Yên Hồ phải quyết liệt, nỗ lực hơn trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2021, tuy nhiên, đường đến đích của xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn còn lắm gian nan với nhiều tiêu chí khó.

Yên Hồ phải quyết liệt, nỗ lực hơn trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sáng nay (7/11), huyện Đức Thọ làm việc với xã Yên Hồ để nắm tình hình xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020.

Năm 2020, xã Yên Hồ đặt mục tiêu xây dựng 5,4km đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM nâng cao, xây dựng mới 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu, xây dựng mô hình 4 tầng nấc trên 1 diện tích (cá, lúa rau màu, cây ăn quả) với diện tích 6,4 ha và mô hình sản xuất lúa hữu cơ trên diện tích ruộng rươi cáy tập trung 59 ha để xây dựng sản phẩm OCOP.

Đến thời điểm này, xã đã tập trung xây dựng thành công mô hình 4 tầng nấc với diện tích 6,4 ha cho thu nhập gấp 4 lần trên một diện tích đất sản xuất; xây dựng thành công và cho ra sản phẩm gạo hữu cơ trên diện tích ruộng rươi cáy với diện tích 59 ha cho năng suất và giá trị cao gấp 3,5 lần so với sản xuất đơn thuần.

Yên Hồ phải quyết liệt, nỗ lực hơn trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Các đồng chí lãnh đạo huyện chủ trì tại buổi làm việc với xã Yên Hồ

Đối với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, năm 2020, các thôn đã vận động người dân tự nguyện tháo giữ 2.000m hàng rào và các công trình phụ trợ để mở rộng đường giao thông theo đúng quy chuẩn 5m; đến nay, đã mở rộng được 200m và phấn đấu hoàn thành vào cuối năm.

Yên Hồ phải quyết liệt, nỗ lực hơn trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Ông Phạm Quang Diệu - Bí thư, thôn trưởng thôn Trung Văn Minh đề nghị huyện cần có chính sách hỗ trợ để tập trung GPMB mở rộng đường giao thông ngõ, xóm đúng tiêu chí NTM nâng cao theo NQ 05

Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm, do nhiều nguyên nhân khách quan nên công tác xây dựng NTM của Yên Hồ đã gặp một số khó khăn nhất định, hầu hết các chỉ tiêu đưa ra đều chưa đạt; trong đó, tiêu chí giao thông mới chỉ xây dựng được 2,8/5,4km.

Ngoài ra, có 4 tiêu chí chưa đạt gồm: cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm, QP-AN; khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

Yên Hồ phải quyết liệt, nỗ lực hơn trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Ông Lê Văn Công - Bí thư Chi bộ thôn Quy Vượng: Hiện tại, địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động Nhân dân hiến đất, các công trình liên quan để mở rộng đường GTNT theo Nghị quyết 05 của UBND tỉnh quy định.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn ghi nhận những kết quả mà địa phương đã đạt được thời gian qua, đặc biệt là triển khai xây dựng mô hình 4 tầng nấc, mô hình gạo hữu cơ trên ruộng rươi cáy cho năng suất và thu nhập vượt trội so với sản xuất đơn thuần.

Yên Hồ phải quyết liệt, nỗ lực hơn trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho rằng: Trong công tác xây dựng NTM thì vai trò của Bí thư, thôn trưởng rất quan trọng. Đây là cầu nối giữa chính quyền, đảng viên và toàn thể Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM.

Tuy nhiên, đối với nội dung xây dựng NTM nâng cao, đến nay, địa phương đang dẫm chân tại chỗ. Trong số 7 nhóm tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, có nhiều tiêu chí chưa đạt. Đây là một thực trạng hết sức khó khăn, đề nghị xã cũng như toàn thể Nhân dân cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa, huy động sức dân trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao của địa phương.

Đối với các ý kiến về việc chậm đầu tư xây dựng đường GTNT trong khi người dân đã tự nguyện hiến đất GPMB, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ giao cho các ngành chuyên môn cũng như chính quyền địa phương kiểm tra xem xét cụ thể, nếu có thì khẩn trương triển khai xây dựng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast