“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, ngư dân Hà Tĩnh tập trung vươn khơi đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị. Đây là nguồn động viên lớn cho ngư dân tiếp tục bám biển trong bối cảnh giá xăng dầu “phi mã”.

“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

Số mực của ngư dân Nguyễn Ngọc Sỹ được vận chuyển lên bờ để bán cho thương lái.

Vừa cập cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) sau chuyến biển dài ngày, ngư dân Nguyễn Ngọc Sỹ - chủ thuyền mang số hiệu HT 20408 cho biết: “Thuyền chúng tôi ra khơi từ ngày 28/2, thu về hơn 40 kg mực lá, 10 khay cá mu, khoảng 3 khay cá các loại như: cá nục, cá quận, cá bạc má... Trừ các chi phí phát sinh khoảng 9 - 10 triệu đồng gồm xăng dầu, nhu yếu phẩm, đá lạnh..., 5 bạn thuyền được mỗi người hơn 1,5 triệu đồng.

Tuy giá xăng dầu đang tăng cao, ngư dân gặp khó khăn nhưng mình cũng cố gắng ra khơi vì đây là “cần câu cơm” của cả nhà, không thể để thuyền “nằm bờ” mãi được. Rất may là thời gian gần đây lượng đánh bắt được khá ổn định nên anh em cũng có đồng ra đồng vào”.

“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

Ngư dân cập cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) để chuyển sản phẩm đánh bắt được lên bờ.

Đang tất bật sắp xếp lại thành quả của chuyến biển để chuyển lên bờ bán cho thương lái, anh Nguyễn Văn Đông – chủ tàu HT 90328 chia sẻ: “Chuyến biển này đi về thu được nhiều hải sản có giá trị là hơn 60 kg mực nang, mực lá, mực ống và 10 kg tôm biển các loại.

Hiện nay, hải sản xuất tại thuyền có giá bán khá cao, mực nang 220 - 240.000 đồng/kg, mực lá 320 - 330.000 đồng/kg, mực ống loại to 350 - 360.000 đồng/kg, tôm biển cỡ lớn 650 - 750.000 đồng/kg, tôm cỡ trung bình 350.000 đồng/kg…”.

“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

Hiện nay, lượng tàu thuyền xuất - cập cảng đã tăng lên nhiều so với tháng 2 vừa qua, trung bình từ 40 - 60 lượt/ngày.

Theo thông tin từ Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, thời gian gần đây, lượng tàu thuyền xuất - cập cảng đã tăng lên, trung bình từ 40 – 60 lượt/ngày. Đặc biệt, khoảng 1 tuần trở lại đây, ngư dân trở về đều “trúng đậm” cá cơm, tổng sản lượng đạt trên 100 tấn. Cá cơm thường được vận chuyển đến các cơ sở sản xuất để làm cá khô, hoặc làm nước mắm... với giá bán trung bình từ 11 - 30.000 đồng/kg tùy loại.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, vào cuối vụ cá bắc, ngư dân ở vùng biển thuộc các địa phương như: xã Thịnh Lộc (Lộc Hà); Thạch Hải, Thạch Trị (Thạch Hà), xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên)… thường đi chuyến biển ngắn ngày, đánh bắt được một số loại hải sản có sản lượng tương đối như: cá nục, cá bạc má, cá trích, mực…

“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

Hoạt động mua bán tại cảng cá Cửa Sót, Thạch Kim, (Lộc Hà) diễn ra khá sôi động.

Anh Trần Xuân Tuấn (xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) cho biết : “Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục nhưng không thể để tàu thuyền nằm bờ quá lâu, bạn thuyền thất nghiệp nên chúng tôi vẫn cố gắng linh hoạt các giải pháp để “trụ” với nghề.

Đợt này, thuyền chủ đánh bắt gần bờ, liên kết theo đội nhóm để tương trợ nhau trên biển, đi chuyến ngắn ngày hơn… Anh em cũng đang chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị khởi động vụ cá nam - vụ cá khai thác chính với sản lượng lớn trong năm trên vùng biển Hà Tĩnh”.

“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

Hai tuần trở lại đây, ngư dân Cẩm Nhượng cũng đã ra khơi thường xuyên sau thời gian dài biển động.

Tại xã Cẩm Nhượng, dịp này, các chuyến biển của ngư dân chủ yếu khai thác vùng gần bờ từ 20 hải lý đổ về, đánh bắt được các loại có giá trị như tôm, mực, ghẹ, cá đục, cá trích…

Theo chia sẻ của ngư dân, giá thành các loại hải sản dịp này đang giữ ở mức cao nên ngư dân vẫn có lợi nhuận trong sản xuất. Các thuyền đánh gần bờ đi thu được 6 - 7 triệu/thuyền, khai thác từ 10 - 20 hải lý thu được 10 - 15 triệu đồng/thuyền. Thời gian tới, thời tiết ổn định, ngư dân sẽ đầu tư để bám biển dài ngày hơn nhất là tại vùng lộng, vùng khơi.

“Vượt khó” bám biển, ngư dân Hà Tĩnh thu về nhiều hải sản

Giá bán các loại hải sản vẫn ở mức cao nên người dân có thêm động lực vươn khơi, bám biển.

Tranh thủ thời tiết ổn định, gần 2 tuần nay ngư dân đã vươn khơi sau một thời gian dài phải để thuyền “nằm bờ”. Qua theo dõi, thuyền đi đánh bắt gặp được nhiều luồng cá lớn, có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá vược, cá bạc má, cá trích, mực… Lượng cá cơm, cá trích cập cảng Cửa Sót (Thạch Kim) cũng khá lớn. Ngành chuyên môn cũng đã có thông báo, hướng dẫn bà con ngư dân quan tâm đến tu sửa, kiểm tra lại tàu thuyền; khảo sát, thăm dò và đánh giá ngư trường các vùng biển, nắm bắt tình hình, kịp thời thông tin cho ngư dân để khai thác hợp lý, hiệu quả chuẩn bị cho vụ cá nam kéo dài từ cuối tháng 3 đến hết tháng 9 âm lịch.

Ông Nguyễn Tông Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast