Thêm một xã ở Đức Thọ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (3/10), huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tiến hành tiêu hủy 44 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi của hộ anh Nguyễn Thế Dũng ở thôn Long Sơn, xã Đức An. Đây là địa phương thứ 16 ở huyện Đức Thọ nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Thêm một xã ở Đức Thọ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Gia đình anh Nguyễn Thế Dũng phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Đức Thọ tiến hành tiêu hủy 44 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 30/9, gia đình anh Nguyễn Thế Dũng phát hiện 2 con lợn trong tổng đàn 44 con bỏ ăn, sau đó thì bị chết. Ngay lập tức, anh Dũng đã báo cho chính quyền địa phương để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy.

Đến ngày 2/10, tiếp tục có 3 con nữa bị chết. Khi có kết luận chính xác về việc đàn lợn của gia đình bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, sáng nay (3/10), gia đình anh Dũng đã phối hợp cùng với ngành chức năng và chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, với 40 con lợn thịt và 4 con lợn nái, tổng trọng lượng trên 1,5 tấn.

Thêm một xã ở Đức Thọ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Trong số đàn lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi có 4 con lợn nái 4 năm tuổi đang thời ký sinh sản tốt.

Anh Nguyễn Thế Dũng cho biết: “Gia đình tôi là một trong những hộ có gia trại chăn nuôi lợn tương đối lớn, mỗi năm 3 lứa, mỗi lứa từ 40 – 45 con cả lợn thịt và lợn nái. Trong quá trình chăn nuôi ngày nào chúng tôi cũng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đặc biệt là trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành, cứ 2 ngày gia đình đều phun thuốc tiêu độc khử trùng 1 lần, rắc vôi bột.

Nhưng do gia đình làm nghề xay xát, bán hàng tạp hóa nên có nhiều người ra vào không kiểm soát được. Nếu không thiệt hại, số lợn này nuôi đến tết cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng".

Thêm một xã ở Đức Thọ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Chính quyền địa phương đã tiến hành đào hố, rắc vôi bột, phun hóa chất tiêu đọc khử trùng đúng quy trình trước khi chôn lấp số lợn bị nhiễm bệnh

Được biết, toàn xã Đức An hiện có trên 3.500 con lợn, trong đó 4 trang trại chăn nuôi quy mô từ 420 – 1.500 con/lứa, còn lại là chăn nuôi trong các gia trại, mỗi gia trại nuôi khoảng 15 – 60 con.

Các gia trại chăn nuôi ở Đức An chủ yếu nằm trên các tuyến đường trục chính, nhiều hộ có kinh doanh dịch vụ, vì vậy nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi ở đây rất cao và khó kiểm soát.

Thêm một xã ở Đức Thọ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

40 con lợn thịt vừa mới được gia đình thả nuôi bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Thêm một xã ở Đức Thọ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Gia đình anh Nguyễn Thế Dũng phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sau khi đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn bị nhiễm bệnh

Như vậy, đến thời điểm này, toàn huyện Đức Thọ có 16 xã, 36 thôn bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành. Số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là 632 con, với tổng trọng lượng 41. 272 kg.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast