Thời tiết chuyển mùa, người nuôi tôm ở Hà Tĩnh lo phòng chống dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến thời tiết bất lợi những ngày qua, người nuôi tôm tại Hà Tĩnh đang hết sức cẩn trọng, chủ động theo dõi sát các yếu tố môi trường trong ao như: nhiệt độ, độ mặn, độ pH... để giảm thiểu dịch bệnh phát sinh trong vụ nuôi thu đông.

Thời tiết chuyển mùa, người nuôi tôm ở Hà Tĩnh lo phòng chống dịch bệnh

Người nuôi tôm tại HTX Nuôi trồng thủy sản Tiểu Láng rải vôi xuống ao nuôi để cân bằng lại môi trường nước.

Sau các đợt mua dồn dập, bà con vùng nuôi tôm của HTX Nuôi trồng thủy sản Tiểu Láng (xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh) đang tập trung theo dõi diễn biến của tôm và chủ động thực hiện các biện pháp để hạn chế dịch bệnh xảy ra. Được biết, vụ nuôi thu đông năm nay, toàn HTX có 20 hộ thả nuôi trên diện tích gần 3ha.

Anh Nguyễn Văn Đại - thành viên HTX Nuôi trồng thủy sản Tiểu Láng cho biết: “Chúng tôi mới thả nuôi đợt mới được hơn 1 tháng với hơn 6 vạn con giống. Vì tôm còn nhỏ nên sức đề kháng kém, dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động từ môi trường xung quanh. Sau đợt mưa lớn, tất cả các yếu tố liên quan như nguồn nước, độ pH, mật độ tảo… đều bị đảo lộn làm tôm càng dễ bị nhiễm bệnh. Vì thế, tôi phải bổ sung oxy hợp lý bằng quạt nước liên tục, tránh phân tầng nước trong ao nuôi; tiến hành kiểm tra tình trạng của tôm 4 lần/ngày để có biện pháp xử lý kịp thời; điều chỉnh môi trường nước bằng hóa chất, vôi bột, chế phẩm sinh học…”.

Thời tiết chuyển mùa, người nuôi tôm ở Hà Tĩnh lo phòng chống dịch bệnh

Nuôi tôm vụ thu đông phải đối mặt với nhiều rủi ro do trùng với thời điểm mưa bão.

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành (Xuân Phổ - Nghi Xuân) đã thả nuôi 5 triệu con giống trên diện tích 3,5ha được gần 40 ngày. Ông Hồ Quang Dũng - Giám đốc kỹ thuật HTX Xuân Thành cho biết: “Hiện HTX đang áp dụng quy trình nuôi tôm thâm canh công nghệ cao 2 giai đoạn. Tuy nhiên, vào mùa này, thời tiết diễn biến khó lường nên tôi phải thường xuyên kiểm tra ao và sức khoẻ của tôm, điều tiết mức nước phù hợp, đảm bảo lượng ô xy hòa tan đầy đủ”.

Theo anh Dũng, nuôi tôm vào vụ thu - đông thu lãi lớn hơn so với vụ nuôi xuân - hè nhưng thường phải đối mặt với nhiều rủi ro, tôm dễ “dính” các loại bệnh nguy hiểm như: đốm trắng, gan tụy cấp tính... Bởi thế, chỉ các hộ nuôi thâm canh có kinh nghiệm, cơ sở vật chất tốt, cán bộ kỹ thuật theo dõi thường xuyên thì mới nên thả nuôi.

Nhận thấy nhu cầu thị trường ổn định, giá bán đang ở mức tương đối cao, anh Phạm Văn Huy (xã Thạch Khê, Thạch Hà) đã mạnh dạn thả nuôi gần 3 triệu tôm giống gồm cả nuôi thâm canh và nuôi bán thâm canh tại huyện Lộc Hà và huyện Thạch Hà.

Thời tiết chuyển mùa, người nuôi tôm ở Hà Tĩnh lo phòng chống dịch bệnh

Người nuôi tôm cần theo dõi thường xuyên các vấn đề liên quan đến môi trường, sức khỏe của tôm để kịp thời xử lý.

Anh Huy cho biết: “Nuôi tôm vụ thu đông như “đánh bạc với trời” nên tôi đã sớm chủ động kiểm tra, gia cố lại bờ ao, chuẩn bị sẵn sàng máy bơm, máy khuấy tạo oxy… nhằm sử dụng khi cần điều tiết nước, điều hòa môi trường mỗi lần thời tiết thay đổi sau mưa".

Được biết, trong những ngày có mưa lớn, anh Huy cùng kỹ thuật viên tăng cường theo dõi sự thay đổi môi trường, điều chỉnh kịp thời đảm bảo tôm sinh trưởng tốt; chỉ cho ăn trở lại sau khi mưa dừng và chỉ cho với lượng 30 - 50% so lúc bình thường, bổ sung thêm Vitamin C, khoáng chất, vi sinh đường ruột (men tiêu hóa), chất bổ gan, chất tăng đề kháng Beta-glucan để tăng cường sức chống chịu cho tôm.

Thời tiết chuyển mùa, người nuôi tôm ở Hà Tĩnh lo phòng chống dịch bệnh

Sau những ngày mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Noru, người nuôi tôm toàn tỉnh cần phải chú ý cẩn trọng với các diễn biến bất thường của tôm, bổ sung thêm khoáng chất, chế phẩm sinh học...

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, mùa mưa bão năm nay của Hà Tĩnh kết thúc muộn hơn trung bình nhiều năm (TBNN), nhiệt độ trung bình thấp hơn so với TBNN, không khí lạnh xuất hiện sớm. Cùng với đó, lượng mưa chủ yếu tập trung vào các tháng 9, 10, 11 và cao hơn TBNN từ 10 - 30%.

Trước tình hình đó, ông Lưu Quang Cần - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) cho hay: "Để chủ động bảo vệ thủy sản nuôi, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất, ngành chức năng khuyến cáo người nuôi tôm thường xuyên theo dõi môi trường nước, kiểm tra hoạt động của động vật nuôi, quan sát để điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ, bổ sung các vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho động vật nuôi thủy sản.

Khi phát hiện tôm có dấu hiệu bị dịch bệnh phải báo cho chính quyền địa phương, ngành chuyên môn để có biện pháp xử lý kịp thời, không xả nước thải chưa qua xử lý và không xả bỏ tôm chết, tôm bệnh ra ngoài môi trường. Đặc biệt, những ngày mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Noru, người nuôi tôm toàn tỉnh cần phải chú ý cẩn trọng với các diễn biến bất thường của tôm".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast