Xây dựng NTM ở Xuân Viên: "Sau cơn mưa trời lại sáng"!

(Baohatinh.vn) - Hàng loạt cán bộ chủ chốt “nhúng chàm” đã khiến lộ trình về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Xuân Viên (Nghi Xuân) chững lại. Sau sự cố này, xã được kéo dài thời hạn đến hết năm 2015. Tuy nhiên, Xuân Viên đang quyết tâm lấy lại hình ảnh của mình, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành sớm các tiêu chí NTM còn dang dở.

Trong số 18 tiêu chí (trừ tiêu chí chợ), ở thời điểm hiện tại, Xuân Viên đã hoàn thành 13 tiêu chí. 3/5 tiêu chí đều nằm trong “tầm kiểm soát” là: thủy lợi, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. Đối với tiêu chí thủy lợi, xã Xuân Viên đã phối hợp với BQL dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh (HIRDP) và các nhà tư vấn tổ chức thi công xây dựng 2 km mương bê tông tưới tiêu khu vực đập Đồng Trảy; dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2014. Triển khai xây dựng các công trình cải tạo đồng ruộng vùng Bàu Cá, dự kiến hoàn thành vào tháng 11 năm nay.

Đoàn xã Xuân Viên ra quân gieo trỉa cánh đồng lạc mẫu. Ảnh tư liệu
Đoàn xã Xuân Viên ra quân gieo trỉa cánh đồng lạc mẫu. Ảnh tư liệu

Xuân Viên tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công an xã bằng cách kiện toàn, củng cố và bố trí cán bộ có năng lực nhằm từng bước đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội; giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại và các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp kéo dài, đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH.

Sau vụ việc cán bộ chủ chốt dính vào vòng lao lý, huyện Nghi Xuân đã tăng cường cho xã Xuân Viên 2 cán bộ để củng cố nguồn cán bộ chủ chốt, đồng thời vực dậy các phong trào của địa phương. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Tính: Phó ban Tổ chức Huyện ủy được bố trí làm Bí thư; Phó BQL các công trình xây dựng cơ bản điều động làm Chủ tịch UBND xã Xuân Viên đều là những cán bộ giàu tâm huyết và có năng lực. Điều này thể hiện sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp trên; đồng thời là nhân tố làm lành mạnh Đảng bộ xã Xuân Viên, góp phần thực hiện tiêu chí còn nợ: hệ thống chính trị. Tuy nhiên, “tôi ý thức rõ thành công sớm trong xây dựng NTM sẽ đưa đến quyền lợi và môi trường tốt hơn cho người dân địa phương. Bởi vậy, đây là trách nhiệm của lãnh đạo và người dân xã Xuân Viên. Huyện chỉ hỗ trợ trong một khoảng thời gian ngắn, còn về lâu dài là phần việc của chúng tôi” - Phó Chủ tịch UBND xã Ngụy Khắc Phúc nhấn mạnh.

Hai tiêu chí còn lại có phần khó khăn hơn là trường học và hệ thống chính trị. Nếu sáp nhập Trường THCS Viên Lĩnh tại nơi giáp ranh 2 xã Xuân Viên - Xuân Lĩnh sẽ nảy sinh một bất cập là một số học sinh xã Xuân Viên phải đến trường trên một quãng đường dài đến 18 km. Vì vậy, xã đang đề xuất việc xây dựng trường THCS trên địa bàn Xuân Viên và đã chuẩn bị sẵn sàng các phần việc như xây dựng đề án, thiết kế và thẩm định. Đối với tiêu chí cán bộ, xã Xuân Viên hiện đang có 3 cán bộ theo học ở các trường để đạt chuẩn, đến đầu năm 2015 sẽ hoàn tất.

Sau lần “vấp ngã”, Đảng bộ, chính quyền và cả người dân Xuân Viên đang nỗ lực hết mình để làm tiếp những phần việc dang dở. Với nỗ lực và quyết tâm cao, hy vọng, Xuân Viên sẽ về đích trước mốc kế hoạch đề ra - 2015.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast