Vũ Quang “nâng sao”, xây dựng 12 đặc sản đạt chuẩn OCOP

(Baohatinh.vn) - Ngoài việc nâng chất lượng 5 sản phẩm đã đạt chuẩn 3 sao OCOP, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang tập trung phấn đấu để năm nay có thêm 12 sản phẩm mới. Đây đều là những đặc sản mang tính đặc trưng của các vùng quê ở huyện miền núi này.

Vũ Quang “nâng sao”, xây dựng 12 đặc sản đạt chuẩn OCOP

Vườn cam chính mọng, trĩu cành của gia đình anh Nguyễn Công Thành ở thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh là một trong những sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Vũ Quang. Ảnh tư liệu

Mới được triển khai năm 2019 và gặp khá nhiều khó khăn khi thực hiện nhưng đến nay huyện Vũ Quang đã có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (đạt 160% KH đề ra).

Các sản phẩm này đều tập trung vào những loại huyện có lợi thế, thế mạnh như: Cam Thân Thành (của của THT cam VIETGAP ở xã Đức Lĩnh); Cam chanh Hoài Luân (của DN Tư nhân Hoài Luân ở xã Hương Thọ); Cam Bảo Phương (của THT sản xuất và kinh doanh cam ở Hương Thọ); Mật Ong Ân Phú (của HTX nuôi ong ở Ân Phú); Dầu lạc Tuyết Châu (của HTX môi trường và DVTH ở xã Đức Liên).

Vũ Quang “nâng sao”, xây dựng 12 đặc sản đạt chuẩn OCOP

Với những gì thiên nhiên đã ưu ái, cộng với công sức chăm sóc, chọn lựa giống, ứng dụng KHKT... đã giúp nhiều loại cam được trồng ở các địa phương Vũ Quang chiếm ưu thế trong chương trình OCOP.

Nhìn chung, các cơ sở có sản phẩm đạt sao OCOP trên địa bàn Vũ Quang đều đã đầu tư hạ tầng, máy móc, công nghệ mới để nâng cao giá trị sản phẩm, thay đổi tư duy sản xuất để sản xuất theo hướng hàng hóa.

Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn nhưng các sản phẩm bước đầu đã được nhiều người tin dùng biết đến và cho giá trị cao hơn so 1,2 - 1,3 lần với khi chưa tham gia chương trình OCOP.

Vũ Quang “nâng sao”, xây dựng 12 đặc sản đạt chuẩn OCOP

Sản phẩm OCOP dầu lạc Tuyết Châu của HTX môi trường và Dịch vụ tổng hợp xã Đức Liên đang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường và mang về hiệu quả kinh tế cao hơn cho nhà sản xuất

Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế của địa phương, hiện nay, huyện miền núi Vũ Quang đã lựa chọn xong và sẽ phấn đấu để năm nay có thêm 12 sản phẩm OCOP nữa. Trong số này có 9 sản phẩm cam ở các xã Đức Lĩnh, Đức Giang, Đức Bồng, Đức Hương, Quang Thọ, Thọ Điền, Hương Minh; 1 sản phẩm chè ở xã Thọ Điền; 1 sản phẩm mật mía và 1 sản phẩm mật ong ở xã Quang Thọ...

Vũ Quang “nâng sao”, xây dựng 12 đặc sản đạt chuẩn OCOP

Hứng tinh hoa của đại ngàn, mật ong Vũ Quang cũng đang trên hành trình xây dựng thương hiệu của mình, trở thành sản phẩm tiêu biểu của một số xã trên địa bàn

Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng sản phẩm, ngoài hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nói chung, hỗ trợ khi tham gia các hội chợ, gian hàng trong ngoài tỉnh, huyện Vũ Quang cũng ban hành chính sách hỗ trợ sản phẩm đạt sao từ 30-50 triệu đồng/sản phẩm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast