Xã khó của vùng thượng Kỳ Anh khơi nội lực, quyết đạt chuẩn nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Là một trong 2 địa phương khó khăn nhất trong các xã vùng thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh), năm 2020, xã Kỳ Lạc phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) khi còn khá nhiều tiêu chí thuộc nhóm nặng ký chưa đạt chuẩn, đòi hỏi cần nhiều nguồn lực.

Thách thức từ những khó khăn nội tại

Sau nhiều năm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều nỗ lực, năm 2019, Kỳ Lạc đạt 15 tiêu chí NTM. Toàn xã có 7/7 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần đưa thu nhập của người dân từ 10,3 triệu đồng/người vào năm 2011 lên 30,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 chiếm 28,4% đến nay còn 11,2%. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 97,6%...

Những kết quả này là tiền đề hết sức quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Lạc tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Xã khó của vùng thượng Kỳ Anh khơi nội lực, quyết đạt chuẩn nông thôn mới

Kỳ Lạc đang từng bước khai thác thế mạnh diện tích đất vườn, xây dựng vườn mẫu. Trong ảnh: Đảng viên Nguyễn Xuân Đường ở thôn Lạc Thanh tiên phong làm vườn mẫu

Tuy vậy, theo Bí thư Đảng ủy - Trưởng BCĐ chương trình xây dựng NTM xã Kỳ Lạc Phan Hoàng Trường, hầu hết các tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó và rất khó đối với Kỳ Lạc như: Môi trường, khu dân cư NTM kiểu mẫu, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở.

Trong khi đó những khó khăn nội tại về điều kiện tự nhiên, xã hội lâu nay vẫn đang là những thách thức đối với Kỳ Lạc trong quá trình phấn đấu đạt chuẩn.

Thứ nhất, đó là đất đai phần lớn đá sỏi, bạc màu, người dân chủ yếu phát triển kinh tế vườn rừng nên thu nhập không ổn định. Thứ hai là hệ thống đường giao thông quá lớn (gần 100km), dân cư thưa thớt gây rất nhiều khó khăn trong hoàn thành tiêu chí GTNT. Thứ ba là nguồn lực để tổ chức triển khai các tiêu chí.

Theo Bí thư Đảng ủy Phan Hoàng Trường, 28 tỷ đồng là số tiền tối thiểu mà địa phương cần có để trang trải cho mục tiêu hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đây được coi là số tiền quá lớn đối với một xã nghèo như Kỳ Lạc có được từ nay đến cuối năm.

Quyết tâm vượt khó bằng nội lực

“Dù khó khăn đến đâu, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Lạc cũng sẽ phải nỗ lực hết mình để thực hiện bằng được mục tiêu, nhất là khi huyện đang dồn các nguồn lực, hỗ trợ xã những các tiêu chí nặng nhất như: giao thông, cơ sở vật văn hóa” - Bí thư Đảng ủy xã Phan Hoàng Trường khẳng định.

Theo ông Trường, mặc dù Kỳ Lạc gặp khá nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, điểm xuất phát thấp, song, hiện nay, xã đã hội tụ được sự quyết tâm, lăn xả với tư duy sáng tạo của cán bộ từ thôn đến xã và sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân. Đây chính là một trong những nguồn lực quan trọng để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM.

Với các tiêu chí khó, từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều, ngoài những nhiệm vụ chung của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội được giao đảm đương một phần việc cụ thể để phấn đấu thực hiện.

Xã khó của vùng thượng Kỳ Anh khơi nội lực, quyết đạt chuẩn nông thôn mới

Các đoàn viên thanh niên của xã Kỳ Lạc trên đường thực hiện tuyên truyền lưu động về xây dựng NTM

Theo đó, Đoàn thanh niên phụ trách việc chỉnh trang hệ thống đường GTNT. Hội LHPN phụ trách tiêu chí môi trường, trong đó đẩy mạnh phong trào “5 không 3 sạch”. Hội CCB giải tỏa hành lang an toàn giao thông và di dời công trình vệ sinh về đúng nơi quy định. Hội Nông dân cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu, phát triển vườn hộ…

Bí thư Đoàn thanh niên xã Nguyễn Văn Cửu cho biết, góp sức cùng xã về đích các tiêu chí, tổ chức đoàn đang chỉnh trang những tuyến đường tự quản, đường điện thắp sáng làng quê; xây dựng vườn ươm giống trồng hàng rào xanh với hàng chục vạn cây trồng trên các tuyến đường; nhận giúp đỡ hàng trăm ngày công đối với các hộ xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp; tái chế lốp xe ô tô, xe máy cũ thành các biển tuyên truyền, chậu trồng cây cảnh..

Xã khó của vùng thượng Kỳ Anh khơi nội lực, quyết đạt chuẩn nông thôn mới

Vườn ươm cây giống trồng hàng rào xanh do Đoàn thanh niên xã phụ trách

Từ hoạt động hiệu quả của các tổ chức đoàn hội, đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, hội viên điển hình trong phong trào hiến làm đường như: ông Lê Văn Uyến ở thôn Lạc Vinh (hiến gần 500m2 đất vườn để làm đường); ông Trương Công Chức ở thôn Lạc Sơn (hiến trên 100m2 đất để xã làm cơ sở hạ tầng).

Trong phát triển sản xuất cải tại vườn tạp nâng cao thu nhập, nhiều điển hình đã vượt khó vươn lên làm giàu như: ông Nguyễn Hữu Thanh ở thôn Lạc Sơn, ông Hoành Tiến Hợp ở thôn Lạc Trung, ông Bùi Trung Thành ở thôn Lạc Xuân, ông Lê Xuân Kỷ ở thôn Lạc Thắng.

Xã khó của vùng thượng Kỳ Anh khơi nội lực, quyết đạt chuẩn nông thôn mới

Để mở rộng được tuyến đường liên thôn này, gia đình ông Lê Văn Uyến đã phải hiến hàng trăm mét đất và cây trồng trên đất

Ông Lê Văn Uyến ở thôn Lạc Vinh bày tỏ: “Mặc dù số đất phải hiến khá nhiều, nhưng thứ nhất tôi hiểu làm NTM là làm cho chính mình; thứ hai nữa là xã vẫn còn rất nhiều khó khăn nên mình có thể giúp được bao nhiêu thì nên giúp xã vì việc chung”.

Chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa, Kỳ Lạc sẽ cán đích - đạt chuẩn NTM theo kế hoạch. Hiện nay, mặc dù trong thời điểm của dịch bệnh, xã chỉ đạo người dân chia các nhóm nhỏ thực hiện khối lượng công việc chỉnh trang khu dân cư tổ dân phố, từng gia đình.

Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân xã Kỳ Lạc quyết tâm, đoàn kết một lòng, phát huy nội lực để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast