Thiếu nguồn lực, nhiều diện tích rừng trồng Kỳ Anh chưa khôi phục sau bão

(Baohatinh.vn) - Thiếu nguồn lực cộng với chính sách hỗ trợ theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP vẫn chưa kịp thời tiếp sức, vì vậy, hơn 1 năm sau cơn bão số 10/2017, trên 50% diện tích cây lâm nghiệp bị thiệt hại nặng của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn chưa được khôi phục.

Thiếu nguồn lực, nhiều diện tích rừng trồng Kỳ Anh chưa khôi phục sau bão

Vườn keo trưởng thành của ông Duệ sau 1 năm bão số 10 tàn phá vẫn chưa được trồng lại

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi cơn bão số 10 gây thiệt hại nặng nề trên 3 ha rừng trồng của gia đình, mỗi lần vào rừng ông Nguyễn Văn Duê (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) vẫn không khỏi xót xa. Rừng keo đang tuổi lớn, là nguồn thu nhập cũng như số tài sản chính của gia đình vẫn trong cảnh hoang tàn, đổ gãy.

“Ban đầu xót của, tôi cũng có ý định thuê người thu gom cây với hy vọng đem bán để giành giật chút ít, đồng thời dọn dẹp cây đổ để khôi phục lại diện tích. Nhưng trong thời điểm đó không thể tìm được người làm bởi tình cảnh mọi người cũng giống mình; mà có người làm thuê thì cũng tranh nhau, không đến lượt mình. Còn nữa, khi chặt cây ra rồi, do cây còn nhỏ, lượng nguyên liệu lại quá nhiều nên bị tư thương ép giá không bán được, vì vậy đành bỏ bê luôn” - ông Duê bày tỏ.

Thiếu nguồn lực, nhiều diện tích rừng trồng Kỳ Anh chưa khôi phục sau bão

Một trong những cánh rừng keo ở xã Kỳ Thượng ngay sau khi bão số 10 năm 2017 càn quét (Ảnh tư liệu)

Là một trong những xã trọng điểm bị thiệt hại nặng nề do bão số 10 của huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tây có gần 100% diện tích cây keo bị gãy đổ trên 70%, với khoảng trên 3 nghìn ha.

“Diện tích rừng trồng bị thiệt hại nặng nề, sản phẩm không bán được hoặc bán với giá rẻ, việc khôi phục khó khăn… đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Để có được hàng ngàn ha rừng trồng, đồng nghĩa với việc người dân phải vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng để mua cây giống, thuê nhân công và các khoản đầu tư khác. Chưa nói đến việc đầu tư khôi phục sản xuất, hiện nay nhiều gia đình cũng chưa trả hết nợ ngân hàng của lần vay đầu tư trước đó” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Tây Lê Văn Lệ cho biết.

Còn ở xã Kỳ Trung, với 769 ha bị thiệt hại trên 70% và 230ha bị thiệt hại 30 - 70 ha, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Dương mong muốn, các cấp ngành tiếp tục khảo sát và vận dụng chính sách của Trung ương, của tỉnh để có sự hỗ trợ phù hợp, nhằm động viên người trồng rừng yên tâm khôi phục và mở rộng diện tích; trước mắt là tạo điều kiện cho người dân có tiền để trả nợ ngân hàng.

Thiếu nguồn lực, nhiều diện tích rừng trồng Kỳ Anh chưa khôi phục sau bão

Không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, việc khôi phục các diện tích rừng bị hư hại là hết sức khó khăn

Theo thống kê, toàn huyện Kỳ Anh có khoảng 26 nghìn ha cây lâm nghiệp thì có 22 nghìn ha bị bão gây hại. Trong đó có gần 17 nghìn ha rừng trồng bị thiệt hại trên 70%; trên 5 nghìn ha bị thiệt hại từ 30 - 70%. Diện tích rừng bị thiệt hại nặng tập trung ở các xã Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Hợp, Kỳ Tây, Kỳ Trung, Kỳ Sơn... Việc khôi phục các diện tích rừng đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh phí.

Điều đáng nói là, trước đó, ngày 9/1/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Trong đó, đối với mức hỗ trợ cây lâm nghiệp, những diện tích rừng trồng bị thiệt hại trên 70% sẽ được hỗ trợ 4 triệu đồng/ha; thiệt hại từ 30-70% hỗ trợ 2 triệu đồng/ha. Vậy nhưng, đến thời điểm này người trồng rừng bị thiệt hại do bão số 10 ở Hà Tĩnh vẫn chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Thiếu nguồn lực, nhiều diện tích rừng trồng Kỳ Anh chưa khôi phục sau bão

Một trong rất ít khu vườn rừng đã được khôi phục, cây keo đã lên xanh tốt

“Ngay sau khi bão đi qua, huyện Kỳ Anh đã khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát và thống kê diện tích rừng bị thiệt hại, đồng thời lập hồ sơ gửi tỉnh đề nghị hỗ trợ khôi phục sản xuất theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin gì về việc hỗ trợ.

Nếu như tình trạng này kéo dài thì việc khôi phục rừng trồng như ban đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều diện tích rừng sẽ tiếp tục bỏ trống do người dân không có vốn để tái đầu tư sản xuất. Còn việc vay vốn ngân hàng hiện nay là không thể, bởi đa số người trồng rừng của địa phương đang nợ ngân hàng và không có điều kiện trả nợ” - Ông Lê Văn Trọng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast