[Video] 4 giờ dốc sức "cứu" đê Hữu Phủ

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đêm 9/10, trên địa bàn xã Tượng Sơn (Thạch Hà) xảy ra mưa lớn, cộng với nước thủy triều lên cao gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đê Hữu Phủ đoạn cống Hoàng Hà, uy hiếp gần 1.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp…

Điểm đê bị sạt lở dài khoảng 30m, nằm ngay bên miệng cống Hoàng Hà. Trước tình trạng này, từ sáng sớm nay (10/10), các lực lượng địa phương cũng hàng trăm người dân được huy động để ứng cứu. Tuy nhiên, do tuyến đường dẫn vào điểm sạt lở bị ngập lụt nên rất khó khăn để vận chuyển vật liệu. Phải mất một thời gian, chuyến xe chở cát mới tiếp cận được điểm xảy ra sự cố.

video 4 gio doc suc cuu de huu phu

Vận chuyển cát để "hàn" đê

video 4 gio doc suc cuu de huu phu
video 4 gio doc suc cuu de huu phu

Hết cát, bà con tận dụng đất xung quanh khu vực để làm vật liệu

Ông Dương Kim Dũng - Trưởng thôn Sâm Lộc cho biết: “Bà con không ai bảo ai, khi xã phát lệnh là người ven, người cuốc tập trung hộ đê. Đây là điểm xung yếu, từ chiều tối qua, chúng tôi đã tham gia cùng với các lực lượng công an, quân sự của xã kè đê, phủ bạt nâng cao mặt đường, song do nước lên cao, chảy mạnh nên sáng nay bị trôi hết. Chỉ khi tuyến đê an toàn chúng tối mới yên tâm được, bởi sau cống ngăn mặn này là toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp của nhiều người dân”.

video 4 gio doc suc cuu de huu phu

Mỗi người mỗi việc...

Tuyến đê Hữu Phủ có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu thoát nước cho xã Tượng Sơn, xã Thạch Thắng và một số xã của huyện Cẩm Xuyên. Trong khi đó, cống Hoàng Hà điều tiết nước từ Cẩm Xuyên về, thuộc hạ lưu xả lũ của hồ Kẻ Gỗ, đồng thời ngăn nguồn nước mặn từ Cửa Sót lên để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho khoảng 1.000 ha. Nếu bị vỡ thì cả hai vụ lúa trên diện tích này nguy cơ bỏ hoang vì nhiễm mặn.

video 4 gio doc suc cuu de huu phu
video 4 gio doc suc cuu de huu phu

... vì an toàn cho cả tuyến đê

Ông Dương Kim Hợi - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Dự án kè chắn sóng đê Hữu Phủ đã triển khai nhưng hiện 1,2 km trên địa bàn xã Tượng Sơn (đoạn qua cống Hoàng Hà) đang dang dở, do vậy ở đây trở thành điểm xung yếu nhất trong mùa mưa lũ. Trong đợt bão số 10, đoạn đê này cũng bị bão lũ “bứt” mất 30 m; vừa mới gia cố lại thì đợt mưa này lại tiếp tục sạt lở. Sau 4h ứng cứu, tuyến đê đã an toàn nhờ gần 1.000 lượt lao động vận chuyển 1000 m3 đất, 300 cọc tre, gỗ và 50 m3 đá hộc để gia cố. Song, đây chỉ là giải pháp tạm thời mà cần sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là sớm có dự án để bảo vệ an toàn cả tuyến đê”.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast