thử nghiệm trồng cây cà chua leo để có cơ sở cho bà con nông dân nhân rộng.

Từ trước đến nay, người dân thôn Hà Phong vẫn rất nể phục chi hội trưởng nông dân năng động của thôn, giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên, phát triển kinh tế.

Trước khi là chi hội trưởng giỏi, ông Thuýn là một nông dân xuất sắc. Chỉ với 2.700 m2 đất vườn, gia đình ông Thuýn trồng nhiều loại cây, chăn nuôi hàng trăm con bò, lợn, ngan, gà… cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

“Shipper” khoai lang 0 đồng ở Hà Tĩnh

Thấy có hiệu quả, ông nhân giống cây ổi, kêu gọi hội viên trồng để nâng cao thu nhập.

“Trước tiên là mình làm để phát triển kinh tế gia đình, thứ nữa là mình phải làm trước để tuyên truyền. Chẳng hạn như giống khoai Hoàng Long, giống cây ổi đã được tôi trồng tại vườn, thực tế cho hiệu quả cao nên dễ vận động bà con nhân rộng. Hiện tại, tôi còn phụ trách trồng thử nghiệm 25 ha lúa hữu cơ có liên kết với Tập đoàn Quế Lâm, thử nghiệm cây bí ngồi, cây cà chua leo” – ông Thuýn chia sẻ thêm.

“Shipper” khoai lang 0 đồng ở Hà Tĩnh

Năm 2019, ông Thuýn được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông dân Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hải Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Phong cho biết thêm, ông Nguyễn Văn Thuýn luôn gương mẫu, nhiệt huyết trong mọi việc của hội. Những cống hiến của ông Thuýn trong 20 năm qua xứng đáng là tấm gương trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Mới đây, ông còn hiến 200m2 đất xây dựng nông thôn mới, tiên phong xây dựng vườn mẫu…

Với những cố gắng đóng góp của mình, ông Thuýn đã được Trung ương Hội Nông dân tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” năm 2019.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast