Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục, địa phương gấp rút phòng chống

(Baohatinh.vn) - Phát hiện bệnh viêm da nổi cục trên 4 con trâu bò ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương và ngành chuyên môn đang gấp rút triển khai biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi.

Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục, địa phương gấp rút phòng chống

Cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm gia súc bị dịch bệnh tại thôn Bắc Kinh (xã Ích Hậu).

Vào ngày 9/12, trên địa bàn Lộc Hà xuất hiện 4 con trâu, bò của 3 hộ chăn nuôi ở thôn Mỹ Hòa (xã Phù Lưu) và các thôn Bắc Kinh, Ích Mỹ (xã Ích Hậu) có biểu hiện bị mắc bệnh viêm da nổi cục.

Các hộ chăn nuôi này đã nhanh chóng báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan thú y và gấp rút triển khai các biện pháp cách ly, phòng ngừa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, ngành NN&PTNT huyện Lộc Hà đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Đến chiều 10/12, kết quả xét nghiệm các mẫu được lấy đều dương tính với bệnh viêm da nổi cục.

Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục, địa phương gấp rút phòng chống

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) kiểm tra gia súc bị bệnh tại xã Phù Lưu.

Trước tình hình dịch bệnh xuất hiện, UBND huyện Lộc Hà đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, phòng, ngành, người chăn nuôi tập trung triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh với quyết tâm kịp thời ngăn chặn sự lây lan, tiến tới khống chế hoàn toàn các ổ dịch.

UBND huyện cũng yêu cầu các địa phương rà soát tổng đàn trâu bò để tiêm vắc-xin Lumpyvac phòng bệnh cho tất cả gia súc đủ điều kiện tiêm phòng và phát động tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi.

Trước mắt, Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà đã cấp phát hóa chất tiêu độc khử trùng cho 2 địa phương có dịch và các địa phương thuộc vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Ngoài ra, trung tâm cũng bố trí cán bộ chuyên môn bám địa bàn để hướng dẫn bà con chăm sóc đàn vật nuôi và ký cam kết với các hộ có gia súc bị bệnh thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast