Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

(Baohatinh.vn) - Phát huy lợi thế bao quanh TP Hà Tĩnh và đón đầu xu hướng tăng trưởng xanh, Đại hội Đảng bộ huyện Thạch Hà nhiệm kỳ 2020-2025 đã khẳng định mục tiêu, lộ trình phát triển vành đai xanh ven đô.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao bằng công nhận huyện Thạch Hà đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. (Ảnh Đình Nhất)

Phát triển nông nghiệp xanh ven đô

Là người đồng hành và đưa ra nhiều ý tưởng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Thạch Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Sáu chia sẻ: “Ngoài quỹ đất rộng lớn với 19.600 ha, huyện còn có các tiểu vùng sinh thái như trà sơn, đồng bằng, bãi ngang. Tận dụng lợi thế đó, huyện đã ban hành đề án tái cơ cấu nông nghiệp”.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Được sự hỗ trợ của huyện về chính sách phát triển sản xuất, anh Dương Đình Anh (thôn Nam Sơn, xã Ngọc Sơn) đầu tư mô hình nhà màng trên diện tích 800 m2 để trồng dưa lưới công nghệ cao.

Sau nhiều năm thực hiện, Thạch Hà đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung như: sản xuất giống lúa mới chất lượng cao 3.600 ha; nuôi tôm trên cát hơn 250 ha; trồng rau, củ, quả trên cát gần 40 ha; các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn được đầu tư ở Lưu Vĩnh Sơn, Ngọc Sơn, Tân Lâm Hương…

Một số sản phẩm được xây dựng thương hiệu để nâng tầm giá trị như trứng gà Omega 3 của Công ty Trang An Việt Nam (tại xã Tân Lâm Hương) của HTX Dịch vụ Thạch Tiến; tôm trên cát của Công ty TNHH Sao Đại Dương (xã Thạch Trị). Đặc biệt, địa phương đã có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3-4 sao.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Mật mía Thạch Kênh sánh mịn, đặc, thơm ngon, được người dân ưa chuộng; đang phấn đấu đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. (Ảnh Giang Nam)

Thành quả của đề án tái cơ cấu nông nghiệp mang lại là cơ sở để huyện khẳng định mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh ven đô, ứng dụng công nghệ cao và đẩy mạnh liên kết sản xuất như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Đón bắt xu thế mới

Việc đặt ra mục tiêu trở thành vành đai xanh bao quanh TP Hà Tĩnh là quyết định đột phá của Thạch Hà, cho thấy quyết tâm lớn của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khi bước vào nhiệm kỳ mới. Trước hết, đó là vành đai xanh về sản phẩm cung cấp cho thị trường TP Hà Tĩnh.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Công trình tiểu công viên Miếu Rỏi (thị trấn Thạch Hà) khởi công ngày 15/4/2020, hoàn thành vào ngày 15/6/2020, góp phần làm cho cảnh quan khu trung tâm thị trấn thêm khởi sắc, thuận tiện cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của người dân ven sông Cày.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Sáu, yếu tố tiên quyết để thực hiện mục tiêu này là phải có tư duy mới và liên kết trong sản xuất; phải vượt qua ranh giới hành chính địa phương và làm thay đổi nhận thức của từng cá nhân nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Người dân xã Thạch Long tích cực xây dựng hàng rào xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho làng quê nông thôn mới.

Cùng với đó, hoàn thiện và nghiêm túc thực hiện quy hoạch. Ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất; trong đó, ưu tiên ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động vào quá trình sản xuất.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà kiểm tra tiến độ thi công công trình hạ tầng khu dân cư thôn Bắc Thượng giai đoạn 3 có tổng mức trên 33 tỷ đồng.

“Chúng tôi nhìn ra, Thạch Đài là đầu tàu thu ngân sách của toàn huyện; Tân Lâm Hương là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp, HTX kinh doanh hiệu quả. Hay Lưu Vĩnh Sơn có thế mạnh hình thành các mô hình trồng cây ăn quả. Tượng Sơn đã trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc. Những lợi thế này sẽ được phát huy, kết nối với nhau trong chiến lược tổng thể phát triển vành đai xanh ở Thạch Hà” - Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân chia sẻ.

Thạch Hà phát triển vành đai xanh bền vững ven đô

Chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuộc sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast