Triển khai dự án chăn nuôi bò đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/8, Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, chăn nuôi và công tác bảo vệ môi trường tại Dự án chăn nuôi bò Bình Hà- Hà Tĩnh Cùng đi có lãnh đạo một số sở ngành, địa phương liên quan.

trien khai du an chan nuoi bo dam bao an toan ve sinh moi truong
trien khai du an chan nuoi bo dam bao an toan ve sinh moi truong

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng đoàn kiểm tra hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò

Theo báo của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công ty đã tiến hành GPMB, tiến hành xây dựng chuồng trại, hệ thống kho bãi, đường nội bộ và trồng cỏ với tổng vốn đầu tư đến thời điểm hiện tại hơn 800 tỷ đồng.

Đến nay, Công ty đã xây dựng được 66 chuồng trại, hệ thống kho chứa, đường giao thông, điện và 2 khu nhà điều hành tại vùng dự án Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) và Cẩm Quan (Cẩm Xuyên); trồng được 900 ha cỏ Pakchong và đã cho thu hoạch lần đầu 45 ha, năng suất bình quân đạt 35 tấn/ha. Từ tháng 1/2016 đến nay, Công ty đã nhập gần 30.000 con bò thịt (bò Úc) để nuôi vỗ béo và đã xuất bán hơn 7.000 con.

trien khai du an chan nuoi bo dam bao an toan ve sinh moi truong

hệ thống xử lý nước thải...

Việc liên kết trồng nguyên liệu (cây ngô) với các hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà ký hợp đồng trên diện tích 2.343 ha, tập trung tại các huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang… Công ty đã có một số chính sách hỗ trợ kỹ thuật, giống, phân bón..., và thu mua giá cây ngô tại ruộng từ 800-1.000 đồng/kg.

Về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà đang tập trung hoàn chỉnh các hạng mục theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cho tổng dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà cho biết, việc triển khai dự án hiện đang còn một số vướng mắc, tồn tại như: công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư còn chậm; các hộ dân đã được áp giá đền bù giai đoạn 1 nhưng không nhận tiền đền bù để giao đất; công tác an ninh trật tự trong vùng dự án chưa được đảm bảo; nguồn nước phục vụ dự án gặp nhiều khó khăn…

trien khai du an chan nuoi bo dam bao an toan ve sinh moi truong

... và khu sản xuất phân vi sinh

Sau khi thực tế kiểm tra tình hình sản xuất, chăn nuôi và công tác bảo vệ môi trường tại Dự án chăn nuôi bò Bình Hà, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận sự nỗ lực của công ty trong quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tiến độ triển khai dự án chưa đạt kế hoạch đề ra; việc liên kết trồng và thu mua nguyên liệu của các hộ dân trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Dự án chăn nuôi bò Bình Hà là dự án trọng điểm của tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Theo đó, yêu cầu các ngành, địa phương và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đặc biệt chú trọng đến vẫn đề môi trường.

Trong đó, Sở TN&MT và các ngành liên quan cần rà soát lại tổng thể tác động môi trường của dự án; kiểm tra quan trắc thường xuyên bằng hệ thống tự động; thường xuyên kiểm tra quy trình sản xuất, đảm bảo không có dịch bệnh xảy ra, với mục tiêu phát triển kinh tế nhưng phải bền vững.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast