Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những vùng sản xuất rộng lớn, quy hoạch tập trung đang mở ra cho nông nghiệp ven đô TP Hà Tĩnh bước phát triển mới, chuyên nghiệp, hiện đại và giá trị tăng cao.

Thuê đất để làm nông nghiệp

Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

Sau tích tụ ruộng đất, HTX Nông nghiệp Sen Hào Thành hiện có 12,2 ha để sản xuất 30 giống sen.

Hình thức sản xuất này phải tính từ thời điểm BTV Thành ủy ban hành Chỉ thị số 19-CT/Th.U ngày 10/8/2021 về tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị; tiếp đó là Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 18/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về tập trung, tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Động lực này đã trở thành “cú hích” để người sản xuất mạnh dạn đổi mới tư duy, đầu tư một cách nghiêm túc, bài bản kinh tế nông nghiệp.

Anh Trần Tiến Sĩ - Giám đốc HTX Nông nghiệp Sen Hào Thành vẫn còn nhớ như in những ngày đầu bắt tay vào mô hình sản xuất sen ở xã Đồng Môn. “HTX có 2 vùng sản xuất thuộc địa bàn thôn Đồng Trang (5 ha) và Thanh Tiến (7,2 ha). Ban đầu, vùng này chủ yếu là đất lúa kém hiệu quả của bà con nông dân. Sau khi UBND thành phố, xã Đồng Môn triển khai chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, chúng tôi đã mạnh dạn tiếp cận, cùng cấp ủy, chính quyền vận động bà con cho thuê lại đất và đầu tư 1,3 tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang ruộng đất để chuyển đổi sản xuất sang trồng sen. Hiện, 9,2 ha là đất HTX thuê lại của bà con nông dân theo hình thức trả bằng tiền và 3 ha là đất do UBND xã quản lý” - anh Sĩ chia sẻ.

Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

HTX Nông nghiệp Sen Hào Thành tích cực ứng dụng KHCN trong công tác chăm sóc, quản lý mô hình trồng sen của mình.

Đến nay, tất cả các diện tích đã được phủ kín với hơn 30 giống sen. Mục tiêu của HTX chính là khai thác giá trị hàng hóa, chế biến các sản phẩm về sen nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của TP Hà Tĩnh, kết nối với các chuỗi sản xuất trên thị trường.

“Hiện tại, HTX đã cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm về sen như: bông, củ sen, trà sen… Ngoài ra, chúng tôi nhận trồng các chậu sen cảnh để phục vụ nhu cầu của người dân. Điều phấn khởi là dù mới mùa đầu tiên, song, các sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận. Chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận các chính sách hỗ trợ của tỉnh, thành phố, làm cơ sở để tiếp tục mở rộng, đầu tư hạ tầng tại vùng sản xuất theo hướng gắn với du lịch sinh thái” - Giám đốc HTX Trần Tiến Sĩ cho biết thêm.

Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

Mô hình sản xuất rau, củ, quả tập trung của anh Nguyễn Xuân Lộc (xã Thạch Trung) được tích tụ trên diện tích 3 ha.

Nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh đang có những bước chuyển quan trọng cả về sản xuất lẫn chủ thể sản xuất. Ngày càng nhiều người quan tâm đầu tư vào nông nghiệp với nhiều chủ thể khác nhau: doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, dựa trên việc thuê lại những vùng đất đã quy hoạch tập trung từ 2 - 3 ha đến vài chục ha/mô hình.

Anh Nguyễn Xuân Lộc - chủ mô hình sản xuất rau, củ, quả tập trung tại thôn Đức Phú (xã Thạch Trung) cho biết: “Trước đây, tôi làm nghề xây dựng nhưng khi nhận thấy được tiềm năng của địa phương cùng với những chính sách phát triển nông nghiệp mới, tôi quyết định chuyển đổi nghề. Hiện, diện tích sản xuất 3 ha, trong đó, 2 ha đất tôi thuê lại của các hộ dân và 1 ha đất do UBND xã quản lý. Trong vụ dưa lưới đầu tiên, với 700m2 sản xuất trong nhà màng, tôi thu về hơn 100 triệu đồng; khoảng 3 - 4 tháng nữa, các loại tôm, cá cũng sẽ cho thu hoạch. Việc địa phương thực hiện chuyển đổi, tập trung ruộng đất không chỉ tạo cơ hội làm giàu cho cá nhân mà còn góp phần chỉnh trang đồng ruộng, khai thác được tiềm năng quỹ đất”.

Nền tảng phát triển kinh tế ven đô

Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

Vùng nuôi trồng thủy sản gắn du lịch sinh thái Đồng Ghè (xã Thạch Hạ) được quy hoạch, đầu tư bài bản, tạo điều kiện cho người sản xuất đầu tư kinh tế nông nghiệp bền vững.

Đến thời điểm này, toàn thành phố đã thực hiện được trên 50,3 ha phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn và 31,7 ha tích tụ theo hình thức cho thuê quyền sử dụng đất. Mặc dù đặc điểm địa hình thuộc vùng đất đô thị, bị phân tán và nhỏ lẻ, song, TP Hà Tĩnh đang là địa phương đứng thứ 2 trên toàn tỉnh về diện tích tích tụ ruộng đất. Điều quan trọng, mấu chốt của các chủ trương không chỉ tạo chính sách để cởi “chiếc áo” hạn điền mà còn đi vào đúng thực chất mong muốn của người sản xuất và nhu cầu phát triển kinh tế tại địa phương.

Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

Mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà màng cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Thạch Hạ

Ông Nguyễn Sông Hàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết: “Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, từ tháng 11/2021 - 6/2022, xã đã tích tụ, tập trung ruộng đất được 56 ha (trong đó 16 ha tích tụ), quy hoạch lại đất để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế có giá trị cao và các ngành nghề thương mại, dịch vụ... Đến nay, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha đất canh tác đạt 81 triệu đồng/năm”.

Hay như tại xã Đồng Môn, quá trình chuyển đổi ruộng đất đã giúp địa phương mở rộng thêm nhiều mô hình sản xuất với đa dạng các sản phẩm từ lúa, nhà lưới trồng rau - củ - quả, nuôi trồng thủy sản, sen, nuôi ong, làm du lịch sinh thái… Riêng trong năm 2021, địa phương xây dựng được 13 mô hình và trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng thêm 7 mô hình về nông nghiệp đô thị. Xã có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao của OCOP (bánh đa nem Nam Chi, có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài và tinh dầu tràm); thành lập mới, kiện toàn 5 HTX, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Tích tụ ruộng đất, nâng tầm nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh

Không chỉ phát triển các mô hình truyền thống, TP Hà Tĩnh đang đẩy mạnh công tác ứng dụng tiến bộ KHKT để mở rộng đầu tư các mô hình sản xuất nông nghiệp ven đô mới như: nuôi ong, nuôi rươi, nuôi trai lấy ngọc...

Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả tốt, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Chủ trương tích tụ ruộng đất đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân có năng lực, hình thành được một số vùng sản xuất chuyên canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất theo hướng công nghệ cao. Đây chính là nền tảng để vùng ven đô thay đổi diện mạo và tư duy của người dân trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng, tăng thu nhập cho người dân.

Thành phố sẽ nâng cao công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tạo điều kiện và khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích tích tụ, phát triển nông nghiệp bền vững, nhằm phù hợp với xu thế và định hướng phát triển thành phố trong giai đoạn mới

Ông Nguyễn Duy Đức
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast