Trang bị kiến thức sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân, chủ trang trại, thành viên HTX ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các chuyên gia lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã phổ biến cho các hộ nông dân Hà Tĩnh những kiến thức về chuỗi giá trị hàng hóa nông sản, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập và đời sống.

Sáng 26/10, Hội Nông dân Hà Tĩnh phối hợp với Ban kinh tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khai mạc lớp tập huấn kiến thức về sản xuất theo chuỗi giá trị năm 2022.

Tham gia lớp tập huấn có hơn 150 học viên là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, các chủ trang trại, thành viên hợp tác xã thuộc các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Nghi Xuân, Lộc Hà.

Trang bị kiến thức sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân, chủ trang trại, thành viên HTX ở Hà Tĩnh

Thời gian qua, thực hiện chủ trương về phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực hỗ trợ các địa phương và cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ nông dân xây dựng chuỗi nông sản. Đó là các chuỗi giá trị liên kết nông dân - doanh nghiệp thông qua kết nối của các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân trong sản xuất. Đồng thời củng cố, nâng cấp liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, nhìn chung, hiện nay, các hộ nông dân ở Hà Tĩnh vẫn đang sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chuỗi liên kết không bền vững, chậm đổi mới kỹ thuật, công nghệ lạc hậu, thiếu thông tin về thị trường. Nông sản đưa ra thị trường chủ yếu là nông sản chưa qua chế biến, bảo quản... Do đó, trong khâu tiêu thụ, nông dân chưa thoát được tình trạng “được mùa, mất giá”.

Trang bị kiến thức sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân, chủ trang trại, thành viên HTX ở Hà Tĩnh

Phó Trưởng ban Kinh tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Văn Hiến trao đổi tại lớp tập huấn.

Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp. Hình thức này đảm bảo cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm với nhau, điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Do đó, lớp tập huấn được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức cho các học viên, đặc biệt là những hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thành viên các tổ hợp tác, hợp tác xã về các chủ trương chính sách, kiến thức về chuỗi giá trị hàng hóa nông sản, giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập và đời sống.

Trang bị kiến thức sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân, chủ trang trại, thành viên HTX ở Hà Tĩnh

Đầu tư sản xuất bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại gắn với xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị, Hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân) ngày càng hiệu quả, phát triển bền vững. Ảnh: Thu Phương

Tại lớp tập huấn, học viên được các chuyên gia đến từ Ban Kinh tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao đổi các chuyên đề về chuỗi giá trị; bản chất, vai trò của chuỗi giá trị nông sản và sản xuất theo chuỗi giá trị; vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong việc thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản hàng hóa; hội nông dân tham gia xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể, góp phần thúc đẩy nông dân tham gia chuỗi giá trị nông sản…

Đồng thời, các học viên cũng sẽ có cơ hội trao đổi, thảo luận với giảng viên các kiến thức và kinh nghiệm thực hiện chuỗi giá trị trong thực tiễn…

Được biết, các địa phương còn lại tại Hà Tĩnh sẽ tham gia chương trình tập huấn trong thời gian tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast