Vẻ đẹp khu dân cư kiểu mẫu Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Nằm gần kề núi Hồng Lĩnh, với bao trùm tre pheo, bạch đàn và cây tạp, thực hiện chương trình xây dựng NTM, mà bước ngoặt là sự thay đổi tư duy, bộ mặt thôn đã từng ngày khởi sắc. Đó là câu chuyện tại thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc (Can Lộc) khu dân cư kiểu mẫu, được UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2016.

ve dep khu dan cu kieu mau hong linh

Thôn Hồng Lĩnh - về làng ngỡ phố!

Biến bất lợi thành có lợi - đó là cách mà đảng viên, nhân dân thôn Hồng Lĩnh mạnh dạn áp dụng ngay trên chính mảnh đất của mình. Với bình quân diện tích vườn/hộ lên đến 2.000m2, lại là đất cao cưỡng người dân nơi đây đã mạnh dạn xóa bỏ vườn tạp, chuyển đổi trồng các loại cây cho nguồn lợi kinh tế cao, chủ yếu là các giống rau màu như: cà, xà lách, cải, su hào, xúp lơ...

ve dep khu dan cu kieu mau hong linh

Chị Phạm Thị Tính nâng niu cây chuỗi ngọc trong vườn ươm với hơn 5.000 bầu.

Bí thư Chi bộ thôn Phan Văn Đức tự hào: “Toàn thôn có 69 hộ thì có tới 10 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu, đa số vườn mẫu đều có diện tích 3.000 - 3.500m2. Tới đây, sẽ có thêm 25 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu. Các vườn mẫu đều cho thu nhập cao, có những hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ chuyển đổi làm vườn, thu nhập của người dân bình quân đạt 33 triệu đồng/năm”.

ve dep khu dan cu kieu mau hong linh
ve dep khu dan cu kieu mau hong linh

Anh Nguyễn Ngọc Thuận: “Vườn nhà tôi 3.500m2, chủ yếu trồng các cây giống như dưa, mướp, cà; cao điểm phải thuê lao động trong vùng bón phân, dọn cỏ, giá mỗi ngày công 150.000 đồng. Trước đây, thu từ vườn chỉ khoảng 70-80 triệu đồng, nay nhờ áp dụng KHKT nên đạt 210 triệu đồng/năm”.

Trên khuôn mặt luôn nở nụ cười, Trưởng thôn Lương Văn Thành bộc bạch: “Điều phấn khởi là ý thức của người dân đã có nhiều thay đổi từ khi xây dựng NTM, không chỉ tiếp cận KHKT để làm vườn, xóa bỏ vườn tạp mà trong mọi phong trào chung như làm đường, cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, giữ gìn an ninh trật tự, văn hóa - thể thao. Tôi thấy chương trình NTM thật sự hiệu quả. Hiện tại, các loại cây giống rau màu của bà con trong thôn được cung cấp ra nhiều thị trường. Thương lái từ Quảng Bình, Kỳ Anh, Vinh, TP Hà Tĩnh và nhiều vùng lân cận thường xuyên đến mua hàng”.

ve dep khu dan cu kieu mau hong linh

Lối vào đẹp như mơ của gia đình ông Trương Ngọc Sỹ - hộ sản xuất cây giống, trồng nhiều chanh, cây cảnh.

Qua câu chuyện với 2 vị đứng đầu thôn, được biết, cả 2 đều là những “tay” làm vườn nặng ký, xếp trong top 3-4 của thôn.

ve dep khu dan cu kieu mau hong linh

Thùng rác công cộng đặt nhiều nơi trên các trục đường để giữ gìn môi trường chung.

Tìm hiểu kỹ hơn những bước thay đổi bộ mặt thôn, tôi được biết, cách đây khoảng 3 năm, Nhà nước đầu tư xây dựng con đường về thôn khang trang, tạo cho dân làng một lối đi riêng qua cánh đồng màu mỡ; không còn cảnh phải đi chung đường với các xe vận tải khai thác đá. Người dân thực sự phấn khởi, các hộ có diện tích đất bị ảnh hưởng đều đồng thuận bàn giao mặt bằng khá sớm. Đó chính là bước đầu tạo tư duy mới, cái nhìn mới cho người dân nơi đây, để rồi hôm nay, chính bàn tay họ đã làm nên tất cả, để gia đình và cộng đồng đều được hưởng lợi.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast