Bí thư Chi đoàn khuyết một cánh tay và 35 lần hiến máu cứu người

(Baohatinh.vn) - Không lành lặn như bao thanh niên khác khi khuyết đi một cánh tay, nhưng anh Cao Đức Trâm (SN 1982, trú thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) lại có một tấm lòng nhân hậu.

Anh Trâm sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Năm 21 tuổi, anh lên đường nhập ngũ và tham gia huấn luyện tại Quân khu 4 (tỉnh Nghệ An). Cũng chính trong khoảng thời gian này, anh Trâm đã biết đến hoạt động hiến máu nhân đạo để rồi gắn liền với nghĩa cử cao đẹp này từ đó.

Bí thư Chi đoàn khuyết một cánh tay và 35 lần hiến máu cứu người

Đến nay, anh Cao Đức Trâm đã có 35 lần hiến máu cứu người.

Nhớ lại lần hiến máu đầu tiên, anh Trâm kể: Vào khoảng tháng 12/2003, khi đang cùng một số đồng đội chạy thể dục buổi sáng, tôi bất ngờ thấy một vụ tai nạn. Sau khi trực tiếp đưa người đàn ông gặp nạn vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cứu chữa, tôi được các bác sĩ thông báo nạn nhân bị mất máu quá nhiều, cần gấp một lượng máu lớn để duy trì sự sống. Không suy nghĩ nhiều, anh cùng những người bạn đã tự nguyện hiến máu để cứu bệnh nhân.

“Sau lần hiến máu đầu tiên ấy, tôi cảm thấy rất vui vì những giọt máu của mình đã cứu sống được một sinh mệnh. Tôi tự nhủ, sau này mình sẽ cố gắng làm được nhiều việc tốt hơn thế nữa, để cuộc sống của mình ngày càng có ích cho xã hội” - anh Trâm vui vẻ chia sẻ.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào đầu năm 2004, anh Trâm trở về quê tham gia sản suất nông nghiệp cùng gia đình và làm thêm ở xưởng đóng gạch tại địa phương. Vào ngày 30/4/2006, trong lúc đang vận hành máy đóng gạch, anh Trâm bất ngờ bị chiếc máy cuốn đứt lìa cánh tay trái. Biến cố đó đã biến anh Trâm từ một chàng trai khỏe mạnh, lành lặn bỗng chốc trở thành người khuyết tật. Tự ti, chán nản và bi quan về bản thân, phải mất một thời gian dài sau đó anh Trâm mới vực dậy được tinh thần để tiếp tục lao động sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội của địa phương.

Trong khoảng thời gian tham gia các hoạt động ở địa phương, anh Trâm nhận ra rằng: Điều hạnh phúc nhất của mình là mang lại nụ cười cho các gia đình nghèo. Thế nên, ai có việc gì hay các hoạt động thuộc phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương anh đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Cũng chính vì sự năng nổ, nhiệt huyết của mình, anh Trâm được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ.

Bí thư Chi đoàn khuyết một cánh tay và 35 lần hiến máu cứu người

Anh Cao Đức Trâm luôn nỗ lực vượt khó, chăm chỉ lao động

Điều đặc biệt là trong vòng 19 năm qua, anh Cao Đức Trâm đã có tới 35 lần hiến máu cứu người.

Đối với Bí thư Chi đoàn thôn Tiến Thọ, lần hiến máu đặc biệt nhất là vào tháng 3/2022: “Hôm đó tôi đang đi lao động tại địa phương thì thấy một người cùng thôn chạy đến kêu cứu. Biết gia đình đang cần lượng máu gấp nên tôi đã nhanh chóng cùng người nhà bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để hiến máu cứu người. Cũng nhờ những giọt máu ấy, bệnh nhân đã được cứu sống. Tôi rất hạnh phúc vì mình đã làm được một việc ý nghĩa”, anh Trâm rạng rỡ nói.

Bí thư Chi đoàn khuyết một cánh tay và 35 lần hiến máu cứu người

Anh Trâm trong một lần tham gia hiến máu nhân đạo vào tháng 1/2022. (Ảnh: NVCC)

Không chỉ tích cực hiến máu khi có các chương trình của địa phương, anh Trâm còn tham gia vào Câu lạc bộ hiến máu Thành Vinh và Câu lạc bộ hiến máu sống Hà Tĩnh. Mới đây, anh còn thành lập câu lạc bộ máu sống ngay tại thôn của mình, kêu gọi được 4 thành viên tham gia, sẵn sàng hiến máu bất kỳ thời điểm và tình huống nào.

Anh Trâm cho biết: “Tôi muốn sẽ kêu gọi được nhiều thanh niên và người dân tham gia vào việc hiến máu, đưa những giọt máu của mình để mang lại sự sống, nụ cười cho những người dân nghèo quê mình”.

Bí thư Chi đoàn khuyết một cánh tay và 35 lần hiến máu cứu người

Căn nhà nhỏ nơi anh Trâm và bố mẹ già sinh sống ở thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Bí thư Chi đoàn khuyết một cánh tay và 35 lần hiến máu cứu người

.

Ông Lê Quang Đạo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Thọ cho biết: “Anh Cao Đức Trâm không chỉ tích cực, thường xuyên hiến máu để cứu người mà còn luôn vận động những người thân, người dân và thanh niên trên địa bàn cùng tham gia. Đây là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo của địa phương mà chúng tôi thường xuyên đưa ra ở các diễn đàn để khuyến khích các thế hệ trẻ noi theo”.

Với 35 lần hiến máu cứu người, anh Cao Đức Trâm đã được Bộ Y tế tặng bằng khen năm 2020; UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen năm 2020; Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020...

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast