Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

(Baohatinh.vn) - Trong 3 xã cuối cùng của huyện Can Lộc quyết tâm đạt chuẩn NTM trong năm 2019, Thuần Thiện là xã nhiều khó khăn. Nhưng, hiện tại, xã đang hạ quyết tâm để hoàn thành 20 tiêu chí theo kế hoạch.

Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

Diện mạo của xã cuối cùng về đích NTM ở Can Lộc đang trên đà khởi sắc

“Từ đầu năm đến nay, Thuần Thiện đã hoàn thành khối lượng công việc “khủng” khi giải quyết 8 tiêu chí khó khăn còn lại. Khó nhất là 3 tuyến đường trục chính với chiều dài khoảng 6km đòi hỏi nguồn lực lớn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của cấp trên đã tạo động lực cho người dân” - Bí thư Đảng ủy Võ Thành Chung cho biết.

Việc hiến đất, hiến tài sản trên đất đã trở thành phong trào được nhà nhà, người người hưởng ứng tích cực. Gần 1.900 tấn xi măng được cấp trên hỗ trợ, cùng với sức người, sức của, bà con Thuần Thiện đã chỉnh trang lại toàn bộ hệ thống đường giao thông, trong đó mở rộng và làm mới gần 4km đường trục thôn, 6,3km ngõ xóm, hơn 3km mương, rãnh thoát nước...

Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

Đồng thuận với chủ trương của cấp trên, dòng tộc họ Võ ở thôn Tây Sơn đã thống nhất đập bỏ tường bao nhà thờ họ để hiến đất

Không thể thống kê hết số ngày công, diện tích đất mà người dân Thuần Thiện đã hiến để xây dựng nông thôn mới. Ông Võ Danh - tộc trưởng dòng họ Võ ở thôn Tây Hồ cho biết: “Nhà thờ họ vốn có khuôn viên nhỏ, nhưng để mở rộng đường, chúng tôi cũng đã đồng thuận, nhất trí đập bỏ tường rào, lùi vào 0,5m để đường ngõ xóm rộng rãi hơn”.

Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

Hiến vườn và đập bỏ 24m tường bao, bà Bùi Thị Tình (thôn Tây Hồ) rất vui khi tuyến đường mới đi qua ngõ rộng rãi

Trên con đường rộng thênh thang vừa hình thành vóc dáng, người dân thôn Tây Hồ đã kể tôi nghe nhiều câu chuyện, những việc làm đáng nể của bà con.

“Ngay cả những công trình tâm linh như nhà thờ họ mà người ta cũng sẵn sàng hiến đất thì với chúng tôi, phá dỡ 24m tường bao và đất vườn cũng chẳng ăn thua gì. Đường rộng để đi lại hàng ngày, vận chuyển phân tro, giống má đỡ khó khăn” - Bà Bùi Thị Tình (thôn Tây Hồ) chia sẻ.

Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

Nhà văn hóa thôn Tây Hồ đang dần hình thành trên vùng đất trước đây là đồng trũng

Hưởng ứng tinh thần chung, anh Nguyễn Văn Dương ở thôn Làng Khang cũng gương mẫu hiến đất để làm đường. Anh Dương cho biết: “Nhà ở ngay đầu ngõ nên việc mở rộng đường là điều hết sức quan trọng, gia đình rất đồng thuận với chủ trương. Chỉ hiến có 20m2 đất thôi nhưng gia đình tôi đã phải cắt nhà, dồn mái tôn. Ngoài ngày công bỏ ra để thu dọn và tận dụng nguyên vật liệu, chúng tôi cũng phải bỏ một số tiền lớn để sửa sang hoàn thiện nhà”.

Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

Rất nhiều gia đình, trong đó có gia đình anh Nguyễn Văn Dương ở thôn Làng Khang đã tháo dỡ một phần nhà để mở rộng đường

Trong đợt cao điểm 90 ngày xây dựng nông thôn mới (1/6/2019 đến 30/8/2019), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuần Thiện đang chạy đua với thời gian để hoàn tất những phần việc cuối cùng.

Xã nghèo ở Can Lộc phấn đấu hoàn thành 20 tiêu chí NTM

Những tuyến đường hoa xanh, sạch đẹp đã trở thành điểm nhấn cho các khu dân cư.

Cùng phong trào thi đua sôi nổi của người dân, xã cũng đã trích nguồn ngân sách hơn 6 tỷ đồng từ nguồn quỹ đất để đầu tư, xây dựng và chỉnh trang các công trình phúc lợi xã hội, chỉnh trang khuôn viên, sân bóng.

Sự quan tâm của tỉnh, huyện bằng cơ chế và các dự án, quan trọng nhất là sự vào cuộc của người dân, xã nghèo Thuần Thiện đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast