Xôn xao mùa đốn chè...

(Baohatinh.vn) - Cuối đông, khi những nương chè bắt đầu nở hoa thơm ngát cũng là thời điểm người trồng chè bắt đầu đốn cây chờ mùa lộc mới. Tiếng máy, tiếng người cứ thế xôn xao cả một vùng sơn cước...

xon xao mua don che

Khi nương chè bắt đầu lên hương thơm ngát cũng là lúc lứa thân chè cũ cần phải cắt bỏ

Xí nghiệp chè 20/4 tại Hương Trà (Hương Khê), thuộc Công ty CP Chè Hà Tĩnh vừa được Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh trao chứng nhận sản xuất nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, việc thu hái, sử dụng các loại hoá chất và cả việc đốn chè cũng đều được thực hiện theo quy trình VietGAP.

xon xao mua don che

Việc đốn chè được thực hiện bằng máy cắt nên tiết kiệm được 2/3 thời gian và nhân công so với việc cắt bằng tay trước đây.

xon xao mua don che

Với chiếc máy này, chỉ cần 1 ngày là chủ hộ có thể đốn xong cả 5.000 - 7.000 m2 chè

Ông Nguyễn Kim Thuyên - xóm 2 - Hương Trà cho biết: "Gia đình tôi có 7.500m2 chè, từ đầu năm 2017 đã chuyển sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Cữ này, chè đang bị nấm nên phải đốn để bón phân và phun thuốc chuyên dụng trừ nấm. Sau đó sẽ là khoảng thời gian nghỉ ngơi và sinh trưởng mới của cây chè. Chừng 2 tháng là có thể thu hái lứa đầu tiên của năm mới".

xon xao mua don che

Cành sau khi bị đốn sẽ được thu lượm dùng làm phân xanh bón cho cây chè

xon xao mua don che

Mùa đốn chè cũng là lúc các lao động nhàn rỗi của địa phương có thêm thu nhập bằng việc thu gom cành

Bà Nguyễn Thị Sáu, Đội sản xuất số 8, Xí nghiệp chè 20/4 cho biết: "Gia đình tôi làm 7.500m2 chè, mùa đốn thì có ông nhà ra giúp, còn nữa tôi thuê thêm người thu gom cành, giá nhân công mỗi ngày 100.000 đồng".

xon xao mua don che

Những nương chè trở nên khô cằn sau khi đốn...

xon xao mua don che

...sẽ sinh trưởng và phát triển trở lại như thế này nếu được chăm sóc đúng chuẩn

xon xao mua don che

... và sẽ lại cho những lứa chè búp tươi đậm đà hương vị núi rừng Hương Khê

Sản phẩm chè búp tươi của Xí nghiệp chè 20/4 hiện đang được Công ty CP Chè Hà Tĩnh thu mua và chế biến, xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Nhờ đó, thu nhập của người trồng chè cũng cao và ổn định hơn trước.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast